Người quản trang trách nhiệm

2019-04-22 14:21:24 0 Bình luận
Tại khu nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội có một thương binh trông nom nghĩa trang rất tận tình, chu đáo. Đó là ông Nguyễn Khánh Toàn, quê tại tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên.

Năm 1967, trong lúc giặc Mỹ đang leo thang đánh phá ác liệt miền Bắc, ông Nguyễn Khánh Toàn hăng hái lên đường nhập ngũ để tham gia trận tuyến đánh Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam.

Đơn vị ông chiến đấu tại chiến trường miền đông Nam Bộ. Trong những trận chiến đấu ác liệt, ông hai lần bị thương tại chiến trường Tây Ninh với thương tật 61%, hiện nay vẫn còn mảnh đạn trong đầu.

Ngày 20/6/1976, ông được phục viên. Trở về địa phương, thương binh Nguyễn Khánh Toàn tiếp tục tham gia công tác, từng làm Trưởng Ban thanh tra thị trấn Phú Xuyên, phụ trách công tác văn hóa thôn, Ban Thương binh - Xã hội… Từ năm 1986, ông nhận trông nom nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên.

Lúc đầu nghĩa trang còn khá sơ sài, chưa có cây xanh bóng mát. Đến năm 1989 nghĩa trang mới được đầu tư xây dựng. Thời kỳ này khá vất vả, ông vừa trông nom nghĩa trang hương khói các phần mộ liệt sĩ, vừa trông nom quản lý việc xây dựng nghĩa trang với chế độ chi cho quản trang chỉ có 100.000 đồng/tháng, nhưng ông vẫn phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao.

Năm 2000 trở đi, chế độ mới được nâng lên 500.000 đồng/tháng. Từ năm 2017, chế độ được nâng lên 1.300.000 đồng/tháng. Ông thường xuyên có mặt ở nghĩa trang ngày cũng như đêm, trông nom, quét dọn vệ sinh sạch sẽ, tự bỏ tiền mua nhang nến quanh năm.

Để nghĩa trang đỡ trơ trọi, ông mua cây về trồng và chăm sóc. Năm này qua năm khác với bàn tay cần mẫn của ông, cây xanh dần dần tỏa bóng sum suê. Ông còn mua cả cây cảnh về trồng, tạo cho khu nghĩa trang trở thành một khuôn viên đẹp như một công viên che phủ cho những anh linh liệt sĩ mát mẻ nơi cõi vĩnh hằng. Rồi ông còn tạo cho mỗi ngôi mộ một bồn hoa tươi xinh xắn với nhiều loại hoa khác nhau, đến mùa hoa nở, các ngôi mộ rực rỡ màu sắc, lan tỏa hương thơm...


Ông Nguyễn Khánh Toàn đang chăm sóc các phần mộ liệt sĩ


Ông Toàn dẫn chúng tôi đi vào phía sau nghĩa trang, thăm hàng danh bia liệt sĩ các xã trong huyện, thăm các phần mộ hàng nối hàng thẳng đều tăm tắp hai bên, lối đi ở giữa phủ mát cây xanh, cây hoa sum suê, cảm giác như đi giữa một công viên. Ông bảo đây là một Công viên vĩnh hằng - nơi yên nghỉ của những người con Phú Xuyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với dân, với nước.

Trông nom chăm sóc nghĩa trang bận như thế, ông Toàn còn say sưa sinh hoạt trong Câu lạc bộ thơ huyện Phú Xuyên, có những bài thơ đằm thắm tình người, tình quê hương đất nước. Đặc biệt là những bài thơ viết về đề tài thương binh liệt sĩ khá cảm động, ông thường đọc cho một số người đến thăm nghĩa trang, đọc trong các buổi giao lưu do huyện tổ chức, thể hiện tình cảm với thương binh liệt sĩ đã ăn sâu vào máu thịt ông…

Với những cống hiến đó, ông đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước: Huân chương chiến công; Huân chương chiến sĩ Quân giải phóng hạng Một, Hai, Ba; danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ; Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba; Bằng khen của Thành phố và ngành Thương binh - Xã hội; Danh hiệu Người tốt - Việc tốt của huyện và thành phố Hà Nội và nhiều giấy khen của các cấp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...