Người nông dân chế tạo máy cào cỏ vun ngô

2016-07-31 09:20:26 0 Bình luận
Sau khi học xong THPT, anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Pò Nim, xã Cường Lợi (Na Rì) đi học nghề sửa chữa xe máy tại Trung tâm Dạy nghề tỉnh Thái Nguyên.

 

Năm 2003 anh mở cửa hàng sửa chữa xe máy. Chính từ những ngày lao động này đã giúp anh tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm.

Nhìn thấy ở địa phương bà con lao động sản xuất nhiều vất vả, việc làm đất, làm cỏ gieo hạt, công việc thu hái sản phẩm hầu hết vẫn bằng thủ công. Nguyễn Văn Tuấn suy nghĩ, tìm cách tận dụng những chi tiết của các loại máy móc đã bị hỏng để chế tạo ra những chiếc máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.

Anh bắt đầu bằng việc chế tạo chiếc máy xới đất vun ngô. Sử dụng động cơ của chiếc máy bơm nước, bộ ly hợp của xe máy cũ, gia công càng, lưỡi xới với các chi tiết từ nhiều loại máy khác nhau để đem lại nhiều tính năng. Máy có hệ thống các số tiến, lùi và có chuyển hướng, dễ dàng sử dụng trên địa hình đồi núi, ruộng bậc thang, ruộng thụt lún. Ngoài máy ra có thể lắp ráp thay thế được các động cơ khác nhau như động cơ chạy xăng, động cơ chạy dầu.



Sản phẩm máy cào cỏ vun ngô do xưởng sản xuất của anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Cường Lợi (Na Rì) chế tạo đang được áp dụng trong rộng rãi tại địa phương

 

Anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Khi bắt tay vào chế tạo chiếc máy cào cỏ vun ngô, anh gặp nhiều khó khăn. Một số chi tiết phải mua ở nơi khác vì không có sẵn (như các loại lưỡi xới đất được đúc bằng sắt pha gang); toàn bộ hộp số, càng, bánh răng, vỏ động cơ, bánh lồng được anh tự chế tạo. Năm 2011, sản phẩm do anh chế tạo đã cơ bản hoàn thiện, có thể hoạt động tốt. Đây là chiếc máy đa năng vừa có thể cày bừa đất, đánh luống, tự gieo hạt, tra phân và lấp đất. Sử dụng máy vào việc cuốc xới đất cho hiệu quả năng suất cao- một ngày có thể cuốc xới từ 1.500 - 2.000m2 đất, tương đương năng suất của hơn 10 lao động.

Nhận thấy chiếc máy này rất ưu việt, giảm đáng kể công lao động mà chi phí vận hành thấp, nên nhiều hộ dân trong huyện đã tìm tới đặt mua. Sản phẩm anh Tuấn làm ra không đủ cung cấp cho người dân. Đến nay, anh Tuấn đã bán được gần 100 chiếc máy cào cỏ vun ngô, với giá thành từ 6 triệu đến 8 triệu đồng/máy. Mong muốn nhất hiện nay của anh là chiếc máy cào cỏ vun ngô được đăng ký bản quyền- anh Tuấn thổ lộ.

Hiện nay, cửa hàng của anh Tuấn đã trở thành một trong những xưởng chế tạo máy nông nghiệp có uy tín trên địa bàn xã, mọi công đoạn chế tạo thiết bị được đầu tư khá đồng bộ. Khó khăn hiện nay của gia đình anh chính là vốn để duy trì và phát triển sản xuất.

Đồng chí Nông Thanh Nghệ- Bí thư Đảng uỷ xã Cường Lợi nhận xét: Anh Nguyễn Văn Tuấn là một điển hình tiêu biểu của địa phương với sự sáng tạo và năng động trong phát triển kinh tế. Cấp ủy, chính quyền xã rất ủng hộ và mong muốn các cấp, ngành tạo mọi điều kiện để anh Tuấn phát huy sáng tạo, phát triển kinh gia đình và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Được biết hiện nay anh Nguyễn Văn Tuấn đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp chiếc máy cào cỏ vun ngô thêm một số chức năng mới và hoạt động tốt hơn. Từ sự sáng tạo của mình, anh Nguyễn Văn Tuấn đã đạt giải 3 tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn, lần thứ III (2014 - 2015), được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...