Người thương binh và doanh nghiệp “triệu đô”

2017-08-29 10:27:58 0 Bình luận
65 tuổi, 3 lần bị thương trong kháng chiến, ông Phạm Mạnh Toàn, một cựu chiến binh (CCB), thương binh ở phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) luôn say mê làm kinh tế. Mỗi năm, Công ty của ông đóng góp hàng tỷ đồng vào ngân sách địa phương, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động là CCB và con em của các thương binh, bệnh binh…

Ông Phạm Mạnh Toàn cùng công nhân kiểm tra việc sửa chữa, lắp ráp xe ô tô chuẩn bị xuất xưởng.


Sôi nổi, cởi mở và không đi xe “tiền tỷ”, doanh nhân CCB, thương binh Phạm Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty Kinh doanh thiết bị phụ tùng ô tô, máy kéo Thái Nguyên khiến buổi phỏng vấn của chúng tôi trở thành một buổi nói chuyện chân tình, ăm ắp những câu chuyện chiến trường, thương trường và câu chuyện tri ân đồng đội, đồng chí.
 
Ông kể: Tôi nhập ngũ tháng 4-1968 từ Quân khu Việt Bắc, vào mặt trận B5 miền Nam chiến đấu cho đến khi kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mới ra Bắc. Những năm đó, cả thế hệ chúng tôi chỉ hết sức chiến đấu, cống hiến, hy sinh, mong đất nước được giải phóng, con cháu mình được sống trong hòa bình, Tổ quốc được độc lập. Bởi vậy, cả 3 lần bị thương, cứ gần hồi phục là tôi lại xung phong cùng đồng đội ra trận địa chiến đấu. Thời ấy, không phải riêng mình mà anh em đồng đội đều như vậy, khí thế lắm. Kể cả khi chứng kiến nhiều đồng đội hy sinh hay bị thương tật nặng cũng không làm chúng tôi nhụt chí mà trái lại càng làm tăng khí thế chiến đấu trong anh em. Chúng tôi tự hào rằng mình đã góp phần làm nên sự kiện Chiến thắng 30-4, thống nhất đất nước.
 
Năm 1975, sau giải phóng Tổ quốc, thống nhất Đất nước, ông Toàn trở về công tác tại Quân khu 1 rồi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Thái và rồi về Đoàn 159 , chuyên chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh nặng. Khi đơn vị sát nhập với Đoàn 157 (Quân khu 1), ông công tác cho đến năm 2007 thì về nghỉ chế độ hưu trí theo quy định. Ở đâu và với cương vị công tác nào, thương binh Phạm Mạnh Toàn cũng đều thể hiện tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Suốt 40 năm công tác, cống hiến trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Toàn được Đảng, Nhà nước và Quân đội ghi nhận và tặng thưởng nhiều huân, huy chương, danh hiệu cao quý như: Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Nhất, hạng Nhì; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang Hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Quân kỳ Quyết thắng hạng Nhất…
 
Về nghỉ chế độ hưu trí, ông Phạm Mạnh Toàn dành phần lớn thời gian để dẫn dắt Công ty Kinh doanh thiết bị phụ tùng ô tô, máy kéo Thái Nguyên của mình trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trên địa bàn tỉnh. Công ty chuyên cung cấp các thiết bị máy công trình, phụ tùng máy công trình, phụ tùng ô tô chuyên dùng cho các đơn vị, doanh nghiệp khai khoáng quy mô lớn trên địa bàn.
 
Ông kể, những năm 2007, 2008, việc kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp còn non trẻ, quy mô nhỏ, vốn kinh doanh hạn chế, thị trường chưa khai thác được nhiều. Với quyết tâm cao và bản lĩnh của anh Bộ đội Cụ Hồ, ông Toàn mạnh dạn vay thêm vốn, mở rộng kinh doanh, đồng thời trực tiếp đi tìm kiếm các đối tác mới, ký thêm nhiều hợp đồng quan trọng. Hoạt động với phương châm kinh doanh lấy uy tín làm đầu, Công ty Kinh doanh thiết bị phụ tùng ô tô, máy kéo Thái Nguyên do ông Toàn làm Giám đốc dần khẳng định được vị thế, uy tín trong lĩnh vực kinh doanh và trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp khai khoáng lớn trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, Công ty của ông Toàn được định giá lên tới 60, 70 tỷ đồng, mỗi tháng hoạt động, Công ty đem về doanh thu từ 5 đến 10 tỷ đồng. Mỗi năm, Công ty đóng góp nghĩa vụ ngân sách với địa phương từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng tiền thuế. Đặc biệt, Công ty do ông Toàn làm Giám đốc còn tạo việc làm cho 20 lao động là con thương binh, bệnh binh và CCB trên địa bàn với mức thu nhập bình quân từ 3,5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, mỗi năm, ông dành ra một phần lợi nhuận nhất định (từ 50 triệu đến 100 triệu đồng) để làm từ thiện, ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các CCB gặp khó khăn vươn lên thoát nghèo.
 
Cùng với phát triển kinh tế, từ năm 2007, ông Toàn cũng được bà con lối xóm, Chi bộ tổ dân phố tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14, phường Hoàng Văn Thụ. Không phụ sự tín nhiệm của bà con, đảng viên trong chi bộ, ông Toàn liên tục đưa Chi bộ tổ 14 dẫn đầu thành tích thi đua của phường và của T.P Thái Nguyên. Cá nhân ông được Đảng bộ T.P Thái Nguyên, Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ tặng thưởng 12 Bằng khen, Giấy khen cho những cống hiến của người đảng viên, doanh nhân CCB tiêu biểu.
 
Trao đổi với chúng tôi, doanh nhân CCB, thương binh Phạm Mạnh Toàn cho biết: Là người lính từng chiến đấu trong những năm gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, tôi thấy mình cần nỗ lực vượt qua những khó khăn thời bình, đồng thời phải có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Vì vậy, ngoài công tác chi bộ tổ dân phố, tôi luôn khao khát vươn lên làm giàu cho gia đình, đóng góp cho xã hội bằng tiền thuế, bằng việc làm cho người lao động. Được biết, sắp tới đây, Công ty Kinh doanh thiết bị phụ tùng ô tô, máy kéo Thái Nguyên sẽ không chỉ dừng lại ở mảng kinh doanh thiết bị máy công trình, phụ tùng máy công trình, phụ tùng ô tô chuyên dùng mà sẽ được phát triển thành một đơn vị chuyên lắp ráp ô tô, máy công trình với mục tiêu tạo ra nhiều giá trị kinh tế cho đất nước, việc làm cho người lao động, cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội, cho Tổ quốc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...