Người thương binh tiếp tục viết "Khúc quân hành"

2016-06-27 16:08:31 0 Bình luận
Kiên cường trong chiến đấu, khi trở về với cuộc sống đời thường, người cựu chiến binh ấy lại tiếp tục viết lên những "khúc quân hành” trên mặt trận xóa đói giảm nghèo. Đó là câu chuyện của cựu chiến binh Trần Mạnh Thắng, thôn An Ninh, xã Vinh Quang huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Từ đôi bàn tay trắng, với những nỗ lực không ngừng, ông đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Thắng luôn cần mẫn với vườn cây ăn trái của mình.


Năm 1983, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên 20 Trần Mạnh Thắng lên đường nhập ngũ, bảo vệ biên giới phía Bắc. Đến năm 1985, ông xuất ngũ trở về quê hương, mang theo những vết thương chiến tranh. Người thương binh hạng 4/4 bắt đầu con đường xóa đói giảm nghèo với đôi bàn tay trắng.

Ngắm cơ ngơi của ông ngày hôm nay với trang trại rộng 7,5 ha, theo mô hình kinh tế tổng hợp; không ai nghĩ rằng cách đây hơn 10 năm vùng đất này rậm rạp, hoang vu, đến nỗi người lạc quan nhất cũng khó có thể tin vào ngày khởi sắc. Nhưng với quyết tâm dám nghĩ, dám làm, ông Thắng đã biến nó thành mô hình kinh tế hiệu quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Trần Mạnh Thắng tâm sự, không có đồng vốn dắt lưng, nhưng muốn thoát khỏi đói nghèo thì phải có đất, nên ông cùng gia đình vay mượn mua được hơn 7 ha đất đồi. Có đất rồi, cả gia đình ông lao vào cải tạo, ban đầu ông cũng chỉ trồng lúa, ngô trên đất ruộng và quanh nhà, cải tạo vườn tạp và mở thêm diện tích đất đồi để trồng mía, cây sả theo thời vụ. Sau đó, ông sắm phương tiện, mua máy về ép mật, nấu dầu sả phục vụ nhu cầu của thị trường, đồng thời đi thăm quan các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào hoàn cảnh thực tiễn của gia đình, nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không được như mong muốn.


Ông Thắng luôn chia sẻ kinh nghiệm của mình với bà con trong vùng


Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, ông Thắng quyết định cùng gia đình đầu tư mua các giống chè chất lượng cao, trồng với diện tích hơn 3 ha, chăm bón theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài" ông kết hợp trồng thêm lúa, ngô để đảm bảo lương thực, có nguồn thức ăn phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, ông còn đào ao thả cá, mở rộng diện tích đất xung quanh nhà trồng thêm mía, chăn nuôi lợn, gà. Trang trại của ông được xây dựng một cách khoa học, đã mang lại hiệu quả kinh tế. 6 năm nay, đồi chè hơn 3 ha của ông cho hơn 2 tấn chè thành phẩm/năm, trừ chi phí thu lãi trên 100 triệu đồng. Còn với hơn 1,5 ha mía và ao cá rộng 5.000 m2, mỗi năm gia đình ông Thắng thu nhập thêm 200 triệu đồng.

Với bản tính cần cù, sáng tạo, ông Thắng tiếp tục đầu tư trồng trên 1.000 gốc chanh hồng đào, đây là loại cây mới trên địa bàn. Ông Thắng cho biết, để đưa ra quyết định trồng 1.000 gốc chanh hồng đào ông đã phải lặn lội khắp nơi tìm hiểu về giống, cũng như đầu ra cho sản phẩm. Sau khi thấy chất đất ở đây phù hợp với loại cây này ông đã quyết định trồng thử và mời chuyên gia từ dưới xuôi lên theo dõi, chăm sóc. Sau 17 tháng trồng, hiện nay cây chanh của ông đã cho những quả đầu tiên. Theo kế hoạch, sau 2 năm nữa, đây sẽ là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình. Ông cũng đang có dự định đầu tư công nghệ ướp hoặc sấy khô để cung cấp cho thị trường sản xuất bánh kẹo trong nước.

Không dừng lại ở đó, khi có chút vốn liếng trong tay, ông Thắng lại tiếp tục lặn lội tìm đất mở trang trại thứ hai tại thôn Ngoan A, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa). Người dân nơi đây không khỏi băn khoăn bởi đây là vùng đất sỏi đá, không trồng nổi cây gì. Thung lũng rộng 13 ha heo hút đến mức không có đường, không có điện và cả không sóng điện thoại; để cải tạo, thiết lập một trang trại không phải đơn giản. Đầu tiên, ông chủ động thuê máy móc san ủi làm đường giao thông vào đến tận nơi. Rồi ông thuê người đắp đập để cấp điện cho trang trại. Chỉ sau một năm 13 ha đất hoang đã được ông đưa vào một trang trại quy củ, khoa học. Nguồn nước được tận dụng để nuôi 1 ha cá vừa phục vụ tưới tiêu, hơn 3.000 gốc chuối vừa cho quả vừa là nguồn thức ăn cho cá mà không đòi hỏi phải nhiều công chăm sóc... Hiện ông đang chuẩn bị đầu tư mở rộng trang trại thêm 10 ha.

Năm 2014, trung bình hai trang trại ông Thắng thu 3 tấn chè khô; 40 tấn chuối, 4 tấn cá, 50 tấn ngô với tổng thu nhập gần 900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu được khoảng 500 triệu. Đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, những lúc cao điểm trang trại của ông tạo việc làm cho khoảng 20 lao động. Năm 2015, hai trang trại của ông sẽ thu 2 tấn chanh hồng đào, 150 tấn chuối và 3 tấn chè thành phẩm... ước tính thu về hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí lợi nhuận thu được khoảng 800 triệu đồng.

Với những nỗ lực không mệt mỏi cựu chiến binh Trần Mạnh Thắng đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, của Hội. Đặc biệt vừa qua, ông vinh dự là một trong hai đại biểu tiêu biểu của Tuyên Quang tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2014, nhận Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao tặng người có công tiêu biểu khắc phục khó khăn vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất năm 2014. Trang trại của ông đang trở thành điểm đến thăm quan học tập của nhiều tổ chức, cá nhân.

Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu, cựu chiến binh Trần Mạnh Thắng cho biết: "Có được thành công này là nhờ sự giúp đỡ rất lớn của đồng đội. Đồng đất trên quê hương nhiều, nếu chỉ phát triển những loại cây trồng quen thuộc thì chỉ mang tính ổn định, còn muốn làm giàu bền vững thì phải phát triển theo hướng mới, với những cây trồng có giá trị kinh tế, vừa phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, vừa phải mang tính chất hàng hóa".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...