Nghi vấn uống Herbalife, cô gái 24 tuổi tử vong vì suy gan cấp tính!

2019-05-07 17:16:38 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trường hợp cô gái 24 tuổi tử vong do suy gan cấp tính công bố trên Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm, đặt ra vấn đề: Uống sản phẩm của Herbalife có thể dẫn đến suy gan cấp tính?
Ấn bản tháng 3-4/2019 của Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm (JOURNAL OFCLINICALANDEXPERIMENTAL HEPATOLOGY) mới đây đăng tải bài viết “Giảm béo đến chết: Herbalife - Suy gan cấp tính gây tử vong - Kim loại nặng, hợp chất độc hại, chất gây ô nhiễm, vi khuẩn và tác nhân hướng thần trong các sản phẩm được bán ở Ấn Độ”.

Uống 03 sản phẩm Herbalife liên tục trong 02 tháng và... tử vong ?

2 trong 3 sản phẩm Herbalife cô gái xấu số 24 tuổi đã sử dụng  

Theo bài báo này, trường hợp bị suy gan cấp tính là cô gái 24 tuổi ở Ấn Độ, đã uống 03 sản phẩm Herbalife trong khoảng thời gian 02 tháng. Cô sử dụng hàng ngày, bao gồm thức uống Herbalife Formula 1 Nutritional Shake Mix; Herbalife Personalized Protein Powder; và Afresh Energy Drink. Cô gái đã uống bộ 03 sản phẩm này theo hướng dẫn 2 lần mỗi ngày.
 
Sinh thiết gan cho thấy (A) kiến trúc gan bị biến dạng với nhiễm mỡ nặng với thoái hóa bóng, hỗn hợp lymphocytic và bạch cầu trung tính; (B)  giao diện viên gan cùng với ứ mật nội sọ; (C) viêm đường mật (haematoxylin và eosin stain, 20) và (D) hoại tử cầu nối màng ngoài tim (Masson trichrom stain, 20)

Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm đăng tải, sau khi uống sản phẩm Herbalife, cô gái giảm dần cảm giác thèm ăn trong một tuần, sau đó là vàng da và biểu hiện ngứa thoáng qua. Cô gái được lấy máu làm xét nghiệm và phân tích tại thời điểm này. 12 ngày sau, vàng da trở nên tồi tệ hơn và cô được đưa đến cấp cứu trong tình trạng não gan (hôn mê gan) độ 3. Kết quả sinh thiết gan cho thấy, cô gái bị viêm gan liên sườn, viêm đường mật, bong bóng cấp độ nặng, nhiễm mỡ và ứ mật trong gan. Cô gái nhanh chóng được chuyển đến cấp cứu ở một trung tâm cấy ghép, nhưng tử vong ngay sau đó.

Sản phẩm Herbalife chứa kim loại nặng, độc tính cao...

Theo Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm, dù nhân viên y tế không thể lấy mẫu sản phẩm Herbalife mà cô gái xấu số tử vong đã dùng từ gia đình, nhưng đã lấy sản phẩm tương tự từ câu lạc bộ dinh dưỡng, nơi bán các sản phẩm Herbalife, thậm chí các chuyên gia còn lấy 08 mẫu sản phẩm Herbalife được bán trực tuyến trên internet và kết quả phân tích cho thấy, đều chứa kim loại nặng, các hóa chất độc hại và chất hướng thần cũng như bị nhiễm khuẩn.

Các trường hợp suy gan tương tự liên quan đến sử dụng sản phẩm Herbalife cũng được báo cáo ở Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Iceland, Argentina và Mỹ. Tỷ lệ nhiễm độc gan ước tính là 25-30 người/100.000 người tiêu dùng sản phẩm Herbalife. Một loạt các trường hợp xảy ra gần nhất được biết đến là từ năm 2015.
 
 
 
 
 
 
 
 

Trước báo cáo này của Ấn Độ, 7 báo cáo khác trên thế giới (Israel, Thụy Sĩ, Argentina, Mỹ, Iceland, Tây Ban Nha) từ năm 2000 đến 2015 ghi nhận 53 trường hợp bị suy gan liên quan đến việc sử dụng sản phẩm của Herbalife. Trong số các báo cáo trên, nhóm nghiên cứu của Elinav ở Israel  ghi nhận từ năm 2002-2004 có 12 ca bệnh (11 nữ, 1 nam) cũng bị suy gan cấp tính do sử dụng sản phẩm của Herbalife trước khi mắc bệnh.

Rất nhiều kim loại nặng được tìm thấy cũng như độc tố không được công bố trong các sản phẩm của Herbalife do nhóm nghiên cứu này phát hiện từ các sản phẩm của Herbalife


Mỗi người trong số đó sử dụng ít nhất là 6 sản phẩm và nhiều nhất là 17. Tất cả bệnh nhân trên đã ngưng sử dụng sản phẩm của Herbalife sau khi phát hiện suy gan và được điều trị. 11 người trong số họ khỏi bệnh hoàn toàn sau đó. Một người còn lại bị suy gan nặng hơn do nhiễm hepatitis B virus và không qua khỏi sau khi cấy ghép gan.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, không chỉ kim loại nặng, mà có thể các thành phần hoá chất đã gây tổn hại gan bệnh nhân.

 

Báo cáo của các chuyên gia y tế từ Ấn Độ cũng khẳng định, sản phẩm Herbalife chứa chất độc hại nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời cảnh báo những nước có lượng người sử dụng Herbalife nhiều như Việt Nam và Campuchia cần cẩn trọng khi mua và sử dụng.

Cụ thể, các thành phần bổ sung dinh dưỡng được cho là từ thảo dược mà phía Herbalife quảng cáo là "tốt cho sức khỏe" thực chất không thể xác định được, vì thế hoàn toàn có thể nghi ngờ là "có hại cho sức khỏe người tiêu dùng".

Hoà Nhập sẽ tiếp tục thông tin về các thành phần kim loại nặng và độc tố được phát hiện trong các sản phẩm này của Herbalife tới bạn đọc. 

Tài liệu tham khảo :

1. Philips CA et al., 2019. Slimming to the Death: Herbalife®-Associated Fatal Acute Liver Failure-Heavy Metals, Toxic Compounds, Bacterial Contaminants and Psychotropic Agents in Products Sold in India. J Clin Exp Hepatol. 9:268-272.

2. Zambrone FAD, Correa CL, Amaral LMS, 2015. A critical analysis of the hepatotoxicity cases described in the literature related to Herbalife products. Braz J Pharm Sci. 51:785–796.

3. Elinav E, Pinsker G, Safadi R, et al. Association between consumption of Herbalife nutritional supplements and acute hepatotoxicity. J Hepatol. 2007;47:514–520.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...