Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng: Từ Tài năng - Đam mê... đến Thành công!

2019-05-20 21:34:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chọn cho mình một lối đi riêng vừa khó khăn, vừa mạo hiểm nhưng với tài năng, sự quyết tâm, lòng nhiệt huyết, niềm đam mê anh đã chạm được đỉnh cao vinh quang của sự thành công trong nghề gốm sứ. Người tôi muốn nhắc đến đó là Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng ở số 141, thôn 5, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

  Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng bên Đôi Bảo Bình màu lam Sơn Thủy hữu tình tại Cơ sở gốm sứ Thành Đạt.


Niềm đam mê cháy bỏng...

Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Hồng thơ mộng của một huyện ngoại thành Gia Lâm, Hà Nội, tuổi thơ của anh trôi đi êm đềm như bao chàng trai, cô gái khác trong làng. Rời cây bút, cầm cây súng, anh lên đường nhập ngũ vào môi trường quân đội năm 1986, đến năm 1989, anh hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương. Anh đã chọn con đường đi vất vả cho cuộc đời mình - con đường mà các cụ xưa thường nói “Nhất thổ - Nhì mộc”. Anh tham gia vào Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Gốm sứ của huyện Gia Lâm. Sau hơn một năm làm việc ở đây anh vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, với niềm đam mê cháy bỏng anh đã quyết định ra mở một xưởng gốm sứ riêng cho mình.

Bước chân vào lập nghiệp với Xưởng gốm Thành Hưng do mình làm chủ đứng trước bao khó khăn, thách thức. Ban đầu anh sản xuất gốm sứ xuất đi cho các công ty trong nước với các mặt hàng đơn giản và đã đạt được những thành công nhất định. Hàng của anh được đối tác đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Thành công ban đầu này đã tiếp thêm động lực để cho anh bước những bước đi tiếp theo.

Qua bao đêm trằn trọc suy nghĩ anh đã quyết định chọn cho mình một lối đi riêng. “Điều tôi luôn cánh cánh trong lòng là làm sao tìm được công thức pha chế men, màu truyền thống nhưng vẫn đáp ứng được thị hiếu của khác hàng. Bao nhiêu lần thử, bao nhiêu lần thất bại nhưng tôi không nản lòng. Có lẽ nghề gốm sứ đã ăn vào máu của tôi, thôi thúc tôi tiếp tục cố gắng, cố gắng thật nhiều. Và, “gái có công, chồng không phụ”, cuối cùng tôi cũng thành công.” - Anh Hưng hồ hởi chia sẻ.

Những sản phẩm gốm sứ cao cấp đạt đến độ tinh xảo làm say đắm lòng người.


Khi tìm được “công thức” cho riêng mình anh ngày đêm rèn luyện tay nghề, càng làm càng rút ra được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học. Cứ thế theo thời gian tay nghề của anh chín dần và đạt đến độ tinh xảo, cho ra lò những mẻ gốm sứ cao cấp, đạt đến độ “mãn nhãn” của khách hàng.

Với nguyên liệu “đất trắng, xương trong” không phải ai cũng làm được mà đòi hỏi tay nghề phải thật giỏi. Nguyên liệu đắt tiền, độ kết dính kém cho nên làm rất khó để tạo hình, nung đốt ở nhiệt độ cao, làm sao để nó vẫn đứng được, vẽ vào đó cũng thật là kỹ. Không dừng lại ở đó, tôi tìm loại nguyên liệu tốt hơn để làm. Loại nguyên liệu tôi làm bây giờ là đất tốt nhất và đất càng tốt thì làm càng khó” - Anh Hưng tâm sự.



“Những đứa con tinh thần” của nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng đạt đến độ mãn nhãn cho khách hàng.


Để có được thành công như ngày hôm nay tôi đã trải qua nhiều sóng gió, khó khăn nhưng, “qua cơn sóng cả lại vững tay chèo”: “Thức khuya, dậy sớm để đốt lò, cả mồ hôi và nước mắt có khi là máu thậm chí là về kinh tế. Có rất nhiều mẻ hàng bị hỏng có lúc lên đến gần trăm triệu đồng. Có nhiều người đã không thành công khi đi theo mặt hàng của tôi, không ra được hình hài, không ra được men màu. Với tôi, lòng say mê nghề và niềm đam mê tột độ đã xua tan những khó khăn, mệt nhọc hàng ngày. Tôi thấy hai câu thơ: “Mồ hôi vào mắt rất cay/Vất vả tháng ngày mới có thành công” quả thật là chí lý”.

Có một thực tế không thể phủ nhận như nhiều nhà tâm lý đã khẳng định đó là đằng sau thành công của người đàn ông, có bóng dáng của người phụ nữ. Với anh Hưng, anh đánh giá cao sự hy sinh, sự chăm lo chu toàn của người phụ nữ biết vun vén, khéo léo, đảm đang, tháo vát. Người anh muốn nói đến đó là chị Hoan - vợ anh cũng như những đứa con ngoan ngoãn của anh. Gia đình là nền tảng giúp anh vượt qua mọi biến cố, khó khăn, thách thức của cuộc sống.

Chạm đến đỉnh vinh quang!

Với niềm đam mê, nhiệt huyết và tài năng bẩm sinh anh đã cho ra những sản phẩm tinh xảo làm say đắm lòng người. Với những thành công và đóng góp cho sự phát triển của nghề gốm sứ Bát Tràng anh vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề Việt Nam.

Đôi Bảo Bình màu làm Sơn Thủy hữu tình đạt giải Nhất tại Festival Huế 2019.


Kế thừa kinh nghiệm và phát huy tinh hoa nghề gốm sứ Bát Tràng, hơn 30 năm qua Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ cao cấp, đạt đến độ tinh xảo. Sản phẩm của anh đã được trưng bày ở nhiều cuộc triển lãm, nhiều ngày hội văn hóa như: Festival nghề truyền thống tại Huế; Hương sắc gốm Bát Tràng; Sản phẩm tinh hoa gia tộc và làng nghề truyền thống; Trưng bày tác phẩm tại triển lãm 60 năm Bác Hồ về thăm Bát Tràng và vinh dự được chọn 3 tác phẩm trưng bày ở Văn phòng Quốc hội trong chương trình “60 tác phẩm gốm nghệ thuật hiến tặng”…

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng nhận giải Nhất tại Festival Nghề Truyền thống tại Huế với tuyệt phẩm Đôi Bảo Bình màu lam Sơn Thủy hữu tình. (Người đứng thứ ba từ trái sang)


Mới đây, trong Festival nghề truyền thống được tổ chức ở Thành phố Huế nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng đã vinh dự đạt được giải Nhất với tuyệt phẩm Đôi Bảo Bình Sơn Thủy hữu tình. Sau bao nhiêu khó khăn, vất vả, bằng niềm đam mê và tài năng thực sự anh đã chinh phục được đỉnh vinh quang của nghề gốm sứ Bát Tràng.

Cháy mãi những đam mê…

Anh vui vẻ tâm sự: Sản phẩm gốm sứ cao cấp đạt đến độ tinh xảo được đánh giá bởi “Nhất xương - Nhì da”. Sản phẩm Cơ sở gốm sứ Thành Đạt (trước đây là Cơ sở Hưng Hoan) được làm từ nguyên liệu cao cấp đất trắng trong dùng làm xương của sản phẩm và được khử từ, nung đốt ở nhiệt độ cao 1.285 độ C; hoa văn, họa tiết vẽ tay tinh xảo kết hợp tinh hoa nghệ thuật gốm sứ cổ truyền và hiện đại, được làm theo phương pháp thủ công truyền thống. Đây là một trong những thương hiệu lớn của làng nghề gốm sứ truyền thống nổi tiếng ở Bát Tràng, Hà Nội.

Sản phẩm gốm sứ Thành Đạt phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, gồm: Bộ đồ thờ cúng vẽ tay cao cấp; Lọ lộc bình với rất nhiều kiểu dáng, kích cỡ; Bình hút lộc làm tăng vượng khí, các loại bảo bình, lọ hoa…, đáp ứng nhu cầu dân dụng, thờ cúng, tâm linh… phục vụ mọi đối tượng khách hàng từ cao cấp đến bình dân- Anh chia sẻ thêm.

 Đằng sau sự thành công của Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng là hậu phương vững chắc - chị Hoan, người vợ hiền và những đứa con của anh.


Từ nhiều năm nay, gốm sứ Thành Đạt - Bát Tràng đã khẳng định uy tín và chất lượng; được khách hàng trong nước và nước ngoài ưa chuộng. Nhiều sản phẩm của Cơ sở gốm sứ Thành Đạt đã được dùng để bài trí tại Văn phòng Quốc hội, nhiều di tích đình, chùa lớn, nhiều tư gia sang trọng ở các tỉnh thành trong cả nước.

Kế thừa những thành công của gốm sứ Hưng Hoan trước đây, Cơ sở gốm sứ mĩ nghệ Thành Đạt của Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Gốm sứ Thành Đạt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng gần xa.
Từ giã vợ chồng anh để ra về trong lòng tôi vẫn lâng lâng với niềm vui của nghệ nhân gốm sứ Nguyễn Văn Hưng. Trong từng câu chuyện, từng cử chỉ ánh mắt của anh vẫn ngời lên niềm say mê nghề, lòng quyết tâm và cháy mãi với những đam mê, những đứa con tinh thần - những tuyệt phẩm gốm sứ Bát Tràng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...