Người nữ thương binh ham mê làm việc thiện

2018-09-04 15:58:26 0 Bình luận
Dù đã được nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Quyết thắng hạng nhất cùng nhiều huy chương cao quý khác nhưng bà Nguyễn Thị Châu (4 Châu), 78 tuổi, ngụ ở xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vẫn rất giản dị khi kể về mình: “Làm cách mạng chỉ mong nước nhà thống nhất, người dân không bị nô lệ, đói nghèo chớ đâu mong nhà nước phong tặng gì đâu, chuyện nhỏ mà”.

Bà Nguyễn Thị Châu ( 4 Châu )


Tham gia cách mạng năm 18 tuổi, bà Nguyễn Thị Châu đã được tổ chức phân công nhiều nhiệm vụ khác nhau như làm giao liên, đưa thư mật, đặc biệt nhất là nhiệm vụ CK ( vận chuyển tiền mặt cho các tổ chức cách mạng tại Cao Lãnh, Sa Đéc ). Nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và nguy hiểm nhưng bà đã khôn khéo qua mắt địch để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 1960 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 1975, bà đã bị bọn chiêu hồi chỉ điểm và bắt giam tra tấn đến 5 lần nhưng một lòng kiên trung với Đảng. Người bạn đời của bà cũng hy sinh trong một trận càn của địch.

Sau 1975, người nữ thương binh hạng ¾ ấy tiếp tục tham gia cách mạng với nhiều cương vị khác nhau tại tỉnh Đồng Tháp và nghỉ hưu năm 1990. Bà đã được nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.

Ông Trần Văn Tỏ, ngụ xã Nhị Mỹ kể: “Mang tiếng về hưu chớ có hưu đâu, chỉ làm chuyện đảng, nhà nước tối ngày, nhất là làm chuyện từ thiện rất nổi tiếng ở xã nầy ai mà hổng biết. Thân thì bị thương tích tù đày vậy mà có lo cho bản thân đâu, Có bao nhiêu tiền hưu, tiền thương binh chỉ lo làm cầu, sửa đường, giúp người nghèo hết sạch”

Hiện nay mỗi tháng bà Châu có số tiền xấp xỉ 6 triệu đồng từ lương hưu và trợ cấp thương binh. Bà đã “ bỏ ống” 50% số tiền ấy để làm công tác xã hội tại địa phương. Không dừng lại ở đó, 3 người con của bà đang công tác tại TPHCM cũng rất thường xuyên gởi tiền về cho mẹ mình trên cuộc hành trình nhân ái. Không dừng lại ở đó, bà Châu còn đi vận động từ các đồng đội cũ, các công ty xí nghiệp, người thân để có nguồn kinh phí hỗ trợ hàng năm trên 100 triệu đồng cho những gia đình nghèo, trẻ em bất hạnh. Riêng năm 2017, bà Nguyễn Thị Châu đã cấp phát 100 phần quà trị giá 25 triệu cho người nghèo; 160 bộ mùng, mền cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Tâm Thần và bệnh viện Lao; 150 phần quà khác cho trẻ em nghèo, hiếu học.

Chuẩn bị Tết Nguyên Đán 2018, bà Châu đã “đập heo đất” cùng sự hỗ trợ của các con được 100 triệu đồng để tự nguyện đóng góp các công trình mở rộng đường giao thông nông thôn tại các ấp đi lại khó khăn của xã Nhị Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, bà đã vận động được trên 100 phần quà (mỗi phần trị giá 250.000 đồng) để giúp bà con nghèo có điều kiện vui xuân đón Tết.

Ông Lê Cẩm Bình, phó chủ tịch UBND xã Nhị Mỹ cho biết thêm: “Cô Tư Châu là tấm gương sáng cho toàn thể đảng bộ học tập, làm theo. Cô là người chiến sỹ kiên trung, một đảng viên tiêu biểu, một nữ thương binh sáng ngời ý chí cách mạng, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào phục lợi dân sinh của địa phương”

Riêng bà Nguyễn Thị Châu bộc bạch: “Cô già rồi đi làm cách mạng đã 60 năm, giờ có tiếc chi. Thấy bà con bớt khổ, bớt lo là cô mãn nguyện lắm rồi. Làm vậy cũng để vong hồn “ổng” vui”. Cô làm từ thiện tới khi không còn khả năng nữa. Mình còn sống thì phải học tập làm theo gương Bác suốt đời”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...