Nghẹt thở những ca phẫu thuật vi phẫu kinh điển

2016-07-21 13:59:06 0 Bình luận
Kỹ thuật vi phẫu giờ đã phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên với thương hiệu ngoại khoa sẵn có của mình, các bác sĩ tại khoa Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Việt Đức luôn mang đến bất ngờ cho người bệnh.


Các bác sĩ thực hiện 1 ca vi phẫu tại Bệnh viện Việt Đức, ảnh BSCC


Nghẹt thở nối tai, nối mũi

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết đến nay tỷ lệ phẫu thuật thành công chi thể ở khoa đã đạt khoảng 87% chi thể sống, đây là kết quả đáng tự hào bởi phẫu thuật trồng lại chi thể đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu là kỹ thuật rất khó, tinh vi đòi hỏi kỹ năng của BS phẫu thuật cũng như sự phối hợp của các chuyên khoa như cấp cứu, gây mê hồi sức,…

Xem lại hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đã từng được khoa phẫu thuật thành công, Bác sĩ Đào Văn Giang, P. trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt, tạo hình – Thẩm mỹ, BV Việt Đức kể về trường hợp của một bệnh nhân bị đứt đầu mũi. Đây là một ca vô cùng đặc biệt. Ê kíp hơn 10 người phẫu thuật trong vòng 13 tiếng đồng hồ.

Bệnh nhân này can đánh nhau không may bị chém đứt phần đầu mũi. Khi đưa đến Bệnh viện tỉnh sơ cứu, bệnh nhân rất hoang mang vì được các Bs thông báo bị đứt rời đầu mũi, và yêu cầu tìm lại phần đứt rời để đưa ra BV Việt Đức nối lại. Thế là bệnh nhân được xe cứu thương đưa ra Bệnh viện Việt Đức và phần đầu mũi đứt rời được người nhà bảo quản trong nước đá lạnh và mang theo sau. Khi đến viện mới đưa cùng bệnh nhân để đưa vào phòng mổ. Sau 13 tiếng đồng hồ phẫu thuật bằng vi phẫu nối động mạch và tĩnh mạch, phần đầu mũi đứt rời đã được nối lại thành công. Khoảng 10 ngày sau, bệnh nhân được ra viện và đầu mũi sống hoàn toàn, trở lại cuộc sống và lao động bình thường. Đây là trường hợp rất hiếm gặp, tại Việt Nam chưa được công bố và trên thế giới mới có khoảng hơn 10 trường hợp đầu mũi được trồng lại thành công bằng vi phẫu thuật.

Tiếp đến là trường hợp của một bệnh nhân là nam giới. Đến viện vì bị tai nạn sinh hoạt người khác dung dao cắt đứt rời tai bên phải. nhận thấy đây là trường hợp rất hy hữu và có khả năng trồng lại thành công, các bác sĩ đã nhanh chóng triển khai cấp cứu vi phẫu trồng lại tai đứt rời. Kết quả tai sống hoàn toàn, sẹo rất nhỏ và bệnh nhân rất hài lòng.

Bác sĩ Giang cho biết phẫu thuật trồng lại tai hay mũi là một phẫu thuật rất khó vì cấu trúc giải phẫu phức tạp, đặc biệt các mạch máu nuôi dưỡng vùng này rất nhỏ, chỉ vào khoảng 0,4 - 0,5 mm (tức là chỉ gần bằng 1/2 que tăm). Để đảm bảo mạch máu thông suốt, các bác sĩ phẫu thuật cần khâu được ít nhất 4-5 mũi khâu với sợi chỉ vô cùng nhỏ, đảm bảo khâu xong máu vẫn lưu thông, không bị tắc và mang máu đến nuôi dưỡng cơ quan, bộ phận đứt rời thì các bộ phận này mới sống được.

Trồng lại da đầu, dương vật cũng được thực hiện nhiều tại bệnh viện Việt Đức. Nguyên nhân của da đầu bị lột, đứt rời hoàn toàn là do phụ nữ tóc dài, bị cuốn vào máy, mô tơ đang chạy làm lột da đầu. các BS phải chia làm nhiều kíp phẫu thuật để cạo tóc, làm sạch da đầu, nối những động mạch, tĩnh mạch vô cùng nhỏ bằng kính hiển vi phẫu thuật. Sau phẫu thuật, những mảnh da đầu sống thì tóc có thể mọc lại bình thường, sẹo rất nhỏ và kết quả phục hồi rất tốt.

Giá trị nhân văn vô cùng lớn

Thạc sĩ Giang tâm sự việc đưa kỹ thuật vi phẫu vào để giúp các bệnh nhân được nối lại những phần chi thể bị đứt lìa có ý nghĩa rất lớn với bệnh nhân vì mất mũi, mất tai, mất tay, chân, mất bất cứ phần nào cơ thể đều ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc giải phẫu, chức năng và thẩm mỹ của bệnh nhân. Đặc biệt vấn đề tâm lý cũng bị ảnh hưởng, bệnh nhân có thể tự ti, mặc cảm, xấu hổ và khó hòa nhập lại với cuộc sống, lao động, công tác.

Vi phẫu thuật được ứng dụng nhiều trong y học, đặc biệt là phẫu thuật nối ghép mạch máu, thần kinh ứng dụng trong trồng lại bộ phận cơ thể đứt rời (như bàn tay, ngón tay, chân, môi mũi, tai, dương vật,…), tạo hình che phủ bằng các vạt tự do, ghép tạng,…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...