Người khuyết tật cũng có thể sinh con khoẻ mạnh thông minh!

2019-02-20 09:22:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dị tật bẩm sinh là những khiếm khuyết của cơ thể trẻ mắc phải khi thụ thai, mà có thể cho tới khi sinh ra mới nhận biết được. Việc tìm kiếm cũng như xác định được các thương tổn sớm ngay trong thời kỳ thai nghén: siêu âm mờ da gáy phát hiện hội chứng Down, Double test và Triple test, xét nghiệm máu… có thể giúp quyết định sớm có nên giữ hay không giữ bào thai đó.


Hiện nay chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm nhưng người khuyết tật vẫn tăng: ngoài nguyên nhân tai nạn giao thông thì số trẻ dị tật do bẩm sinh vẫn gia tăng mặc dù cha mẹ hoàn toàn khoẻ mạnh bình thường, một trong những nguyên nhân chính là thiếu kiến thức, tỷ lệ cao vẫn ở các vùng nông thôn, hoặc vùng sâu, miền núi. Theo thống kê mỗi năm trong khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra thì có khoảng 1.400 - 1.800 trẻ mắc hội chứng Down; khoảng 2200 trẻ mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh); 1000 - 1500 trẻ mắc bệnh; 200 - 250 trẻ mắc hội chứng Edwards và nhiều bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh khác. Nguyên nhân của những dị tật thai nhi không phải chỉ một nguyên nhân là mẹ uống thuốc trong 3 tháng đầu thai kỳ mà có vô số nguyên nhân khác nữa: ô nhiễm môi trường, đột biến gen, các bệnh chưa tìm được nguyên nhân...

Do vậy kiến thức khi mang thai mọi người bắt buộc phải nắm vững, kể cả những người khoẻ mạnh hoàn toàn bình thường và người khuyết tật, khi đã nắm vững kiến thức sẽ tránh sử dụng thuốc tuỳ tiện trong 3 tháng đầu thai kỳ, thời kỳ này tăng cường đề kháng không để mắc bệnh cúm hay virus Rubella... Và quan trọng nhất phải tham gia đầy đủ quy trình “sàng lọc trước sinh”, đó là trách nhiệm người làm cha mẹ phải làm cho đứa con yêu quý của mình, để đứa bé được khoẻ mạnh thông minh.

Hiện nay những gia đình có điều kiện kinh tế mới quan tâm đúng mức đến vấn đề này, còn những người nghèo hoặc ở vùng nông thôn miền núi họ không được đi khám thai định kỳ như thành thị, hoặc người khuyết tật cũng nghèo họ khó khăn trong đi lại cũng ít có điều kiện tham gia “sàng lọc trước sinh”, đó là nguyên nhân nhiều trẻ sinh ra mang dị tật bẩm sinh do không được hỗ trợ “sàng lọc”. Có 1-2 bệnh viện cũng hỗ trợ miễn phí cho người khuyết tật thực hiện quy trình này, nhưng ít người tiếp cận được do bệnh viện nằm ở TP Hồ Chí Minh và truyền thông không tới được đối tượng cần. Nếu như trước đây tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh mỗi thành phố chỉ có 1 nơi có thể chọc ối an toàn thì hiện nay nhiều bệnh viện tư nhân đã được chuyển giao kỹ thuật này và số lượng người đăng ký khám luôn quá tải, nhưng chỉ ở Thành phố lớn, mức phí quá sức với người nghèo, hơn nữa tình trạng quá tải của bệnh viện cũng là cản trở lớn với người khuyết tật đi khám, viện tư thì không đủ tiền.


Để giảm bớt số lượng trẻ dị tật bẩm sinh, để thai phụ là đối tượng yếu thế : người nghèo, khuyết tật, vùng xa giảm bớt thiệt thòi Nhà nước cần có ngay những giải pháp quyết liệt: 


Thực hiện truyền thông những kiến thức về tình yêu giới tính, sinh con cho người khuyết tật và người nghèo vùng xa bằng phương tiện đa dạng dễ tiếp cận nhất: ấn phẩm phát thường xuyên, đài phát thanh, youtube, mạng xã hội… Người khuyết tật cũng có quyền được yêu thương và lập gia đình, sinh con cái, họ đã quá nhiều thiệt thòi rồi nhưng nhiều bạn không biết quyền của mình mà vẫn hỏi trên diễn đàn là “có nên yêu không”?, nhiều bạn bị cưỡng bức có thai không biết báo án do thiếu hiểu biết, trót có thai lên hỏi” làm thế nào, có nên để hay bỏ”?, rất nhiều bạn khuyết tật đơn thân nuôi con hoặc sinh con không có cha dẫn đến đứa trẻ sau này chịu đủ thiệt thòi.

Không để các công nghệ “sàng lọc trước sinh” thành độc quyền của tổ chức hay doanh nghiệp nào chỉ duy nhất mục đích lợi nhuận tại Thành phố mà phải giao chỉ tiêu cho họ mỗi tháng phải làm số lượng nhất định cho người khuyết tật.

Tổ chức thường xuyên các chuyến hỗ trợ thăm khám thai đối tượng người khuyết tật, vùng xa bằng phương tiện lưu động, kinh phí có thể kêu gọi tài trợ không khó nếu ngân sách hạn hẹp, quan trọng là thiếu con người và sự phân công.

Bộ Y tế phải đưa ra những cuộc thi đua những tỉnh nào có trẻ dị tật bẩm sinh được sinh ra bằng 0 thì khen thưởng, tỉnh nào nhiều phải kỷ luật.

Miễn phí “sàng lọc trước sinh” cho người khuyết tật và người nghèo tại tất cả các bệnh viện.

Nếu làm được như vậy vài năm tới những trẻ em dị tật sinh ra sẽ rất hiếm và về lâu dài xã hội bớt đi nhiều gánh nặng và người khuyết tật cũng yên tâm họ sẽ có em bé khoẻ mạnh thông minh mang lại tiếng cười và hạnh phúc cho gia đình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...