Người dân kém hài lòng nhất với thủ tục cấp "sổ đỏ"

2016-04-27 08:53:47 0 Bình luận
Lần đầu tiên Bộ Nội vụ đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên cả nước. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng thấp nhất, cả về tiếp cận dịch vụ và sự phục vụ của công chức.

Sáng 26/4/2016, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân về vấn đề phục vụ hành chính năm 2015.

6 dịch vụ hành chính được khảo sát gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Cấp giấy phép xây dựng nhà ở, Cấp giấy đăng ký kết hôn, Cấp giấy khai sinh, Chứng thực.



Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng thấp nhất, cả về tiếp cận dịch vụ và sự phục vụ của công chức. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Trong đó, đánh giá sự hài lòng về tiếp cận dịch vụ thì thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng thấp nhất (73,7%); thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có tỷ lệ hài lòng cao nhất (86,1%). Các thủ tục hành chính ở cấp huyện có tỷ lệ hài lòng về tiếp cận dịch vụ thấp hơn ở cấp xã.

Đánh giá sự hài lòng về thủ tục hành chính, tỷ lệ người dân hài lòng đối với 6 thủ tục hành chính đạt 73,5 – 88,7%. Thấp nhất lại là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

 

Đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của công chức, tỷ lệ thấp nhất (74,3%) vẫn thuộc về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cao nhất (87,2%) thuộc về thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn. Chỉ có 58,8% số người tham gia khảo sát cho rằng công chức giao tiếp lịch sự, đúng mặc; và 58,5% cho rằng công chức tận tình, chu đáo (với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, con số tương ứng là 54,5% và 52,9%.

Số người hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng thấp nhất (đạt 73,7%).


Đáng chú ý, tỷ lệ người dân tham gia khảo sát đánh giá các hình thức phản ánh, kiến nghị do cơ quan hành chính nhà nước bố trí dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng ở mức rất thấp. Với thủ tục cấp chứng minh nhân dân chỉ đạt 39,2%; thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 25%; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở đạt 33%; thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn đạt 47,8%; thủ tục cấp giấy khai sinh đạt 38,8%; thủ tục chứng thực đạt 39,4%.

Người dân cũng đã gợi ý 3 nội dung cần ưu tiên cải tiến đối với các thủ tục hành chính ở cấp huyện gồm: Mở rộng các hình thức thông tin; Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Và 3 nội dung cần ưu tiên cải tiến với thủ tục hành chính ở cấp xã gồm: Mở rộng các hình thức thông tin; Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; Cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ  tiến hành đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính trên phạm vi cả nước. Khảo sát được thực hiện từ ngày 29/9/2015 đến ngày 13/10/2015, tại 10 địa phương gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Tây Ninh, TP.HCM, Cà Mau. Mỗi tỉnh/thành phố chọn 36 quận, huyện, thị xã, thành phố tham gia khảo sát (mỗi thành phố chọn 5 quận, mỗi tỉnh chọn 3 huyện). Sau đó chọn 108 xã, phường, thị trấn từ 36 quận, huyện, thị xã đó để khảo sát.

Đối tượng khảo sát là người dân, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả đối với 6 thủ tục hành chính trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2015. Tổng số phiếu khảo sát là 15.120 phiếu.


Theo Bộ Nội vụ, các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính hiện vẫn lưu trữ dữ liệu danh sách người dân đã giải quyết thủ tục hành chính một cách không thống nhất, thiếu thông tin hoặc thông tin thiếu chính xác (về tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của người giải quyết thủ tục hành chính, tình trạng giải quyết thủ tục...). Có nơi dữ liệu được lưu trên máy tính, có nơi dữ liệu được lưu trên sổ giấy.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...