Người dân địa phương “khốn khổ” vì xe chở… đất !

2019-11-13 11:38:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Suốt 1 thời gian dài, nhân dân thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang rất bức xúc trước việc: hàng ngày có hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng loại “4 chân” rầm rập chở đất tại điểm mỏ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Quang Huy đi khắp nơi san lấp. Đoàn xe “Howo” đã “cày nát” con đường làng, tuyến đường liên thôn, liên xã. Con đường làng thôn Hố Vầu bị băm nát thành đường đất, trơn trượt vào ngày mưa, bụi mù ngày nắng. Gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Ai đang “chống lưng” cho những đoàn xe này “phá đường”. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu?

Thời gian qua nhiều người dân thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang rất bức xúc về việc ngày nào cũng có hàng trăm xe hồ vô ra vào chở đất từ mỏ đất của Công ty Quang Huy chở đi nơi khác tiêu thụ. Đường liên thôn, liên xã thì bé mà toàn xe hổ vồ tấp lập ra vào ăn đất cả ngày lẫn đêm đường xá thì nát tươm, bụi mù, nhân dân đi lại khó khăn, vất vả, nguy hiểm, những đoạn đường nhỏ xe chở đất chiếm hết lòng đường. Thấy các cơ quan chức năng xuống kiểm tra liên tục rồi lại về, người dân thì chẳng biết kêu ai? Còn lại, hậu quả là nhân dân gánh chịu nạn ô nhiễm môi trường.


Con đường làng nay thành đường đất


Bức xúc, ông Nguyễn Văn H, một người dân xã Tân Hưng cho biết: hàng ngày người dân sống trong cảnh ô nhiễm, khói bụi. Ngày nắng thì đi không nổi, ngày mưa thì nhão nhoét, ướt nhẹp. cơ sở hạ tầng, đường xá bị phá vỡ, xuất hiện tình trạng lồi lõm, ổ gà, ổ chó… trên đường dân sinh. chiếm hết lòng đường, người dân rất khó khăn, nguy hiểm cho người dân đi lại trên tuyến đường. xe chở đất chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, xe chở đất chạy ầm ầm cả đêm không tài nào ngủ nổi, cuộc sống bị đảo lộn. Gọi cho chính quyền địa phương, Đã vậy, chính quyền địa phương lại “bất lực” không có biện pháp ngăn chặn?

Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Đức Phong, phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: Thời gian qua, bà con nhân dân cũng đã có nhiều bức xúc kiến nghị về tình trạng xe quá tải, đường bụi bặm, không tưới nước, tưới nước không đều, xe chở đất chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, làm đảo lộn cuộc sống của nhân dân. Có những lúc bức xúc quá, người dân còn mang xe ra chặn đường không cho xe chở đất đi qua. Chúng tôi xuống kiểm tra cũng thấy bất cập nhiều lắm, trước mắt nhìn hãi nhất đường và mặt đường, đoạn đường bộ xe chở đất chạy là người dân không còn lối đi. môi trường thì tưới nước lượng xe chạy nhiều như vậy cũng không ăn thua, chính quyền xuống nhắc nhở và lập biên bản đình chỉ nhiều lần.

Cũng theo ông Phong, giải pháp trước mắt và tạm thời là chính quyền xã đã yêu cầu Công ty Quang Huy phải san lấp mặt đường bị lồi lõm. Hàng ngày phải tưới nước trên đường và không được chở đất sau 22h để đảm bảo việc nghỉ ngơi của nhân dân. Nhưng như “trêu ngươi”, vừa kiểm tra, lập biên bản hôm trước thì hôm sau đến 23h đêm, người dân đã gọi điện phản ánh, chúng tôi lại phải cử công an xuống chặn xe, không cho chạy đêm nữa.

Cũng theo lời ông phó chủ tịch xã, để ngăn chặn nạn chở đất bừa bãi về đêm, xã Tân Hưng đã có 2 lần gửi báo cáo lên Chủ tịch UBND huyện. Ông Phong cũng cho biết thêm, xã đã thử theo dõi xem họ chở đất đi đâu thì thấy họ chở theo đường 295 ra vội rồi đi xuôi về hướng Bắc Ninh và đi đâu đó. Thực tế, chở về TT Kép, cũng không bao giờ lấy đất ở hướng đó, ông Phong chia sẻ?.

Còn ông Dương Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cũng cho biết: Có lần ông xuống kiểm tra, thấy người ghi phiếu của Công ty Quang Huy cho biết có tất cả là 50 xe chở đất, mỗi xe ngày chạy 6 chuyến. Tính ra vào khoảng 300 chuyến/một ngày. Ngày chạy ít thì khoảng 200 chuyến, xe chở đất thì một phần chở về Lạng Giang. Còn lại một phần là chạy về xuôi, thực chất chở đi đâu thì lãnh đạo xã cũng không biết rõ…



Hàng chục xe tải hạng nặng chờ lấy đất


Trong vai một người đi mua đất, chúng tôi được một người giới thiệu là quản lý trông coi ở mỏ đất cho biết: các nơi đang bị cấm chỉ có mỏ này hoạt động, xe chở đất ở các nơi tập trung về đây lấy đất quá nhiều, 3 máy xúc hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, xe chạy cả ngày lẫn đêm nên nó mới dần cái đường nó mới nát thế. Xe chở đất toàn ở các nơi nó về đây mua đất, chúng tôi chỉ biết bán đất còn họ muốn chở đi đâu thì chở. Có tý mặt trên kia là đất san lấp thôi, còn mảng này toàn là đất gạch thôi, đất gạch khu này tuyệt vời luôn, xe ô tô đang lấy ở đây toàn là đất gạch thôi.

“Mục sở thị” tại hiện trường, phóng viên thấy cả một đại công trường khai thác đất tấp lập, 3 máy xúc hoạt động liên tục hết công suất, toàn xe ô tô 4 chân hổ vồ ra vào tấp nập ăn đất, đi theo đoàn xe phóng viên thấy những xe đất này đa phần di chuyển về xuôi theo hướng Bắc Ninh....


Đất đồi đẹp được đánh đống, chở đi xa


Qua điều tra phóng viên được biết: ngày 10/10/2018 UBND tỉnh Bắc Giang có ra quyết định số 1574/QĐ- UBND về việc cho phép Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Quang Huy khai thác khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) tại khu vực Hố Vầu, Xã Tân Hưng (huyện Lạng Giang). Để san lấp cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; Dự án xây dựng trục đường cụm công nghiệp Nghĩa Hòa- Khu trung tâm thị trấn Kép mở rộng và các hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Lạng Giang. Diện tích khu vực khai thác; 5,0 ha, trữ lượng khai thác ; 365.345m3.... công suất khai thác ; 90.000m3/năm....

Nhưng đem so sánh giữa giấy phép và thực tế đã có dấu hiệu “vênh nhau”, bởi việc nói rằng đem đất đi làm san lấp cho đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, thực tế tuyến đường này có sử dụng không? Cứ kiểm tra nhật ký công trình là rõ. Bởi thực tế khi làm tuyến đường này, nhu cầu chở đất từ 1 nơi xa đến hàng chục km so với thực tế khai tuyến đường này, đất đá ven đường đầy. Vậy các nhà thầu thi công có cần hay không, hay chỉ là hình thức, ghi vào để lấy cớ…

Điều quan trọng nhất là việc “phá đường” và gây ô nhiễm môi trường. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải có chế tài ngăn chặn. phải đền lại con đường cho người dân địa phương trước khi quá muộn….


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...