Người thầy thuốc trẻ tận tâm với bệnh nhân tâm thần

2017-02-26 15:58:28 0 Bình luận
Năm năm gắn bó với bệnh nhân tâm thần, đối diện với nhiều khó khăn vất vả, thậm chí đối mặt với nguy cơ bị tấn công nhưng sự tận tâm, lòng thương yêu người bệnh chưa bao giờ vơi trong con người y sĩ Nguyễn Viết Thanh, Trưởng khoa Tâm thần, Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức thuộc Sở Lao động, Thương binh, Xã hội TP.HCM.

Y sĩ Nguyễn Viết Thanh khám bệnh cho bệnh nhân.


Anh là một trong số 10 Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016.
 
Y sĩ Nguyễn Viết Thanh chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên trong gia đình không có ai theo ngành y, nhưng từ nhỏ tôi đã hứng thú với nghề này. Tôi thường đọc sách báo về những phương thuốc chữa bệnh, hoàn cảnh đáng thương của người bệnh. Từ đó, ấp ủ ước mơ trở thành thầy thuốc cứu người”. Vì thế, sau khi tốt nghiệp lớp Trung cấp Y tại Trường Quân Y II TP.HCM tháng 10/2012, chàng trai người Bình Thuận Nguyễn Viết Thanh (sinh năm 1988) đã nhận công tác và gắn bó với tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức, tiếp xúc với những bệnh nhân tâm thần, những đối tượng đặc biệt rất cần sự quan tâm, chăm sóc của xã hội.
 
Những ngày đầu “chân ướt, chân ráo” về Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức, đặt tại một huyện vùng sâu của tỉnh Bình Phước (huyện Bù Gia Mập), hàng ngày tiếp xúc với hàng trăm bệnh nhân tâm thần khiến chàng trai trẻ có chút e ngại, nản lòng. Nguyễn Viết Thanh nhớ lại: “Năm đầu tiên tôi được giao điều trị cho người bệnh vào những ngày giáp Tết. Tối 30 Tết, bệnh nhân lên cơn loạn thần khiến cả ê kíp trực chúng tôi phải thức trắng đêm để chăm sóc, theo dõi tình trạng của người bệnh. Đó là đêm giao thừa đầu tiên tôi xa gia đình, người thân, bạn bè”. Rồi sau đó không ít lần anh bị những người bệnh đánh bị thương khi lên cơn…
 
Thế nhưng, bằng sự yêu nghề, đồng cảm với những hoàn cảnh đáng thương ấy, y sĩ Nguyễn Viết Thanh đã vượt qua khó khăn. Giờ đây sau 5 năm anh đã trở thành “người thân”, cùng ăn, cùng ở với những bệnh nhân tâm thần và đón những cái Tết bên người bệnh đã không còn xa lạ với người Trưởng khoa trẻ tuổi đầy nhiệt huyết.
 
Suốt những năm qua, Nguyễn Viết Thanh đã tham mưu cho ban giám đốc tích cực theo dõi và sàng lọc bệnh nhân theo tình trạng sức khỏe, diễn biến bệnh để bố trí phòng hợp lý đảm bảo chăm sóc tốt cho sức khỏe người bệnh, giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn đối với người thầy thuốc. Thăm, khám và điều trị bệnh cho 6.584 lượt người bệnh tâm thần, duy trì việc phối hợp với Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương khám và phân loại sức khỏe cho đối tượng theo định kỳ cho 100% đối tượng tại trung tâm.
 
Trong công tác chuyên môn, anh nhận thấy môi trường sống tập trung sẽ tạo ra rất nhiều bệnh lây lan, đặc biệt là các bệnh ngoài da, ghẻ lở... Theo những kinh nghiệm học tập ở nhà trường và kinh nghiệm dân gian với môi trường đặc thù của trung tâm có trồng nhiều cây gỗ xà cừ do đó Nguyễn Viết Thanh trực tiếp xin ý kiến hái lá, bóc vỏ nấu nước tắm cho bệnh nhân, kết quả đạt được vừa tiết kiệm kinh phí vừa mang lại hiệu quả và mô hình trên được duy trì khi có dịch ghẻ xảy ra tại Trung tâm. Anh còn xây dựng và phát huy tốt “Vườn thuốc nam” nhằm phối hợp Đông Tây y trong công tác điều trị, mang lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân tâm thần. Công trình này được thực hiện từ năm 2014 và đến nay đã phát huy rất nhiều hiệu quả.
 
Nguyễn Viết Thanh cũng tham mưu xây dựng các phương pháp trị liệu cho người bệnh như: Phương pháp âm nhạc trị liệu bằng việc phát thanh theo lịch phát thanh hàng ngày theo đúng giờ giấc từ đó chọn lọc dựa trên cơ sở tình hình, diễn biến bệnh có những ca từ, dòng nhạc phù hợp với bệnh nhân. Tổ chức sinh hoạt karaoke thứ 7 hàng tuần cho bệnh nhân. Tổ chức thể dục thể thao, vui chơi giải trí như: Bóng đá, bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố… chạy tiếp sức giữa các phòng bệnh nhân.
 
Mới đây, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức, lớp học “xóa mù chữ” cho người bệnh tâm thần do anh sáng lập đã được hình thành với hình thức học tập vui vẻ, xây dựng các hình ảnh trực quan sinh động để người học dễ ghi nhớ. Từ khi thành lập đến nay, qua gần 7 tháng đã có 5 trường hợp biết đọc, biết viết từ 20 người theo học. Đặc biệt, day dứt khi nhìn cảnh bệnh nhân tâm thần mất trí nhớ, Nguyễn Viết Thanh đã cùng bạn bè đồng nghiệp trong Trung tâm, phối hợp với các gia đình xây dựng phương pháp trị liệu phù hợp. Công sức của anh đã được đền đáp bằng việc 14 bệnh nhân phục hồi ký ức, nhớ lại gia đình và được về nhà trong năm 2016.
 
Bằng những việc làm thiết thực, năm 2016, y sĩ Nguyễn Viết Thanh đã được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Tâm thần, Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức. Anh là trưởng khoa trẻ tuổi nhất các trung tâm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM. Trong năm 2016, anh nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác xã hội 2 năm liền; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liên tục (2012 – 2013). Giấy khen Ban thường vụ Công đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM về thành tích thực hiện tốt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2016. Tháng 1-2017, anh đã vinh dự nhận danh hiệu là một trong 10 Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...