Nghị lực đến trường của cô bé 'chim cánh cụt' ở miền Tây

2018-11-05 10:46:21 0 Bình luận
Sinh ra với thân hình không tay chân, Thảo sống trong sự cưu mang của ông bà ngoại khi cha mất sớm, mẹ đi làm ăn xa.

Ở xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) khi nhắc đến bé Trần Hiếu Thảo (8 tuổi) mọi người đều dành cho cháu tình thương và lòng khâm phục. Bởi với nghị lực của mình, Thảo đã vượt lên số phận không may mắn của bản thân.


Thảo trong giờ học cùng các bạn. Ảnh: Phúc Hưng.


Bà Lý Thị Cho (63 tuổi, bà ngoại Thảo) cho biết, hơn 10 năm trước, con gái bà lập gia đình với thanh niên quê Nha Trang. Khi Thảo được 10 tháng tuổi thì cha mất trong vụ tai nạn giao thông. "Kể từ đó, nó ở với vợ chồng tôi vì mẹ phải lên Bình Dương làm thuê kiếm tiền gửi về nuôi con", bà Cho nói.

Nhớ lại ngày con gái mang thai, bà Cho nói rằng gia đình ai cũng vui mừng. Những tháng đầu đi siêu âm, bác sĩ cho biết thai nhi phát triển bình thường. "Gia đình nghèo nên nó không đi khám thai lại, chỉ lo làm thuê kiếm tiền sinh con, không ai ngờ khi sinh ra bé lại bị khuyết tứ chi", bà Cho nghẹn ngào.

"Mấy tháng đầu vào lớp, tôi phải ngồi sau lưng, giúp nó tập trụ vững để không bị ngã ra sau", bà Cho nói và cho biết, với ý chí của mình Thảo bắt đầu tập làm quen với mọi chuyện.

Thầy Lê Hoàng Vinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thạnh 2B cho biết, khi nhận Thảo vào trường, thầy cô rất lo vì không biết có cách nào giúp bé học tốt, nhưng cũng không nỡ từ chối sự quyết tâm tìm con chữ của cháu.


Cô bé nắn nót từng nét chữ. Ảnh: Phúc Hưng


"Nhiều năm qua, thầy cô và các học sinh của trường đều khâm phục cháu vì tính ham học, em là học sinh có nghị lực phi thường", ông Vinh nhận xét.

Để giảm gánh nặng cho ông bà, Thảo tự lập từ nhỏ. Khi viết chữ, em nghiêng đầu qua một bên, cây bút để sát vào gần cổ, đưa "cánh tay" giữ bút nắn nót viết từng nét chữ. Ngoài việc tự học, Thảo còn biết phụ giúp bà làm một số việc nhỏ trong nhà; hay tự làm vệ sinh cá nhân.
"Ban đầu tập viết chữ con rất mỏi cổ nhưng giờ thì quen rồi, con rất vui vì có thể viết hay vẽ tranh nhanh nhẹn như các bạn khác", cô bé lí nhí nói.

Cô Lý Thị Thanh Thúy - hàng xóm cũng là người tình nguyện dạy em học cho biết, hiện tại Thảo đã bước vào lớp 3 với thành tích qua các năm học đều có học lực khá trở lên.


Thảo giúp bà quét nhà ngoài giờ học. Ảnh: Phúc Hưng.


"Lúc mới tập, em viết chữ rất to, nhưng giờ đã viết được chữ nhỏ như các em khác với nét chữ rõ ràng, tròn trịa", cô Thúy nói và khẳng định, cô học trò của mình tuy khuyết tật về cơ thể nhưng nghị lực thì ít ai sánh bằng.

Nghị lực phi thường của cô bé "chim cánh cụt", với ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho ông bà ngoại và cứu chữa người nghèo là động lực giúp vợ chồng bà Cho quyết tâm cho cháu đeo bám con chữ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...