Người thương binh "thép" trên quê hương Thái Bình

2016-06-01 09:58:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chúng tôi về thăm Thái Bình để được gặp người thương binh “thép” ¼ mất 93% sức khỏe làm kinh tế giỏi, ông là Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Doanh nghiệp 27/7, trú đóng tại số 17, tổ 56 phường Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình được nghe anh kể về chặng đường chiến đấu ác liệt ở chiến trường Miền Nam, về hậu phương cùng đồng đội xây dựng doanh nghiệp… Được UBND tỉnh Thái Bình cấp đất “tình nghĩa” cho thương binh đăc biệt nặng để làm nơi “an cư”…
Phạm Mạnh Hùng nhập ngũ ngày 21/8/1967, Đoàn bộ, Sư đoàn 305 đặc công, năm 1971 vào mặt trận Đường 9 - Quảng Trị (B5), năm 1972 thành cổ Quảng trị, trinh sát Sở chỉ huy Lữ đoàn 396 Thừa Thiên… Tháng 4/1972 trận tập kích của địch vào làng Đơn Quế, Hải Quế, Quảng Trị - nơi đơn vị đóng quân vô cùng ác liệt, B52 Mỹ rải bom hủy diệt, quân đội ta chống trả quyết liệt tiêu diệt trên 100 tên địch, Phạm Mạnh Hùng bắn rơi một máy bay trực thăng, tên trung tá trên máy bay phải đền tội… Phạm Mạnh Hùng được cấp bằng Hành động dũng cảm, phong tặng Dũng sĩ diệt Mỹ bảo vệ thành cổ Quảng Trị, Huy hiệu Bác Hồ, 4 Huân chương các loại…



Thương binh A.1/4 Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Doanh nghiệp 27/7 Mạnh Hùng


Từ khói bụi của cuộc chiến tranh khốc liệt, máu chảy đầy sông, quyết chiến giành độc lập cho dân tộc, 3 lần bị thương, mang trên người di chứng của chấn thương sọ não, liệt ½ người trái do vùi lấp của B52, đại tiểu tiện không tự chủ được, thường xuyên đau buốt đầu, hai chân và sống lưng, mắt trái mờ, khớp biến dạng, rối loạn thần kinh, nhiều người ngỡ là anh không qua khỏi, gục ngã … Khó có ai tin được một thương binh đặc biệt nặng như Phạm Mạnh Hùng lại trỗi dậy, tỏa sáng khí phách của người lính Cụ Hồ trên mặt trận làm kinh tế, xóa cái nghèo để làm giàu cho mình và đồng đội… kiên trì chữa bệnh, rèn luyện sức khỏe… Được người vợ đảm Đặng Thị Thành, cán bộ Viện Thiết kế hết lòng yêu thương, chăm sóc và sinh cho anh 3 người con ngoan, học giỏi có trình độ đại học tiếp sức cho anh. Đặc biệt, Lương y Nguyễn Đăng Uấn, người bạn chiến đấu ở thành cổ Quảng Trị hết lòng chữa bệnh, động viên anh chiến thắng bệnh tật.

Sau cuộc chiến Lương y Nguyễn Đăng Uấn về công tác ở Đại học Y Thái Bình, là phó giám đốc Trung tâm Dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học và Viện chẩn tỉnh Thái Bình, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Trung tâm năng lượng cảm xạ cấp Giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình phổ cập kiến thức lớp Thập Chi Liên Tâm căn bản khóa I do Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Hà Nội GSTS Vũ Hoan và giám đốc Trung tâm năng lượng cảm xạ học, bác sĩ Dư Quang Châu ký.

Lương y Nguyễn Đăng Uấn là hội viên Hội Đông y Việt Nam… đã miệt mài, kiên nhẫn chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho thương binh đặc biệt nặng A.1/4 Phạm Mạnh Hùng gần 2 thập kỷ qua, gắn bó với nhau xây dựng Doanh nghiệp 27/7, tìm kiếm việc làm, giúp nhiều thương bệnh binh, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, có việc làm, đời sống ổn định, vượt lên số phận, chiến thắng cái nghèo, hòa nhập với cộng đồng, góp phần an sinh xã hội là kỳ tích vượt trội của thương binh Phạm Mạnh Hùng trên quê hương lúa Thái Bình, thực hiện lời Bác Hồ dậy: “Thương binh tàn nhương không phế”, đáng được khích lệ và giúp đỡ…





Quyết định số: 1774/QĐ-UB của UBND tỉnh Thái Bình ngày 7/7/2003, công nhận Doanh nghiệp 27/7 Mạnh Hùng là cơ sở sản xuất, kinh doanh dành riêng cho người khuyết tật. Doanh nghiệp 27/7 Mạnh Hùng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước tại Nhị định 81/C, ngày 23/11/1995 của Chính phủ.

Quyết định số 51/2008/QĐ-TTg, ngày 24/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ và Luật Người khuyết tật: “Cơ sở sản xuất kinh doanh dành riêng cho người khuyết tật được Nhà nước bảo trợ và khuyến khích phát triển, được ưu tiên cấp địa điểm thuận lợi để lập cơ sở dậy nghề, giúp đỡ đầu tư kỹ thuật, được miễn giảm thuế theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế hiện hành, được vay vốn giải quyết việc làm, được Nhà nước đầu tư nguồn vốn do tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trợ giúp theo Pháp lệnh Người khuyết tật. Sau 6 tháng kể từ ngày bắt đầu hoạt động được cấp vốn hỗ trợ từ Quỹ theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 81/CP đã được sửa đổi, bổ sung khi có Dự án đổi mới, bổ sung trang thiết bị mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, tạo lập cơ sở vật chất ban đầu, được xét vay vốn từ Quỹ theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 81/CP và vay vốn từ nguồn vốn cho vay xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm của Ngân hàng CSXH. Các chính sách ưu đãi khác theo quy định tại Điều 9,10,11 của Nghị định 81/CP.

Quyết định số 1019/QĐ-TTg, ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 - 2020. Nâng cao nhận thức của các cấp, các nghành, cộng đồng dân cư, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ NKT là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các nghành và là trách nhiệm của toàn xã hội, nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của NKT.



Lương y Nguyễn Đăng Uấn chăm sóc và chữa bệnh cho bệnh nhân liệt hai chân.


Chính sách của Đảng và Nhà nước ưu tiên, giúp đỡ NKT, mang tính nhân văn cao cả, truyền thống của người Việt Nam: “Lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân”, giúp những người thương binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập dân tộc vượt lên hòa nhập với cộng đồng.

Chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho NKT và những quyền lợi được hưởng là rất cụ thể, song chưa đi vào cuộc sống, chưa trở thành hiện thực ở cơ sở. Doanh nghiệp 27/7 Mạnh Hùng ở TP Thái Bình gần 20 năm xây dựng, phát triển vẫn chưa được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH.
Doanh nghiệp 27/7 liên doanh, liên kết với Công ty TNHH MTV của người khuyết tật Mai Mác, sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở chăm sóc sức khỏe cho thương binh và NKT, mong được sự quan tâm của các cấp, các nghành, của các tổ chức xã hội, của Ngân hàng CSXH thành phố, NHCSXH tỉnh Thái Bình, NHCSXH Việt Nam giúp Doanh nghiệp của thương binh và NKT Mạnh Hùng, hội viên Hiệp Hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm giúp NKT có được môi trường xã hội ngày càng tốt hơn, không rào cản như chính sách đã ban hành.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...