Người bệnh tiểu đường có được uống bia?

2018-06-17 10:13:06 0 Bình luận
Tôi mắc bệnh tiểu đường týp 2 mấy năm nay. Cũng nghe nói là không nên uống rượu bia nhưng quả thật rất khó từ chối khoản này khi đi xã giao. Tôi thấy người ta bảo người mắc tiểu đường uống bia thì không sao, chỉ có rượu mới hại, xin hỏi bác sĩ có đúng không?

Nói chung rượu bia đều xếp vào đồ uống có cồn và nếu lạm dụng đều có hại cho sức khỏe. Đối với người bệnh đái tháo đường lại càng phải tránh xa thứ đồ uống này. Tất nhiên, trong hoạt động xã giao, rất nhiều người bệnh than phiền là khó mà tránh được bia rượu, nhất là nam giới, nhưng nghĩ rằng chỉ rượu có hại còn bia không sao là một sự hiểu nhầm tai hại vì uống nhiều bia cũng hại như uống rượu vậy. Nếu bạn không thể tránh được uống bia rượu thì nên tuân thủ vài nguyên tắc sau đây.

Thứ nhất, luôn đo đường huyết trước khi đi nhậu: Do rượu làm giảm khả năng ly giải glucose ở gan. Để tránh hạ đường huyết khi uống rượu không may quá chén, hãy đo đường huyết trước khi uống rượu để bảo đảm đường huyết của mình không quá thấp.

Thứ hai, không bao giờ uống rượu khi bụng đói: Khi trong máu có rượu, thức ăn sẽ hấp thu chậm hơn, cộng thêm việc rượu làm giảm khả năng tổng hợp và ly giải glycogen của gan sẽ gây hạ đường huyết nguy hiểm.

Do đó nên ăn một bữa ăn nhẹ có chứa tinh bột trước khi uống rượu bia. Thứ ba, rượu có thể tương tác với một số thuốc trị đái tháo đường: Một số loại thuốc viên điều trị đái tháo đường týp 2 có tác dụng kích thích tế bào tụy tiết insulin như nhóm sulphonylureas và megglitinides khi dùng chung với rượu có thể gây hạ đường huyết quá mức, nếu không phát hiện để cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong. Điều nguy hiểm là hai tình trạng say rượu và hạ đường máu có nhiều biểu hiện giống nhau (mệt mỏi, đau đầu, run tay), nên có thể không phân biệt được để có cách xử trí kịp thời. Do đó, nguyên tắc thứ tư là uống chậm và hạn chế tối đa lượng rượu bia.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...