Nghĩa tình nơi Đất Tổ

2017-10-04 15:47:45 0 Bình luận
Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Phú Thọ cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước đã tiễn đưa hàng ngàn con em lên đường ra mặt trận phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường.

Trong số đó, không ít người đã hy sinh để giữ vững nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có nhiều chủ trương, chính sách và hoạt động ý nghĩa tri ân người có công.

Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách

Tỉnh Phú Thọ đã được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp ghi nhận và tôn vinh gần 260.000 người có công với cách mạng, trong đó có trên 26.000 người hưởng trợ cấp hằng tháng, trên 18.000 gia đình liệt sĩ, 11.307 thương binh, 4.608 bệnh binh, 8.004 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học - dioxin, 334 chiến sĩ cách mạng bị bắt, tù đày, 121 lão thành cách mạng, 1.099 bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 75 người)… Trong những năm qua, việc thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ và kịp thời. 75/75 Mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. 100% số người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của nhân dân nơi cư trú.


Tuổi trẻ Phú Thọ tặng quà mẹ VNAH.


Việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình liệt sĩ, có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh là việc làm thường xuyên, liên tục, vì vậy, hằng năm, tỉnh đều tập trung thực hiện tốt chính sách đối với người có công và thân nhân của họ, đảm bảo tất cả những người có công trên địa bàn tỉnh đều được hưởng đúng, đủ, kịp thời chính sách ưu đãi của Nhà nước; đồng thời chỉ đạo đội ngũ cán bộ LĐ-TB&XH các cấp thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình của các đối tượng, cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan để triển khai thực hiện cấp phát, chi trả các chế độ kịp thời.

Nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua bên cạnh các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tri ân thiết thực như: Xây tặng nhà tình nghĩa; chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng sổ tiết kiệm; giải quyết chế độ chính sách với người có công; tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ nhân dịp 27-7 và các ngày lễ, Tết…

Năm 2016, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của cả 3 cấp vận động được trên 3,4 tỷ đồng. Từ số tiền này, toàn tỉnh đã tiến hành xây mới 27 nhà tình nghĩa trị giá gần 1,9 tỷ đồng; sửa chữa 17 nhà; tặng 66 sổ tiết kiệm trị giá 132 triệu đồng; hỗ trợ khác cho người có công số tiền trên 500 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang, đài tưởng niệm và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trị giá hàng chục tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay 100% gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Thực hiện chương trình nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2013, 2014, tỉnh đã hỗ trợ 1.723 hộ, trong đó 814 hộ gia đình xây mới, 909 hộ sửa chữa, tổng kinh phí thực hiện là 50,74 tỉ đồng.

Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã về làm việc tại Phú Thọ và đã thông báo chủ trương của Chính phủ cho ứng vốn để thực hiện Đề án hỗ trợ người có công về nhà ở xong trong năm 2018. Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu đề xuất văn bản đề nghị Chính phủ cho ứng vốn để thực hiện trong năm 2017 và 2018.

Tiếp tục tri ân bằng những việc làm thiết thực


Tỉnh đoàn Phú Thọ hỗ trợ gia đình người có công sửa nhà.


Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là dịp để ôn lại và phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Trong dịp này, Phú Thọ đã tổ chức 4 đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh đi viếng các liệt sĩ tại: Nghĩa trang tỉnh Tây Ninh và các tỉnh phía Nam, nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị), Di tích ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang). Tổ chức đưa đoàn 55 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh về Thủ đô Hà Nội gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người; chọn cử 11 đại biểu tiêu biểu tham dự lễ tri ân người có công với cách mạng vùng Tây Bắc và 7 đại biểu tiêu biểu tham dự hội nghị biểu dương người có công với cách mạng toàn quốc. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà 100% các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học - dioxin; tổ chức đồng loạt thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tu bổ, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đề án về nhà ở, về chăm sóc cho người có công và các phong trào đền ơn, đáp nghĩa. Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, bảo đảm cho đối tượng người có công có sự tin tưởng vào sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục giải quyết những tồn tại trong việc xác lập hồ sơ liệt sĩ, thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học - dioxin, giải quyết chế độ cho thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, người tham gia xây dựng, bảo vệ biên giới phía Bắc, người tham gia giúp đỡ nước bạn Lào, Campuchia… Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công; tìm kiếm thông tin về liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ trở về với quê hương và phối hợp đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia công tác phụng dưỡng, chăm sóc, tri ân đối với người có công…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...