Nghệ An: Toàn dân ra quân làm thủy lợi, ra sức tiết kiệm nước

2017-11-08 21:26:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Biến đổi khí hậu ngày càng khiến thời tiết trở nên cực đoan và bất thường, vô tình phá vỡ các quy luật tự nhiên vốn được ông cha ngàn đời đúc kết. Nằm trên dải đất miền Trung lúc khô hạn khi lũ dồn, Nghệ An đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Giám đốc công ty TNHHMTV thủy lợi Tây Nam phát biểu trong buổi lễ phát động toàn quân làm thủy lợi.


Hiện hữu nhất là đến nay, tuy vừa trải qua mùa mưa lũ nhưng lượng mưa bình quân toàn tỉnh mới đạt từ 50 - 62% so với lượng mưa cả năm của trung bình nhiều năm và đạt từ 60 - 70% lượng mưa cùng kỳ năm 2016. Hồ chứa lớn như: Hồ vực mấu vốn là niềm tự hào bấy lâu trong phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp - đang "thoi thóp" thở khi dung tích mới đạt từ 40 - 47% so với thiết kế; các hồ chứa nhỏ tuy có dung tích khá hơn nhưng chỉ đạt phổ biến từ 55 - 70% so với thiết kế. Cùng với hệ thống công trình đầu mối, kênh mương bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng thì nguy cơ thiếu nước ngày càng cao ngay từ vụ xuân tới chứ chưa nói gì đến nhiệm vụ tưới của cả năm 2018.



Vẫn biết "người tính không bằng trời tính", nhưng trong hoàn cảnh cụ thể này, việc chủ động ứng phó với thời tiết khô hạn, nguy cơ thiếu nước cao, hẳn sẽ mang lại lợi ích lớn hơn nhiều. Bởi thế, ngày 21/5 năm 2001, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tổ chức phát động Toàn dân ra quân làm thủy lợi, giao thông vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới và chống ngập úng ở đô thị. Giám đốc và tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Tây Nam, và toàn thể nhân dân trong hai huyện Con Cuông và huyện Anh Sơn cũng hưởng ứng tích cực chương trình toàn dân ra quân làm thủy lợi. Sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy nông bị hư hỏng, xuống cấp để kịp thời phục vụ sản xuất, dân sinh đảm bảo hiệu quả thiết thực, tránh làm hình thức, chiếu lệ, hiệu quả thấp.



Riêng Chủ tịch UBND huyện Con Cuông và huyện Anh Sơn cũng đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo chính quyền cơ sở, các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi huy động nhân dân ra quân nạo vét, khơi thông các hệ thống kênh tưới, kênh dẫn các trạm bơm, kiên cố hóa kênh mương; củng cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước mặt ruộng cho việc làm đất vụ xuân, tránh thất thoát nguồn nước; kiểm tra, sửa chữa ngay các hệ thống cánh cửa cống hồ chứa nước bị hư hỏng, rò rỉ làm thất thoát nước; huy động mọi nguồn lực tổ chức duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình thủy lợi trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

"Một miếng khi đói bằng cả gói khi no", câu thành ngữ giàu tính giáo dục về nhân sinh luôn đúng và càng quý hơn trong bối cảnh thiếu nước ở vụ đông này. Thiếu thì phải tiết kiệm, đương nhiên. Song, tiết kiệm thế nào thì cả chính quyền các địa phương lẫn doanh nghiệp thủy lợi phải thể hiện bằng hành động cụ thể như cân đối nguồn nước từ các hồ, đập để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí cây trồng hợp lý; vận hành, điều tiết, phân phối nguồn nước một cách khoa học; đối với những diện tích tưới vừa dùng nước từ hồ chứa và trạm bơm thì phải cân đối nguồn hợp lý để có phương án ưu tiên sử dụng nguồn nước cấp từ trạm bơm khi mực nước trên sông suối đương cao, để giành nước hồ đập để mở tưới khi không thể bơm tát lúc mực nước ở sông suối đã xuống thấp.



Toàn dân ra quân làm thủy lợi đã trở thành nét đẹp truyền thống trước mỗi vụ sản xuất của bà con nông dân. Năm nay, chiến dịch này càng mang nhiều ý nghĩa hơn khi nguồn nước phục vụ sản xuất cho 2 vụ gieo trồng chính trong năm 2018 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nói gọn lại thì cốt lõi của vấn đề không ngoài ba từ: tiết kiệm nước. Bởi, chúng ta không chỉ dùng nó mỗi vụ xuân tới mà còn phải lo xa hơn cho cả vụ hè thu 2018.

Vì thế, mỗi người dân đang ngày một giàu hơn trên thửa ruộng của mình hay những người công nhân thủy lợi luôn sát cánh vì sự nghiệp nông nghiệp - nông dân - nông thôn hãy ra quân làm thủy lợi với tinh thần khí thế nhất, hiệu quả cao nhất.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...