Người câm điếc sử dụng “Găng tay chuyển ngữ” như thế nào?

2017-04-09 14:52:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua chiếc “Găng tay chuyển ngữ” dành cho người khiếm thính đã được hai nam sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM chế tạo thành công. Chiếc găng tay chuyển ngữ hoạt động dựa trên sự tích hợp các cảm biến uốn cong bám vào từng ngón tay.

Cận cảnh găng tay kết hợp với điện thoại phát ra giọng nói.

Chiếc găng tay chuyển ngữ là sản phẩm sáng tạo của Phạm Thiên Tân và Chử Hoàng Minh Đức, sản phẩm đã giành giải nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia (ViSEF) cho học sinh trung học vừa qua.

"Khi giao tiếp với các bạn trẻ câm điếc, mình nhận ra, chính mình mới là người khiếm thính. Mình không hiểu thứ ngôn ngữ ký hiệu mà các bạn dùng, trong khi, đa số họ đều hiểu mình muốn nói gì qua khẩu hình miệng. Chỉ vài giờ sống làm người điếc, mình đã thấy rất khó chịu. Mình tự hỏi, nếu người khiếm thính sống trong cộng đồng chúng ta, những người không hiểu thủ ngữ, thì họ sẽ chịu sự thiệt thòi đến nhường nào?", Phạm Thiên Tân (sinh năm 2000, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) nói.

Từ những trăn trở ấy, hai cậu học sinh đã mày mò, nghiên cứu sáng tạo sản phẩm có khả năng chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành tiếng Việt. Sản phẩm này giúp chúng ta hiểu được ngôn ngữ của người câm điếc, xóa bỏ những rào cản vô hình.


Hai cậu bạn thân cùng đam mê sở thích góp sức cùng nhau hoàn thành sản phẩm “găng tay chuyển ngữ”.


Cùng học chuyên về Vật lý, cùng có niềm đam mê chế tạo, cùng tham gia các câu lạc bộ sáng tạo ở trường điều này đã giúp hai em kết hợp và chế tạo thành công nhờ vào niềm đam mê chế tạo của mình. Chiếc “găng tay chuyển ngữ” đã trở thành một sản phẩm mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần giúp những người khuyết tật hòa nhập hơn với cộng đồng.

Sáng chế của hai học sinh THPT chuyên Lê Hồng Phong dựa trên nguyên tắc thu thập cử động của bàn tay qua việc đeo găng vải rồi truyền các cử động ấy qua chiếc điện thoại thông minh. Găng tay được gắn các cảm biến Flex Sensor và MPU6050.

Các cảm biến này sẽ đọc các giá trị chuyển động của bàn tay. Dữ liệu thu được sẽ gửi về smartphone qua một ứng dụng được lập trình trên nền tảng Android. Màn hình điện thoại xuất hiện những kí tự, văn bản cùng âm thanh tương ứng với từng cử chỉ tay của người dùng.

Giọng nói ngọt ngào và trẻ trung, phát ra từ điện thoại là của một bạn nữ, hội viên câu lạc bộ khoa học sáng tạo của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Cho đến thời điểm này, Tân và Đức đã chuyển ngữ được 31 kí tự tay tĩnh thành âm thanh hình ảnh và lời nói trên điện thoại. Ngoài bảng chữ cái và người câm điếc có thể dùng găng tay này để nói ra các cụm từ như "tôi yêu bạn", "tôi", "bạn", "Việt Nam", "Bác Hồ", "xin chào", "cha mẹ", " yêu".

Tân cho biết thêm “Găng tay chuyển ngữ” cũng giống như dịch vụ Google Translate. Nó hỗ trợ người dùng trong việc “dịch” ngôn ngữ ký hiệu sang lời nói, bằng tiếng Việt nhưng không thể giúp người câm điếc truyền tải thông điệp chuẩn xác 100%.

Không dừng lại ở đấy, hai nam sinh tài năng này còn dự định sẽ viết thêm thuật toán để sắp xếp các từ trong câu theo đúng ngữ pháp của ngôn ngữ ý hiệu, kết nối cả hai găng tay và phát thành một câu hoàn chỉnh trên smartphone trong thời gian tới.

Có thể găng tay chuyển ngữ vẫn còn những lỗi nhỏ cần khắc phục, nhưng hy vọng khi hoàn chỉnh, sản phẩm này sẽ được phát triển và hỗ trợ sản xuất hàng loạt với giá thành rẻ để người khuyết tật VN có thể dễ dàng tiếp cận”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...