Người cựu chiến binh gần 30 năm trọn nghĩa tình với đồng đội

2018-07-26 12:19:15 0 Bình luận
Với bước chân tập tễnh, chậm chạp ở tuổi xế chiều, người cựu chiến binh già Lê Văn Cư vẫn lặng lẽ lần bước qua từng ngôi mộ mỗi ngày, tỉ mỉ lau vết bụi phủ mờ trên những tấm bia liệt sỹ. Công việc này đã gắn bó với ông gần 30 năm, cũng chừng ấy thời gian ông dành trọn nghĩa tình với đồng đội.

Chuyện người lính vận tải

Đó là câu chuyện về người cựu chiến binh Lê Văn Cư (SN 1948) ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Sinh ra khi đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh, năm 1968, khi vừa tròn 20 tuổi, chàng trai Lê Văn Cư lên đường nhập ngũ, tham gia vào Đoàn 559, Bộ đội Trường Sơn với nhiệm vụ lái xe.

Trong hơn 8 năm chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ vận tải trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, người lính vận tải trẻ đã hăng hái tham gia vận chuyển bộ đội, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến trường.




Gần 30 năm qua, người cựu chiến binh Lê Văn Cư đã gắn bó với nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc


Năm 1976, ông Cư xuất ngũ, trở về sống một cuộc sống bình dị trên mảnh đất quê hương. Tại đây, ông gặp gỡ bà Trương Thị Lệ, một nữ thanh niên xung phong cũng vừa trở về sau những ngày chiến đấu trên chiến trường. Hai người có tình cảm, nên nghĩa vợ chồng rồi có với nhau 5 người con.

Đi qua những ngày tháng khốc liệt của chiến tranh, hơn ai hết, vợ chồng người cựu chiến binh Lê Văn Cư cảm nhận rõ sự hy sinh, mất mát mà chiến tranh để lại. Ông là bệnh binh, chịu ảnh hưởng chất độc da cam, vợ ông cũng là thương binh, bị thương khi đang chiến đấu trên tuyến đường 16 - Thống Nhất.

Cũng bởi vậy mà trong tâm trí của ông Lê Văn Cư luôn khắc khoải về những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc, chưa bao giờ ông vơi đi nỗi đau khi chứng kiến các đồng đội của mình ngã xuống.


Với bước chân tập tễnh, chậm rãi ở tuổi xế chiều, người cựu chiến binh ấy vẫn lặng lẽ lần bước qua từng ngôi mộ, tỉ mỉ nhổ cỏ dại, lau những vết bụi phủ mờ trên những tấm bia.


Để phủ lấp khoảng trống ấy, ông Cư đã quyết định dành quãng thời gian còn lại của cuộc đời để chăm sóc những mộ phần tại nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch), công việc quản trang này cũng đã gắn bó với ông Cư hơn 28 năm nay.

Trọn nghĩa tình đồng đội

Nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc nằm giữa một rừng thông xanh mát, là nơi yên nghỉ của 563 liệt sỹ, là những người con của Quảng Bình và mọi miền đất nước đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, khi đang tham gia chiến đấu trên cung đường Hồ Chí Minh.

“Tôi cũng là một người lính, cũng từng chiến đấu và chứng kiến những hy sinh, mất mát trên chiến trường. Với tôi, sống sót trở về đã là điều may mắn, bởi nhiều đồng đội đã ngã xuống, nhiều người vẫn còn nằm lại ở đâu đó. Tôi muốn làm một việc gì đó cho đồng đội tôi, cho những người đã hy sinh, vì vậy tôi quyết định làm quản trang của nghĩa trang liệt sỹ này. Tôi muốn chăm sóc mộ phần các liệt sỹ, trọn nghĩa tình đồng đội nốt quãng đời còn lại của mình”, ông Cư tâm sự.

Đối với người dân tại xã Vạn Trạch, hình ảnh về người cựu chiến binh già Lê Văn Cư hằng ngày vẫn miệt mài chăm sóc những hàng mộ ở nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc đã là điều không còn xa lạ. Với bước chân tập tễnh, chậm rãi ở tuổi xế chiều, người cựu chiến binh ấy mỗi ngày vẫn lặng lẽ lần bước qua từng ngôi mộ, tỉ mỉ nhổ từng cây cỏ dại, lau từng vết bụi phủ mờ trên những tấm bia.


Ông Cư vẫn luôn đau đáu với những ngôi mộ vô danh trong nghĩa trang liệt sỹ này.


Ông Hoàng Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho hay, ông Lê Văn Cư nhận làm quản trang nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc từ năm 1990. Việc làm của ông cũng đã được chính quyền và người dân xã Vạn Trạch rất ghi nhận.

“Ông Cư đã gắn với nghĩa trang liệt sỹ suốt một thời gian dài, dù tuổi đã cao nhưng ông luôn tận tuỵ trong công việc, luôn dành trọn nghĩa tình cho các liệt sỹ đã ngã xuống. Ông luôn là tấm gương để người dân và thế hệ trẻ noi theo, tiếp tục thực hiện tốt công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa”, ông Hoài nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...