Người dẫn đường liệt sỹ về quê

2019-01-07 16:25:15 0 Bình luận
Giám đốc trung tâm kết nối, tìm kiếm mộ và hài cốt liệt sỹ - Hội hỗ trợ gia đình Liệt sỹ tỉnh Thái Bình, không nhận thêm lương, không trợ cấp, mỗi ngày giành hơn mười giờ ngồi bên máy tính kết nối thông tin mọi miền đất nước, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, tư vấn hỗ trợ thân nhân liệt sỹ để dẫn đường đưa hài cốt liệt sỹ về quê ông là Bùi Văn Tý, cán bộ Công an tỉnh Thái Bình đã nghỉ hưu.

Ông Bùi Văn Tý, kết nối và tư vấn thông tin cho thân nhân liệt sỹ


Liệt sỹ Nguyễn Hữu Chí, sinh năm 1944, ở xã Trần Phú nay là thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, nhập ngũ năm 1966, hy sinh ngày 22/8/1968, nơi hy sinh xóm Tả, tỉnh Quảng Trị. Đây là những thông tin sau khi ông Nguyễn Hữu Chí hy sinh mà bà Đinh Thị Chanh vợ ông có được. Ngày ông Chí đi bộ đội con gái duy nhất của ông Nguyễn Thị Thu còn chào đời và vì vậy Thu không biết mặt bố, ngày bố hy sinh Thu mới một tuổi cô cũng chưa cảm nhận được nỗi đau của mẹ, nỗi đau của chính mình không còn bố. Năm tháng cứ trôi đi bà Chanh canh cánh trong lòng nỗi nhớ chồng, thương con mồ côi. Nguyễn Thị Thu lớn khôn đi xây dựng gia đình chị cũng canh cánh bên lòng muốn một lần được thắp hương cho bố. Dù biết, nếu có thể tìm được hài cốt bố trở về Thu cũng không hình dung nổi khuôn mặt và vóc dáng của bố mình. Nhưng dù chỉ một ít xương chị cũng quyết tâm tìm hài cốt bố đưa về quê hương an ủi mẹ lúc tuổi già. Được người thân trong gia đình động viên Nguyễn Thị Thu đã cùng chồng là ông Bùi Văn Tý khi ấy đang là sỹ quan an ninh Công an tỉnh Thái Bình hành trình tìm hài cốt của bố.

Năm 2002 gia đình tìm đến nhà ngoại cảm và được chỉ giáo hài cốt ông Nguyễn Hữu Chí đang an táng tại một nghĩa trang thành phố Vũng Tàu, tìm đường tới nghĩa trang Vũng Tàu nơi này cũng có phần mộ liệt sỹ ghi tên là Chí nhưng không ghi quê quán ở đâu ? Theo lời phán mách của nhà ngoại cảm gia đình đã đề nghị cơ quan chức năng sửa tên cho phù hợp với liệt sỹ Nguyễn Hữu Chí, quê xã Trần Phú, Thái Bình và chuẩn bị các thủ tục cất bốc đưa hài cốt liệt sỹ Chí không rõ quê hương trên bia mộ về Thái Bình. Không đơn giản như vậy. Hình như vong hồn người dưới mộ không đồng tình với quyết định vội vã và quyết định cất bốc hài cốt phần mộ liệt sỹ có tên là Chí ở nghĩa trang Thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về Thái Bình đã không thể thực hiện. Trở về Thái Bình ông Bùi Văn Tý tìm đến các cựu chiến binh là đồng ngũ của liệt sỹ Nguyễn Hữu Chí, cùng chiến đấu trên chiến trường, cẩn thận xem lại giấy báo tử của bố vợ ông Tý phát hiện trong giấy báo tử ông Chí có đề ký hiệu đơn vị lúc hy sinh là D8 – KH còn các đồng đội của ông Chí ở thị trấn Hưng Nhân cung cấp ông Nguyễn Hữu Chí là chiến sỹ trinh sát D8 Quân khu Trị Thiên nếu hy sinh chỉ có thể là chiến trường tỉnh Quảng Trị hoặc có thể bị địch bắt đưa ra Côn Đảo.

Khớp nối các thông tin trên ông Tý tìm đến cơ quan chính sách Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình xin trích lục hồ sơ liệt sỹ, từ đây hé mở thêm các dữ liệu quan trọng về nơi hy sinh, quê quán, tên bố, mẹ liệt sỹ Nguyễn Hữu Chí, đủ cơ sở ban đầu khẳng định ông Nguyễn Hữu Chí, hy sinh tại chiến trường tỉnh Quảng Trị cùng với 10 đồng đội khác, thi hài được chôn cất tại khu ruộng mạ xóm Tả, xã Hải Vĩnh, tỉnh Quảng Trị. Nói thêm về xóm Tả xã Hải Vĩnh những năm chiến tranh nơi này là địa điểm thu dung tập kết các liệt sỹ, thương binh của nhiều đơn vị chiến đấu trong vùng về chôn cất và điều trị. Năm 1976 tỉnh Quảng Trị đã tiến hành quy tập 11 hài cốt liệt sỹ khu ruộng mạ vào lô số 1 hàng đầu nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Vĩnh. Nhưng người quy tập đã sai sót không đánh dấu được tên, quê quán các liệt sỹ trên bia mộ. Thận trọng xác minh, đối chiếu các cứ liệu từ nhiều nguồn thông tin và cơ quan chức năng cung cấp phần mộ liệt sỹ Nguyễn Hữu Chí là một trong số 11 ngôi mộ trong nghĩa trang xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Trong số 11 phần mộ liệt sỹ này có 6 phần mộ liệt sỹ huyện Hưng Hà gồm liệt sỹ Phạm Hồng Vi xã Minh Khai, liệt sỹ Vũ Văn Quán xã Độc Lập, liệt sỹ Lưu Văn Tư xã Kim Trung , liệt sỹ Nguyễn Thế Vĩ xã Duyên Hải , liệt sỹ Doãn Khắc Đức xã Chí Hòa, liệt sĩ Mai Huy Chiếm xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, liệt sỹ Đặng Văn Nam huyện Đông Hưng và ba liệt sỹ của tỉnh Nghệ An. Bằng nhiệt tâm của mình ông Bùi Văn Tý đã kết nối thông tin với các thân nhân liệt sỹ, liên hệ các cơ quan chức năng, cục người có công Bộ lao động thương binh và xã hội cho phép khai quật và lấy mẫu sinh phẩm xác định ADN hài cốt các liệt sỹ. Đến tháng 10/2012 bà Đinh Thị Chanh hoàn thành ước nguyện đón hài cốt chồng về quê hương nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, chị Nguyễn Thị Thu thỏa ước nguyện một lần gặp bố và tiếp đó 7 hài cốt liệt sỹ quê Thái Bình được quy tập tại nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã được thân nhân cất bốc đưa về an táng tại các nghĩa trang quê hương tỉnh Thái Bình.

Người dẫn đường liệt sỹ về quê

Có lẽ gian nan trong hành trình tìm kiếm, tổ chức cất bốc đưa hài cốt của bố vợ từ Quảng Trị về quê hương là duyên phận để ngay sau khi nhận quyết định nghỉ hưu tháng 10/2016 ông Bùi Văn Tý gắn với công việc của Trung tâm kết nối, tìm kiếm mộ và hài cốt liệt sỹ của Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Thái Bình. Công việc hoàn toàn tự nguyện, từ tâm và trách nhiệm. Từ ngày tham gia Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Thái Bình ông Tý dành một căn phòng nhỏ, sắm máy vi tính, kết nối Internet hàng ngày dành nhiều thời gian kết nối thông tin với Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ các tỉnh, thành phố trong cả nước, truy cập trang tạp chí điện tử tri ân, cập nhật danh sách phần mộ liệt sỹ là con em Thái Bình đang yên nghỉ ở các nghĩa trang trong cả nước, danh sách phần mộ liệt sỹ con em Thái Bình có tên trên bia mộ, chưa có tên trên bia mộ ở các nghĩa trang trong toàn Quốc, tiếp nhận thông tin của thân nhân liệt sỹ trong tỉnh, hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ pháp lý để thân nhân liệt sỹ liên hệ các cơ quan chức năng làm đúng các thủ tục như trích lục hồ sơ liệt sỹ, đính chính sai lệch trên phần mộ liệt sỹ để làm cơ sở giúp thân nhân liệt sỹ đi các tỉnh, thành phố trong quá trình thăm, viếng cất bốc hài cốt liệt sỹ đưa về quê hương. Cảm ơn Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Thái bình và ông Bùi Văn Tý, Giám đốc trung tâm kết nối tìm kiếm mộ và hài cốt liệt sỹ, ông Nguyễn Văn Khương, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thái Giang, huyện Thái Thụy viết: gia đình chúng tôi vừa hoàn thành tâm nguyện đưa hài cốt liệt sỹ Hoàng Văn Đĩnh hy sinh năm 1968 tại chiến trường tỉnh Bình Định từ nghĩa trang liệt sỹ xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định về nghĩa trang liệt sỹ Giang Sơn, xã Thái Giang, huyện Thái Thụy.

Liệt sỹ Hoàng Văn Đĩnh là con trai của mẹ “Việt Nam Anh Hùng” Trần Thị Riệp thay mặt gia đình xin cảm ơn lãnh đạo Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Thái Bình, cảm ơn ông Bùi Văn Tý giám đốc trung tâm kết nối, tìm kiếm mộ và hài cốt liệt sỹ đã tận tình giúp đỡ gia đình tôi mới biết được phần mộ của anh tôi được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ xã Mỹ Hào, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Tâm huyết với công việc kết nối, tìm kiếm mộ và hài cốt liệt sỹ, nhiều thân nhân liệt sỹ thân mật gọi ông Tý là người dẫn đường cho liệt sỹ về quê, hơn hai năm qua ông Bùi Văn Tý đã hướng dẫn cho trên 300 thân nhân liệt sỹ thực hiện các quy trình đính chính phần mộ có tên liệt sỹ, nhưng có sai lệch ở các nghĩa trang, hơn 100 hài cốt liệt sỹ có giám định ADN , gần 20 hài cốt liệt sỹ đã được thân nhân cất bốc từ nghĩa trang các tỉnh phía Nam đưa về quê hương Thái Bình, ông Bùi Văn Tý cũng đã cập nhật khá đầy đủ danh sách liệt sỹ là con em quê hương Thái Bình ở 6 tỉnh Miền Đông Nam bộ, 4 tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung, mỗi ngày ông giành nhiều giờ bên máy tính, cập nhật kết nối và tiếp thân nhân liệt sỹ để tư vấn hỗ trợ dẫn đường đưa liệt sỹ về quê hương. Việc làm ân nghĩa của ông Bùi Văn Tý là trân trọng và đáng được ghi nhận.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...