Người cựu binh Trường Sơn dạy nghề miễn phí cho con em chính sách

2019-05-22 11:41:20 0 Bình luận
Đường Trường Sơn, con đường của ý chí cách mạng Việt Nam, con đường làm nên lịch sử chiến thắng vẻ vang. Trên con đường ấy, biết bao gian khổ, hy sinh để có được chiến thắng vẻ vang, để trở thành một con đường huyền thoại đã có bao anh hùng hy sinh xương máu hay một phần xương máu trên chiến trận. Chiến thắng giặc ngoại xâm trở về, nhiều cựu binh đã có nhiều đóng góp xuất sắc, khiến chúng ta tự hào hơn những người lính của đường Trường Sơn huyền thoại.

 


Cựu chiến binh Võ Bá Vinh


Trong cái nắng gay gắt giữa tháng 5, chúng tôi tìm về thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương (Nghệ An), gặp người hùng, cựu chiến binh đường Trường Sơn huyền thoại Võ Bá Vinh. Trong ngôi nhà chật chội, với đủ mùi dầu mỡ xe, dầu máy, vừa rót chén nước chè xanh xứ Nghệ, ông Vinh bắt đầu câu chuyện: “Những năm đó ác liệt lắm. Chúng tôi không nhớ nổi bao nhiêu lần chết hụt. Lúc đó chỉ nghĩ phải chiến đấu để chiến thắng. Dù cụt tay, cụt chân cũng được, chỉ quyết tâm chiến thắng và mong sống sót trở về là được”.

Cựu chiến binh Võ Bá Vinh, sinh năm 1948, quê xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1965, học hết phổ thông, ông vào học ở trường Trung cấp Cơ khí Hà Bắc. Năm 1968, khi chưa học xong trường Trung cấp, do tình hình chiến tranh phức tạp, cũng như bao thanh niên khác, theo lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong ra chiến trường chiến đấu chống giặc ngoại xâm.

Ông được biên chế vào sư đoàn công binh F20, chiến đấu ở vùng Hạ Lào. 2 năm sau ông được thăng chức làm Tiểu đội Trưởng trinh sát. Sau một thời gian ngắn toàn đơn vị của ông chuyển về Đoàn 559, chiến đấu ở đường 9 Nam Lào, phụ trách ở Phà Lan vào Đồng Hến. Lúc này cựu chiến binh Võ Bá Vinh được giao nhiệm vụ lái xe chở vũ khí đạn dược vào tiền tuyến miền Nam.

“Lúc này Mỹ đánh phá ác liệt lắm, đường Trường Sơn gọi là tuyến lửa. Nó đánh cả không quân và bộ binh. Làm hàng rào điện tử để đánh bom. Dùng chất độc đioxin, nhiều thuốc diệt cỏ rải xuống, ác lắm. Năm 1972, lúc này do nhiệm vụ, đơn vị bắt buộc tôi phải về quê lấy vợ, để sau đó điều sang Lào phụ trách xưởng sửa chữa xe của Quân Khu Nam Lào. Mới cưới vợ xong sang Lào thì bị bắn ngay. Đạn xuyên tay trái, phải điều trị một thời gian khá dài”, ông Vinh trầm tư nhớ lại.

 


Nhiều năm nay cựu chiến binh Võ Bá Vinh nhận dạy nghề sửa chữa xe máy miễn phí cho con em gia đình chính sách


Dù chiến đấu trong khói lửa chiến tranh ác liệt, nhưng do mất hết giấy tờ, sau này cựu chiến binh Võ Bá Vinh vẫn không thể làm được chế độ thương binh.

Những năm tháng chiến đấu hy sinh tuổi xuân vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì giải phóng dân tộc, điều ông day dứt khôn nguôi là khi nghĩ về các đồng đội của mình hy sinh xương máu nơi chiến trường ác liệt. Đưa tay gạt những hạt bụi bay vào khóe mắt, ông tâm sự: “Điều tôi không thể nào quên là ánh mắt và những lá thư, những tâm sự của đồng đội. Họ hy sinh khi còn quá trẻ. Chúng tôi được sống sót trở về là sự may mắn vô cùng. Chính điều này nên khi phục viên về tôi đã cố gắng làm những gì có thể để giúp cho con em đồng đội hy sinh trên chiến trường và những đồng đội bỏ lại một phần xương máu trên chiến trận”.

Năm 1978, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, cựu chiến binh Võ Bá Vinh chuyển ngành về đội xe UBND tỉnh Nghệ An, sau đó được chuyển về đội xe UBND huyện Đô Lương, rồi nghỉ hưu.

Trở về với cuộc sống thời bình, ông lại trở thành người hùng của mặt trận kinh tế. Bằng những kiến thức đã được học, những kinh nghiệm trong thời chiến và trong thời bình, ông đã thành lập tổ sửa chữa xe máy. Ban đầu chỉ có ông và người thân trong gia đình. Thời gian đầu dù kinh tế còn khó khăn, ông phải tần tảo mưu sinh nuôi 4 người con ăn học. Nhưng để phần nào làm dịu bớt thiệt thòi của những đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trận, ông nhận dạy nghề miễn phí cho con em thương binh và liệt sĩ. Thời gian đầu ít khách hàng, chưa có thu nhập nhưng ông vẫn kiên trì đào tạo và nuôi bữa cơm trưa. Sau này khi đã ổn định ông nhận dạy nghề miễn phí thêm cho các đối tượng là con em hộ nghèo. Từ đó đến nay đã có hàng chục khóa học, cả trăm học viên tốt nghiệp, đã có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập đáp ứng được nhu cầu cuộc sống.


Đến nay cựu chiến binh Võ Bá Vinh không chỉ dạy nghề miễn phí cho con em gia đình chính sách mà còn dạy nghề miễn phí cho con em hộ nghèo 


Hiện cựu chiến binh Võ Bá Vinh đã có một cơ ngơi là đại lý bán phụ tùng xe máy, ô tô, xe đạp điện và xe máy điện. Ông vẫn tiếp tục dạy nghề miễn phí cho con em gia đình chính sách và con em hộ nghèo.

Từ những thành tích trong chiến trường và trên mặt trận kinh tế thời bình, cựu chiến binh Võ Bá Vinh đã nhiều lần vinh dự được đi báo cáo tại Hội nghị truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.

Cựu chiến binh Nguyễn Công Sơn, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn huyện Đô Lương cho biết: “Hiện ở huyện Đô Lương chúng tôi có 1700 hội viên Trường Sơn. Cựu chiến binh Võ Bá Vinh được vinh danh là người hùng cả trong chiến tranh lẫn thời bình. Ông sống nhiệt huyết, hào sảng, không toan tính. Chính điều này khiến các con ông noi theo học tập, cả bốn người con đều thành đạt. Dù tuổi cao sức yếu nhưng ông vẫn rất nhiệt tình trong mọi hoạt động. Chúng tôi rất tự hào với những cựu chiến binh là người hùng của đường Trường Sơn huyền thoại”.

Chia tay cựu chiến binh Võ Bá Vinh, chúng tôi chân thành cầu mong ông luôn được khỏe mạnh để tiếp tục cống hiến cho đất nước, cho xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...