Nghệ An: Tài liệu bị xóa, tiêu hủy, tòa án xét xử kiểu gì?

2016-12-06 11:15:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Như Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập (hoanhap.vn) đã phản ánh, lợi dụng xuất hiện của Cơ quan thi hành án dân sự TP Vinh trong việc lập biên bản về sự vắng mặt của đại diện bị đơn, ông Trịnh Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An (đại diện nguyên đơn) đã chỉ đạo hàng chục “vệ sỹ” được thuê sẵn trước đó, tràn vào khách sạn Sài Gòn - Thương Mại thực hiện hành vi “tự cưỡng chế”.
Như Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập (hoanhap.vn) đã phản ánh, lợi dụng xuất hiện của Cơ quan thi hành án dân sự TP Vinh trong việc lập biên bản về sự vắng mặt của đại diện bị đơn, ông Trịnh Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An (đại diện nguyên đơn) đã chỉ đạo hàng chục “vệ sỹ” được thuê sẵn trước đó, tràn vào khách sạn Sài Gòn - Thương Mại thực hiện hành vi “tự cưỡng chế”.

Theo chỉ đạo của ông Sơn, nhân viên Công ty CP Thương mại Nghệ An với sự hỗ trợ của hàng chục “vệ sỹ” đã lấy tiền tại quầy lễ tân khách sạn, chiếm và sử dụng toàn bộ tài sản là công trình, dịch vụ do đối tác đã đầu tư, tiêu hủy tài liệu, xóa dữ liệu trong máy tính liên quan đến vụ án đang được Tòa án thụ lý giải quyết.
 

Công ty CP Thương mại Nghệ An đã tự tổ chức cưỡng chế khi vụ án đang được Tòa án nhân dân TP Vinh thụ lý
 
Trên bảo, dưới không nghe?
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An (bị đơn trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế này) cùng với 23 thương binh, bệnh binh của công ty, đã có đơn “kêu cứu”, “đơn tố cáo”, “đơn tố giác tội phạm” gửi tới ông Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An và PGS-TS, đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cùng nhiều cơ quan liên quan khác. 

Theo nguồn tin đáng tin cậy của phóng viên, đến nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo, kèm theo các đơn nêu trên của ông Trần Văn Hồng, chuyển cho Công an TP Vinh xem xét, giải quyết. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì, đến nay, Công an TP Vinh vẫn chưa mời ông Trần Văn Hồng (người đứng tên tố giác tội phạm) và các nhân chứng ký tên trong các bản tường trình về diễn biến vụ việc vào ngày 28/6/2016 tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại (19 đường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An).

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là, đã có gần 20 bài báo của các báo: Pháp luật Việt Nam, báo Đầu tư, báo Xây dựng, báo Công an Nghệ An, Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập phản ánh về vụ việc, nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xem xét thông tin báo hí phản ánh theo quy định của luật Báo chí. Riêng Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập đã có 4 bài phản ánh về thái độ, trách nhiệm của lãnh đạo Công an TP Vinh đối với việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn tố giác tội phạm, nhưng đến nay chưa nhận được bất cứ ý kiến phúc đáp nào từ cơ quan thi hành pháp luật này.
 

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An liệu có được Công an TP Vinh thực thi nghiêm túc?
 
Được biết, sau khi nhận được văn bản đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc của Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam, ngày 23/11/2016, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản nêu ý kiến chỉ đạo  của ông Lê Xuân Đại- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đối với giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Văn bản nêu 2 ý kiến chỉ đạo rất cụ thể: “Giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nội dung Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam phản ánh; Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam trước ngày 15/12/2016”

Nếu ý kiến chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận và “theo quy trình”, Công an TP Vinh sẽ phải vào cuộc nghiêm túc. Theo đó, các bước điều tra, xác minh, trả lời đơn tố giác tội phạm sẽ phải được Công an TP Vinh làm đúng quy định của luật Tố tụng Hình sự. 
 
Tòa án TP Vinh sẽ xét, xử kiểu gì?
Ngay sau khi chiếm đoạt được toàn bộ khu vực xảy ra tranh chấp tại khách sạn Sài Gòn –Thương Mại, ông Trịnh Ngọc Sơn đã chỉ đạo nhân viên và lực lượng “vệ sỹ” tự ý niêm phong Văn phòng làm việc của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tại 19 đường Quang Trung, TP Vinh. Sau khi niêm phong, ông Sơn lại chỉ đạo nhân viên của mình phá niêm phong, thực hiện hành vi tiêu hủy toàn bộ tài liệu liên quan đến quá trình đầu tư dự án liên doanh là: Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại, nhà hàng Trần Gia quán, khu massager. Theo chỉ đạo của ông Sơn, nhân viên của Công ty CP Thương mại Nghệ An đã xóa luôn cả dữ liệu liên quan đến quá trình đầu tư, kinh doanh khách sạn Sài Gòn – Thương Mại trong các máy vi tính.
 

Tài liệu liên quan đến bản chất vụ án đã bị Công ty CP Thương mại Nghệ An tiêu hủy, Hội đồng xét xử sẽ xét và xử dựa vào cơ sở nào?
 
Rõ ràng, hành vi liều lĩnh, coi thường pháp luật của ông Trịnh Ngọc Sơn phải có sự bảo kê, bao che của ai đó có quyền lực ở Nghệ An mới diễn ra ngang nhiên, mới gây khó khăn, cản trở cho các điều tra viên Công an TP Vinh như vậy.
Ngay trong đơn khởi kiện (ngày 26/4/2016), ông Trịnh Ngọc Sơn đã đưa ra yêu cầu đối với Tòa án là: Tuyên Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An “vi phạm hợp đồng hợp tác kinh doanh số 56/HĐ.HTKD” đã ký ngày 30/7/2012; Yêu cầu Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An trả cho Công ty CP Thương mại Nghệ An số tiền (được coi là nợ) lên tới hơn 9,6 tỷ đồng; Tuyên chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh số 56/HĐ.HTKD, đơn phương chấm dứt hoạt động của liên doanh, toàn bộ tài sản mà cầu Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã đầu tư tại liên doanh này thuộc về Công ty CP Thương mại Nghệ An.

Qua 3 yêu cầu trên cho thấy, lòng tham của ông Trịnh Ngọc Sơn là rất lớn! Ông đã đẩy đối tác của mình từ một người bạn trở thành miếng mồi béo bở sau khi nhận được sự hậu thuẫn của ai đó. 
 

Các cổ đông là thương binh, bệnh binh rất bất bình về hành vi coi thường pháp luật của lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An
 
Xâu chuỗi lại cả hệ thống, từ khi lôi kéo đối tác vào để “hợp tác kinh doanh”, đến việc tham gia góp vốn với tư cách cá nhân lên tới 40% cổ phần trong liên doanh, cho đến cả quá trình ứng xử khi xảy ra tranh chấp, Công ty CP Thương mại Nghệ An dưới sự điều hành của ông Trịnh Ngọc Sơn luôn nhận được sự ủng hộ của cơ quan tố tụng và Công an TP Vinh.

Cho đến nay, mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo Công an tỉnh Nghệ An xem xét đơn tố giác tội phạm của phía bị đơn về hành vi “công nhiên chiếm đoạt tài sản”, thế nhưng Tòa án nhân dân TP Vinh vẫn quyết tâm đưa vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế theo đơn khởi kiện của ông Trịnh Ngọc Sơn ra xét xử. Qua 2 lần triệu tập các bên ra xét xử nhưng không thành vì những lý do như: giấy ủy quyền của bị đơn không hợp pháp, phát hiện thấy ông Trịnh Ngọc Sơn tham gia góp vốn vào liên doanh với tư cách cá nhân, theo giấy triệu tập mới nhất, chiều ngày 09/12 tới, Tòa án nhân dân TP Vinh tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án này. 

Dư luận đặt câu hỏi rằng: Khi tài liệu liên quan đến bản chất vụ án đã bị ngay phía nguyên đơn tiêu hủy, dữ liệu liên quan đến quá trình đầu tư, kinh doanh của liên doanh bị nguyên đơn xóa sạch trong các máy vi tính đã bị chính họ chiếm đoạt, việc đối chiếu công nợ giữa nguyên đơn và bị đơn không được tiến hành, kết quả thẩm định giá trị đầu tư của liên doanh do nguyên đơn đưa ra khi không được bị đơn công nhận thì Tòa án nhân dân TP Vinh sẽ căn cứ vào đâu để xét và xử?

Hội đồng xét xử có thẩm quyền yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can khi trong quá trình thụ lý, xét xử phát hiện có dấu hiệu tội phạm liên quan đến vụ án, vậy tại sao đến nay thẩm phán Nguyễn Hữu Thái và 2 hội thẩm nhân dân là ông Bùi Anh Phong và bà Phạm Thị Tố Tâm vẫn “án binh bất động”?

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về diễn biến vụ án này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...