Nghị lực vượt khó của người thương binh 3/4

2016-06-27 16:38:28 0 Bình luận
Trở về đời thường với tỷ lệ thương tật 44%, lại mang di chứng của chất độc hóa học Diôxin, Thiếu úy Hồ Phi Trang sinh năm 1943, ở thôn 7 xã Cư Kty được nhiều người biết đến không chỉ là một thương binh giàu nghị lực mà cón là một cựu chiến binh gương mẫu.
Sinh ra ở miền quê nghèo Thạch Đài - Thạch Hà - Hà Tĩnh, tháng 3 năm 1964 nghe theo tiếng gọi của Đảng “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để chiến thắng giặc Mỹ xâm lược”, người thanh niên Hồ phi Trang lên đường nhập ngũ vào sư đoàn 2 tham gia chiến đấu ở chiến trường B, từ một chiến sỹ ông đã trưởng thành qua từng trận đánh, được tặng thưởng danh hiệu “Dũng sỹ diệt xe tăng”. Tháng 7 năm 1966 trong một trận đánh không cân sức, ông bị thương lần thứ nhất ở chân phải, sau thời gian điều trị ông chuyển về Binh đoàn 35 Đoàn 559 tiếp tục tham gia chiến đấu cùng đồng đội ở đường 9 Nam Lào, tháng 2/1968 ông bị thương lần thứ hai và sau đó ông còn bị thương thêm 2 lần nữa ở phần mềm. Với những vết thương thực thể ông được xếp hạng thương binh 3/4.

Ngày hòa bình lập lại xuất ngũ về địa phương sinh sống, ông kết duyên với người con gái cùng quê tên Nguyễn Thị Hảo, rồi lần lượt 3 đứa con ra đời, trách nhiệm đối với gia đình càng nặng nề hơn. Ngoài khoản trợ cấp ít ỏi, ông cũng muốn làm thêm công việc nào đó để đỡ đàn cùng vợ lo cho tổ ấm của mình. Tuy nhiên quê ông là miền biển, vì thương tật ông không thể ra khơi đánh cá như bao ngư dân khác, mọi việc đều trông cậy vào sự tảo tần của vợ nên không đủ để trang trải cuộc sống của 5 con người. Sau nhiều đêm suy tính, ông bàn với vợ đưa gia đình vào lập nghiệp ở xã Cư Kty (Krông Bông) từ năm 1984 cho đến nay.



Người thương binh giàu nghị lực Hồ Phi Trang.


Cuộc sống nơi đất khách, quê người vô vàn khó khăn, vất vả, ngày ấy các con ông còn nhỏ, mọi công việc đồng áng chẳng biết trông cậy vào ai, 2 vợ chồng ông lao động cực nhọc cả ngày mà cuộc sống cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Khó khăn càng chồng chất, khi đứa con trai lớn của ông mắc phải chứng bệnh một nửa thân hình phát triẻn không bình thường (chi to chi nhỏ, ngực lép một bên), gia đình phải chạy chữa nhiều nơi. Có những lúc căn bệnh của con hoành hành, vợ chồng ông phải thay phiên nhau chăm sóc, gian nan là thế nhưng ông chẳng hề than vãn, sau nhiều năm chữa trị bệnh tình của con trai ông tuy có thuyên giảm nhưng cũng chỉ làm những công việc nhẹ. Phát huy truyền thống anh Bộ đội cụ Hồ “Khó khăn nào cũng vượt qua”… với khoản trợ cấp thương tật và chế độ đối với người nhiễm chất độc hóa học Diôxin, hàng tháng phải tằn tiện lắm mới có thể giúp ông xoay xở khi vết thương tái phát hay những lúc ngày mùa màng thất bát, nhưng “tích tiểu thành đa” “kiến tha lâu đầy tổ”, sau một thời gian ông cũng tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.

Rồi các con đến tuổi ăn học, nhu cầu sinh hoạt tăng lên, ông từng trăn trở nếu làm nông nghiệp mà chỉ sản xuất độc canh hay chỉ chú trọng trồng trọt, khi thời tiết không thuận lợi thì việc đối mặt với khó khăn, túng thiếu là điều không tránh khỏi. Vì thế ông dùng số tiền dành dụm từ khoản trợ cấp ưu đãi hàng tháng mua trâu phát triển chăn nuôi, trong trồng trọt “lấy ngắn nuôi dài” trên diện tích 5 ha, ông thực hiện luân canh, xen canh tăng vụ hợp lý, kinh tế gia đình dần ổn định, các con ông có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, 02 trong số các con ông tốt nghiệp trung cấp, ra trường đều có công ăn việc làm. Sau khi con cái lập gia đình ra ở riêng, ông đem chia đều đất đai, vốn liến cho các con làm ăn, chỉ giữ lại 2000 m2 ruộng nước và 3 con trâu sống cùng người con trai út.

Đối với công tác xã hội bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu đi đầu, đóng góp đầy đủ các khoản nghĩa vụ theo quy định của nhà nước. Đặc biệt trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, ông đã không ngại khó ngại khổ, vận động những người chung quanh giáo dục con cái không để sa vào các tệ nạn xã hội, khi phát hiện trong thôn xóm có những dấu hiệu không lành mạnh, ông gặp gỡ đối tượng ôn tồn khuyên bảo, nên trong nhiều năm qua, thôn 7 nơi ông sinh sống không có người vi phạm pháp luật. Mặc dù gia đình ông chưa phải là khá giả, nhưng với truyền thống “lá lành đùm lá rách” ông sẵn sàng sẻ chia giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, khi thì năm, bảy ký gạo, lúc thì lúa giống, lúa ăn, tổng cộng là 50 kg lúa giống và 2 tạ lúa ăn. Với nghị lực vượt khó, Thương binh Hồ phi Trang đã được tặng Giấy khen về thành tích Cựu chiến binh gương mẫu 5 năm liền, gia đình ông được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu của xã.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...