Người dân đồng thuận cao phát triển thủy điện gắn với du lịch

2019-07-12 21:59:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dự án Nhà máy thủy điện Đăk R’Keh thuộc địa bàn xã Đăk Sin và xã Hưng Bình, huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông, do Công ty cổ phần thủy điện Đại An (Công ty Đại An) làm chủ đầu tư, có công suất 5MW, diện tích chiếm đất 24ha. Khi Nhà máy đi vào vận hành thì tổng sản lượng điện là 18.203.315Kwh/năm, sẽ bổ sung nguồn điện từ năng lượng tái tạo cho điện lưới quốc gia vốn đang thiếu trầm trọng.

Hiệu quả về kinh tế- xã hội của dự án.

Theo báo cáo của Công ty Đại An, thác 5 tầng là điểm du lịch mới nổi của tỉnh Đăk Nông, chưa nằm trong quy hoạch khai thác du lịch của tỉnh, xung quanh thác có rất nhiều cây cối tự nhiên. Quá trình sinh sống tại đây, các hộ dân đã khai hoang đất để canh tác nông nghiệp phục vụ mưu sinh, dần dần toàn bộ khu vực thác không còn cây cối tự nhiên nữa, thay vào đó là các loại cây trồng công nghiệp, như: cà phê, điều, tiêu...Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp xung quanh thác đã được địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Thực tế cho thấy, phạm vi thác 5 tầng nằm ở hạ du hồ thủy điện Đăk R’Keh, nằm ngoài dự án thủy điện Đăk R’Keh nên khi Công ty xây dựng thủy điện không phá vỡ cảnh quan thác 5 tầng. Việc bổ sung nước từ suối Da Anh Kông sang suối Đăk R’Keh, qua kênh thông hồ sẽ làm tăng lượng nước, đồng thời điều chỉnh đập tràn, từ tràn tự do sang tràn cửa van điều chỉnh, sẽ duy trì, bảo vệ được thác 5 tầng. Do đó, thời gian qua, dư luận cho rằng khi triển khai thủy điện sẽ làm “bức tử” thác 5 tầng là không có căn cứ.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan và trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân, của cộng đồng dân cư khi Công ty Đại An triển khai thi công dự án Nhà máy thủy điện Đăk R’Keh, từ đó có cơ sở báo cáo đề xuất với UBND tỉnh tại Công văn số 2304/UBND-CNXD ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh Đăk Nông và Công văn số 563/SCT-QLNL ngày 24/5/2019 của Sở Công thương tỉnh Đăk Nông. Theo đó, vào lúc 8 giờ sáng ngày 28/6/2019, tại hội trường thôn 6 xã Hưng Bình, huyện Đăk R’lấp, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Tường- chủ trì cuộc họp dân, có đại diện chủ đầu tư, các đơn vị, phòng ban, đoàn thể của huyện, gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất, Kinh tế hạ tầng, Văn hóa thông tin, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cùng Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã, Địa chính xã, Bí thư Chi bộ thôn 6, Trưởng thôn 6 và các hộ dân. Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lưu- Phó Giám đốc Công ty Đại An, giới thiệu quy mô dự án, quy trình khi Công ty nhận chuyển nhượng dự án tại Công văn số 5660/UBND-CNXD ngày 12/11/2015 của UBND tỉnh Đăk Nông và thông qua một số văn bản được cơ quan Nhà nước chấp thuận quy mô dự án, giảm từ 268 ha lúc ban đầu xuống còn 24 ha, đồng thời giới thiệu việc xây dựng thủy điện gắn với thác 5 tầng. Tiếp đó, ông Nguyễn Trường Sơn- Tư vấn thiết kế trình bày việc lấy nước từ đâu để thực hiện phát điện, quy mô dự án ảnh hưởng đến đâu, có tác động đến nguồn nước thác 5 tầng hay không, để người dân trong vùng được biết và cho ý kiến. Trong khi công trình xây dựng thác cách khoảng hơn 100m, chủ đầu tư sẽ làm đường vận hành đến chân thác, phục vụ đi lại, sinh hoạt, làm ăn, vận chuyển hàng hóa và tham quan du lịch. Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư và tư vấn thiết kế trình bày về tổng quan dự án, ông Đặng Văn Tuân (hộ dân) cho rằng, người dân được biết dự án từ năm 2007, đến nay chuyển về Công ty Đại An, do đó, khi thực hiện cần bảo tồn thác 5 tầng và đảm bảo du lịch, người dân thống nhất với dự án. Ông Nguyễn Ngọc Mười- Bí thư Chi bộ thôn 6, đánh giá cao sự nỗ lực thực hiện DA của Công ty Đại An từ khi DA bị đình trệ, giảm từ 268 ha xuống còn 24 ha, ít ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân, là rất tốt. Sau khi nghe ý kiến giải trình của Công ty Đại An vừa tham gia dự án, vừa đảm bảo thác 5 tầng, thay mặt chi bộ, bản thân ông rất đồng tình việc Công ty thực hiện DA, ngoài ra còn đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương, tạo thuận lợi cho người dân. Kết thúc hội nghị, Chủ tịch xã Hưng Bình cho biết, địa phương đồng tình với DA nhưng cần bảo vệ cảnh quan thác 5 tầng.








Biên bản cuộc họp dân của UBND xã Đăk Sin.


Tiếp đó, vào buổi chiều cùng ngày, tại Hội trường UBND xã Đăk Sin, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thị Quyên- Chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện Công ty Đại An, các đơn vị, phòng ban, đoàn thể của huyện Đăk Rlấp, Đảng ủy- HĐND xã, Mặt trận Tổ quốc xã, Hội Cựu chiến binh xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn Thanh niên xã, Chi bộ thôn 14, Trưởng thôn 14, Trưởng thôn 5, các hộ dân chịu tác động trực tiếp bởi DA thủy điện Đăk R’Keh. Đại diện Chủ dự án trình bày tóm tắt nội dung dự án, trong đó đi sâu trình bày: Phương án bảo vệ nguồn nước cho thác 5 tầng; Phương án bảo vệ cảnh quan thác 5 tầng; Đánh gía tác động môi trường thủy điện Đăk R’keh ảnh hưởng đến thác 5 tầng; Tính hiệu quả kinh tế- xã hội của dự án...Sau khi nghe trình bày về dự án, ông Bùi Văn Sướng phát biểu dự án thủy điện và xây dựng khu du lịch sinh thái là hợp lý, ông hoàn toàn thống nhất theo phương án mà Chủ dự án đưa ra. Kết luận của Chủ tịch UBND xã Đăk Sin, hội nghị bà con thống nhất cao về việc triển khai dự án thủy điện Đăk R’Keh và khu du lịch thác 5 tầng.


 Văn bản của Tổng cục Môi trường


Như vậy, qua các buổi tiếp xúc với người dân và tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án Nhà máy thủy điện Đăk R’Keh, đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị và người dân xã Hưng Bình, xã Đăk Sin đều đồng thuận cao với dự án thủy điện Đăk R’Keh gắn với du lịch, mang lại hiệu quả cao về kinh tế- xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo và cuộc sống của người dân địa phương.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...