Người Thái Bình - Thắm tình, ơn Bác

2018-09-17 15:21:59 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống văn hóa, truyền thống yêu nước và cách mạng, có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Truyền thống lịch sử, văn hóa, cộng với nguồn nhân lực dồi dào, người dân cần cù, chăm chỉ, thông minh lại hiếu học, là những tiềm năng và lợi thế cho Thái Bình phát triển kinh tế - xã hội trên chặng đường CNH-HĐH, của nền kinh tế tri thức và hội nhập.

Kỷ niệm 73 năm cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 49 năm ngày Bác ra đi, trong buổi lễ dâng hương khánh thành đền thờ Bác Hồ tại quảng trường Thái Bình (phường Hoàng Diệu), đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, đại diện cho Đảng bộ, chính quyền, quân và người Thái Bình phát biểu đề cập tới công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các thế hệ con người trong sự nghiệp cách mạng, bảo tồn, tri ân, tôn vinh, ngưỡng vọng và phát huy truyền thống dân tộc trong sự nghiệp đổi mới hiện nay:


Đồng chí Đặng Trọng Thăng  - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chi Minh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, công lao to lớn của Bác với tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.


Với niềm kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta có mặt tại đây để tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người chiến sỹ cộng sản quốc tế mẫu mực, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta.

Trong những ngày này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua lập thành tích kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9; chúng ta hướng về Bác với tất cả tấm lòng thành kính và thương nhớ Bác, càng thấm thía và biết ơn công lao trời biển của Bác. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng và là sự cổ vũ vô cùng to lớn đối với các thế hệ người Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, cách mạng nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Nhà nước do dân làm chủ đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Người đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ còn sống mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi chúng ta. Người đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau một di sản hết sức quý báu, đó là: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Thời đại Hồ Chí Minh, và tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của những năm Bác bôn ba, lăn lộn trong hoạt động thực tiễn, nghiên cứu, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá, mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thời đại Hồ Chí Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là kỷ nguyên của độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Người là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, anh dũng đấu tranh, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc, đưa đất nước Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, có vị thế ngày càng quan trọng trên thế giới.

Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tấm gương vô cùng trong sáng và cao thượng, hội tụ tinh hoa của văn hóa Việt Nam. Người không chỉ là một nhà văn hóa lỗi lạc, mà chính bản thân Người, cuộc sống của Người, những việc làm bình thường hàng ngày của Người là hiện thân của nền văn hóa Việt Nam, là mẫu mực của con người Việt Nam.

Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp về chí khí cách mạng kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, lòng yêu nước, yêu nhân dân tha thiết, đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tác phong khiêm tốn, giản dị, Người để lại cho chúng ta một tấm lòng nhân hậu sâu sắc, một tình cảm chan chứa yêu thương, vì nước, vì dân; một tấm gương mẫu mực tuyệt vời về cách sống, cách nghĩ, cách viết, cách nói, cách làm việc…

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người Việt Nam, Người còn có tinh thần quốc tế trong sáng, không ngừng đấu tranh vì sự tiến bộ của nhân loại, giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột, vì hòa bình trên thế giới và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Nhân dân thế giới yêu quý Người, dành cho Người những tình cảm trân trọng và những lời ca ngợi tốt đẹp nhất.

Bác Hồ tuy đã đi xa, nhưng hình ảnh, tư tưởng của Người vẫn song hành cùng dân tộc và nhân loại. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến phong trào cách mạng của các địa phương, sâu sát, gần gũi cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, tỉnh Thái Bình vinh dự được năm lần đón Bác về thăm, mỗi lần Bác về thăm lại mở ra một chặng đường lịch sử mới, một bước phát triển của tỉnh, cán bộ, nhân dân trong tỉnh thêm nhiều tiến bộ. Biết ơn Bác, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình càng ra sức học tập và làm theo lời Bác, luôn đoàn kết gắn bó, chung tay góp sức xây dựng Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Từ một tỉnh thuần nông, Thái Bình đã từng bước phát triển trở thành một tỉnh có cơ cấu kinh tế hợp lý với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ chiếm trên 70% tổng giá trị của nền kinh tế. Những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh tiếp tục phát triển đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, hầu hết các ngành kinh tế đều có mức tăng trưởng cao hơn năm trước. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng; kết cấu hạ tầng được tăng cường. Văn hóa - Xã hội có nhiều tiến bộ; diện mạo đô thị khởi sắc; an ninh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; giữ vững ổn định về an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng hiệu lực, hiệu quả, quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được nâng lên. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra; hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2020; hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch và từng bước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng khu kinh tế Thái Bình; khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển vào đầu năm 2019; đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp kết hợp với việc xây dựng cảng nội địa tại huyện Quỳnh Phụ…

Xây dựng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được khánh thành trên vị trí trang trọng nhất của quảng trường tỉnh Thái Bình trên diện tích 3500m2 bao gồm nhà thờ chính, tả vu, hữu vu, sân, vườn cây xanh… Đền thờ Bác vừa gần gũi, vừa trang nghiêm, mang phong cách Á Đông, đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Bằng nguồn vốn xã hội hóa, là công trình tâm linh, hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 49 năm ngày Bác đi xa, thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, để cán bộ và nhân dân trong tỉnh và du khách gần xa có dịp bày tỏ lòng biết ơn, niềm thành kính, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Vị cha già dân tộc.

Về dự Lễ dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Thái Bình), có đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình, cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, thành phố, lãnh đạo các huyện, các doanh nghiệp…


Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, thành phố Thái Bình cùng các đại biểu về dự lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đền thờ Bác Hồ ( Thái Bình)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...