Nghị lực của lập trình viên khiếm thị người Việt

2017-10-29 08:48:05 0 Bình luận
Khó khăn dường như không cản được bước tiến của Nguyễn Hoàng Giang - lập trình viên khiếm thị duy nhất của Tập đoàn Grab tại Singapore và cả Đông Nam Á.

Giang trong một chuyến du lịch đến Thái Lan


Trong cuộc sống lẫn công việc, kỹ sư phần mềm Nguyễn Hoàng Giang luôn nỗ lực tìm cách vượt qua mọi khó khăn và cho thế giới thấy rằng nhiều người như anh chỉ muốn được tự do khám phá những điều mình thích. Chàng trai 23 tuổi đến từ TP.HCM đã trúng tuyển sang Singapore làm việc cho Grab hồi tháng 2.2017. Mặc dù bị khiếm thị từ nhỏ song Hoàng Giang cho biết anh là người “rất thực tế” và “không thật sự quan tâm” về khiếm khuyết của mình.

“Tôi biết ngồi đó mong ước điều này điều kia chẳng giải quyết được gì. Tôi cứ cố gắng làm cho tốt mọi việc mỗi ngày, hôm nay phải tốt hơn hôm qua”, Giang bộc bạch.

Chinh phục thử thách

Chính thái độ tích cực đó giúp Giang xuất sắc vượt qua vòng kiểm tra trên mạng và 3 vòng phỏng vấn kỹ thuật trực tiếp bằng tiếng Anh để nhận được lời mời sang Singapore làm việc, trở thành lập trình viên khiếm thị đầu tiên của Grab tại nước này và khu vực Đông Nam Á.

“Anh ấy còn là lập trình viên khiếm thị đầu tiên tại Singapore nữa”, ông Ken Chua, Giám đốc These Ability - một tổ chức hỗ trợ người khuyết tật ở Singapore, nói với Đài Channel NewsAsia. Vượt qua 400 ứng viên khác, Giang là một trong 8 người được tuyển vào Grab trong đợt tuyển dụng của anh.

Chia sẻ với Thanh Niên về cơ hội việc làm này, Giang cho biết anh nhận lời của Grab vì muốn thử sức tại Singapore, nơi người khiếm thị được đối xử bình đẳng hơn và anh cũng có cơ hội học hỏi nhiều hơn trong môi trường quốc tế. “Tôi chỉ muốn sống bình thường như mọi người, làm những điều mình thích. Tôi không muốn trở thành một người quá đặc biệt”, chàng trai tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Trường ĐH Quốc tế TP.HCM nhấn mạnh.

Công việc hằng ngày của Hoàng Giang là hỗ trợ phát triển một số tính năng cho ứng dụng Grab, chỉnh sửa giao diện cho thân thiện hơn với người dùng khiếm thị như anh. Đối với Giang, công việc này không quá phức tạp. Anh thừa nhận có nhiều khó khăn khi làm việc tại Singapore, nơi có nhiều người tài giỏi song anh không quá nao núng. Khó khăn anh gặp phải trong công việc chỉ là xử lý giao diện, màu sắc nhưng thường thì mọi người trong nhóm giúp anh khá tận tình.

Tự tin nơi xứ người

Kể từ khi bắt đầu làm việc hồi tháng 2, Giang được công ty hỗ trợ trong việc sinh hoạt ở văn phòng bằng cách dán các số chữ nổi cạnh nút bấm thang máy, dán tên thức uống cạnh các nút trên máy pha cà phê và dán tên Giang lên bàn làm việc cho anh dễ tìm.

Một mình sống và làm việc tại Singapore, Giang nhanh chóng thích nghi với cuộc sống nơi đây. Giang cho biết anh thuê nhà ở và thường tự đi làm bằng xe buýt, tàu điện ngầm hoặc Grab. Anh thấy có cảm giác an toàn hơn khi đi ngoài đường phố và người dân nước này cũng rất thân thiện. Chẳng hạn, các bác tài xế xe buýt sẽ thông báo cho Giang khi xe đến nơi anh cần xuống.

Có một điều Giang không thích là anh hay bị người khác cho tiền giữa đường và trả tiền ăn khi anh mua thức ăn ở quán, ngay cả khi anh đã từ chối. “Tôi muốn được đối xử bình đẳng như bao người bình thường khác vì tôi vẫn làm việc mà”, Giang nói. Thậm chí một số người bạn của anh cũng đề nghị trả tiền ăn cho Giang, song anh luôn từ chối.

Bản thân Giang nghĩ rằng không chỉ người khiếm thị mà cả những người khuyết tật khác “đều có quyền tự lập”. “Dĩ nhiên họ cần giúp đỡ bởi vì khiếm khuyết của họ, song họ cũng cần được tự lập, làm những điều mình thích”, Giang nhấn mạnh. Anh cũng nhắn nhủ các bạn khiếm thị mạnh dạn thử sức mình khi có cơ hội và bớt tự ti.

Muốn thế giới thân thiện hơn với người khiếm thị

Giang nhấn mạnh anh đang ấp ủ nhiều dự định để có thể giúp các bạn khiếm thị trong nước. Một trong những vấn đề anh quan tâm hiện nay là mong muốn ngân hàng thay đổi chính sách và hỗ trợ người khiếm thị. Anh nói nhiều ngân hàng tại VN không cho phép người khiếm thị mở tài khoản vì cho rằng người mù không thể sử dụng ATM. Thay vì buộc người khiếm thị phải có người giám hộ thì theo Giang, chỉ nên yêu cầu họ có người làm chứng (chỉ đọc và điền hộ giấy tờ).

Giang kể, tại Singapore, những người khiếm thị như anh được hỗ trợ tối đa khi mở tài khoản ngân hàng. Họ không cần người làm chứng, nhân viên ngân hàng sẽ chủ động đọc và điền mọi thứ giúp họ. Ngoài ra, người khiếm thị cũng chỉ cần lăn tay mà không cần ký. Theo Giang, các giao dịch không dùng tiền mặt lại chính là giải pháp tốt nhất đối với người khiếm thị vì họ sẽ không còn bị mất tiền do lẫn lộn giữa các tờ tiền.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...