“Nghệ thuật là sáng tạo và mỗi nghệ sỹ đều có ý tưởng riêng của mình”

2017-10-16 09:56:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nằm sát quốc lộ 39A thuộc xã Ngũ Lão (Kim Động, Hưng Yên), ngôi nhà 4 tầng của họa sỹ, nhà điêu khắc, doanh nhân Trần Văn Tưởng nổi bật bởi lối kiến trúc khác lạ và độc đáo.

Họa sỹ, nhà điêu khắc, doanh nhân Trần Văn Tưởng
 
Kể từ ngày hoàn thành xây dựng, anh Tưởng đã đón rất nhiều lượt khách cả trong nước và nước ngoài đến tham quan. Nhiều người đến đây chỉ để “mục sở thị” về những câu chuyện thêu dệt xoay quanh ngôi nhà của anh. Nhân có cơ hội tốt, phóng viên chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn anh Tưởng về chủ đề này, nội dung như sau:
 
Được biết ngôi nhà của anh khá nổi tiếng trong các diễn đàn kiến trúc liên quan đến kiến trúc và xây dựng. Trong đó có cả những lời khen chê, thậm chí đả kích gay gắt. Anh có thể cho biết ý kiến của mình về việc này?

Nghệ thuật là sáng tạo và tôi cho rằng mỗi người nghệ sỹ đều có ý tưởng riêng của mình. Điều đó không có đúng sai hay xấu đẹp, mà tùy thuộc cảm nhận mỗi người mà thôi. 

Tôi là một chuyên gia phong thủy. Được tham gia nhiều khóa học chính thống ở cả trong và ngoài nước. Ngày nhỏ tôi đã đam mê điêu khắc và kiến trúc đình làng. Và cha tôi là cái nôi truyền cảm hứng cho mình. Vì vậy, tôi muốn làm điều mình đam mê và sẽ theo đuổi đến cùng với nó. Nếu ai đó có cùng ý tưởng thì họ có thể thích, họ khen và tất nhiên cũng sẽ có người không cùng quan điểm thì họ chê. Đó cũng là tự nhiên thôi. Tôi không bị ảnh hưởng bởi những lời dị nghị bên ngoài bởi tôi biết việc mình làm. 
 
Anh có thể nói về ý tưởng và nguồn cảm hứng cho những tác phẩm của mình?

Mỗi tác phẩm như đứa con tinh thần của mình. Vì thế tôi dồn công phu tỷ mỉ chăm sóc và nâng niu nó. Mỗi tác phẩm cũng đều có nguồn gốc xuất xứ cho cảm xúc để tôi thực hiện. 

Ví dụ, tác phẩm “Bác Hồ và nghìn năm Thăng long” tôi lấy ý tưởng từ đất nước và con người Việt Nam. Tác phẩm này hội tụ một số tinh hoa kiến trúc Việt: Hình ảnh Bác Hồ hiền từ nhưng cương quyết với ý chí mong muốn con cháu xây dựng đất nước ngày càng to đẹp; Tháp Rùa là biểu tượng thủ đô; Chùa Một Cột…. 

Anh có những dự định vươn xa hơn nữa cho những tác phẩm của mình hay không? 

Nhất định rồi. Khi có đủ điều kiện, tôi sẽ biến ngôi nhà của mình thành bảo tàng với những tác phẩm độc đáo và nơi đây sẽ là địa điểm tổ chức sự kiện về kiến trúc và điêu khắc. Ở trong nước tôi cũng tham gia rất nhiều cuộc triển lãm khác nhau. Trong tương lai, tôi cũng muốn có triển lãm tại một số quốc gia khác, muốn đưa những tác phẩm của mình giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết và trao đổi chuyên môn. 

Một ngày bình thường của anh như thế nào?

Buổi sáng tôi làm việc tại công trường hoặc xưởng điêu khắc của mình. Buổi chiều rà soát công việc và lên kế hoạch của ngày hôm sau hoặc gặp đối tác. Buổi tối dành thời gian cho sáng tác đặc biệt mà bây giờ tôi chưa thể nói rõ. Nói chung, tôi khá bận rộn nhưng tôi vui vì được bận rộn như vậy và hạnh phúc vì mình có đủ đam mê để thực hiện những công việc bận rộn ấy.

Vâng, xin cảm ơn anh và chúc anh ngày càng có nhiều tác phẩm độc đáo và thú vị hơn nữa!

Một số hình ảnh về ngôi nhà của anh Tưởng:











Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...