Nghị lực của "bông hoa" khuyết tật Nguyễn Thị Yến

2019-04-04 10:17:16 0 Bình luận
Với vai trò là Chủ tịch Câu lạc bộ Người khuyết tật thị xã Đông Triều, (Quảng Ninh) chị Nguyễn Thị Yến không chỉ nhiệt tình và tận tâm với công tác của câu lạc bộ, mà chị còn dạy tiếng Anh miễn phí cho nhiều trẻ em nghèo, khuyết tật và tự bỏ kinh phí tổ chức các lớp học nghề đan, lớp gắn hoa đá cho người khuyết tật.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đông Triều giàu truyền thống cách mạng, ngay từ thời học phổ thông, chị Yến đã mơ ước trở thành một cô giáo, được gắn bó cuộc đời mình với trẻ thơ, với đàn em thân yêu. Nhưng một tai nạn bất ngờ đã ập đến cướp đi một bên chân của chị, cướp đi ước mơ cháy bỏng thời thơ ấu của mình. Nhưng với nghị lực của một con người từ khi sinh ra, chưa đầy một tuổi đã mất mẹ bởi căn bệnh hiểm nghèo, nó đã cướp đi người mẹ yêu quý của chị, cướp đi cuộc sống ấm áp, yêu thương của tình mẫu tử.


Chị Nguyễn Thị Yến (người mặc áo đỏ) tại 1 hội nghị Người khuyết tật Quốc tế


Cuộc sống thiếu người vợ hiền thắp lửa trong gia đình, người cha không còn đủ sức chăm lo cho các con, hơn 1 tuổi Yến đã phải đi ở cùng người chị gái trên thị trấn Mạo Khê. Những năm tháng vật lộn với bao khó khăn vất vả, chị nuôi em ăn học cơm độn khoai, rau, cháo qua ngày... những tháng, năm cơ cực đó đã hun đúc ý chí để Yến vươn lên trong cuộc sống. Nhưng cuộc đời thật oái oăm, khi đang học phổ thông, thì một tai nạn giao thông bất ngờ ập đến, nó đã cướp đi một bên chân và cướp đi những ước mơ cháy bỏng trong lòng chị.

Sau 3 năm vật lộn với vết thương, cũng là 3 năm Yến nuôi ý chí để quyết tâm thi vào trường đại học. Năm 1999 ước mơ ấy đã thành hiện thực, Yến thi đỗ vào Trường Đại học sư phạm Ngoại ngữ, đó là ngôi trường mà ước nguyện lớn nhất của Yến đã hằng ấp ủ trong suốt 12 năm đèn sách phổ thông. 4 năm học, những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của người sinh viên khuyết tật nghèo rồi cũng nhanh trôi qua, năm 2003 chị tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại giỏi, và cũng lúc này niềm vui cuộc đời đã mỉm cười với chị, khi một người bạn đời đã cảm thông với hoàn cảnh, khâm phục ý chí, nghị lực của Yến đã cùng Yến xây dựng gia đình.


Chị Nguyễn Thị Yến tại chương trình giao lưu nghệ thuật của CLB người khuyết tật


Sau kết hôn, với ước mơ lớn, hai vợ chồng Yến đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh làm nơi lập nghiệp. 5 năm sinh sống nơi đô thành 2 vợ chồng đã sinh đẻ được một cháu trai, niềm vui, niềm hạnh phúc được nhân lên bội phần. Nhưng cuộc sống nơi đô thành, nơi đất khách quê người đâu dễ thở, khi mà lúc 2 vợ chồng còn son kinh tế đã vốn khó khăn, chật vật, nay thêm 1 thành viên càng khiến cuộc sống chật vật, khó khăn hơn.

Do vậy đầu năm 2014, chị quyết trở về quê hương (thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) ở cùng với gia đình chị gái và tham gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm ngoại ngữ Linh Đan. Mặc dù cuộc sống vẫn khó khăn, vì vừa nuôi con nhỏ, vừa lo cơm áo, gạo tiền... nhưng được sống trong sự đùm bọc, tình cảm, tình thương của gia đình, của người thân và bà con lối phố đã cho Yến niềm vui, sự tự tin vượt qua mặc cảm, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên.

Cuối năm 2014, chị cùng với một số người khuyết tật trên địa bàn đứng ra tổ chức thành lập Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật Đông Triều, để là nơi giao lưu, quy tụ những người cùng chung cảnh ngộ, giúp đỡ, động viên, chia sẻ khó khăn lúc hoạn nạn, để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Lúc đầu thành lập CLB chỉ có trên chục thành viên đến nay CLB đã thu hút gần 70 thành viên tham gia.

Hàng năm chị đã chủ động cùng CLB tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sống, lao động, sẻ chia những khó khăn lúc hội viên gặp hoạn nạn... qua đó đã giúp nhiều gia đình hội viên vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống như gia đình hội viên Chi phường Kim Sơn, hội viên Hà, hội viên Tuyền phường Đức Chính, hội viên Tâm phường Mạo Khê...


Chị Nguyễn Thị Yến giao lưu với trẻ em người nước ngoài


Trong vai trò Chủ tịch CLB, chị Yến không chỉ mạnh dạn đi thuyết phục, vận động các nhà hảo tâm các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, gây quỹ cho các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, trao quà, động viên các hội viên khi gặp ốm đau, hoạn nạn. Tổ chức đêm văn nghệ quyên góp ủng hộ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.... mà chị còn tự bỏ kinh phí tổ chức các lớp học nghề đan, như lớp đan các sản phẩm từ hạt gỗ hương, lớp gắn hoa đá cho người khuyết tật… đến nay có 22 anh, chị em khuyết tật được học nghề và có việc làm thường xuyên, ổn định, cho mức thu nhập trên 3 triệu đồng/ tháng.

Ngoài việc tham gia dạy tại Trung tâm ngoại ngữ, chị còn tranh thủ thời gian tổ chức dạy tiếng Anh cho nhiều trẻ em nghèo, khuyết tật miễn phí. Qua mỗi lớp học không chỉ dạy chữ, dạy giao tiếp bằng tiếng Anh, mà chị còn dạy cho học sinh nhân cách sống và nghị lực của người khuyết tật vượt lên số phận...

Với lòng nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội và có vốn tiếng Anh giao tiếp, phong cách sống cởi mở, chị không chỉ là cầu nối giữa CLB Người khuyết tật Đông Triều với các CLB người khuyết tật của các xã, phường trong thị xã và các CLB người khuyết tật các thành phố Uông bí, Hải Phòng, Hải Dương và nước ngoài, mà chị còn được mời dự nhiều Hội nghị quốc tế về người khuyết tật tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan...


Chị Nguyễn Thị Yến đang hướng dẫn học nghề đan cho các hội viên


Từ những cuộc giao lưu với bạn bè trong nước và thế giới chị đã tạo được tình cảm, lòng mến phục và nghị lực của một con người vượt lên số phận và sống vì cộng đồng.

Với những đóng góp của mình trong các hoạt động, 5 năm qua chị đã được Trung ương Hội Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi Việt Nam, Hội Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi tỉnh Quảng Ninh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên hiệp Hội Người khuyết tật Việt Nam tặng nhiều bằng khen.

Hy vọng với những đóng góp và với lòng nhiệt huyết trong công tác hội chị sẽ là tấm gương cho những người khuyết tật học tập cùng phấn đấu xây dựng cuộc sống ổn định và xây dựng CLB Người khuyết tật Đông Triều sẽ ngày càng phát triển.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...