Nguy hiểm và hi hữu khi thai đậu trên vết mổ đẻ cũ

2018-01-04 14:11:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chỉ có 1% số người mổ đẻ gặp phải tai biến chửa tại vết mổ đẻ cũ trong lần mang thai tiếp theo, tuy nhiên, nếu tình huống này xảy ra, những người đó sẽ phải đối mặt với nguy cơ băng huyết, vỡ tử cung, thậm chí là mất mạng.

Tuần qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Đông tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Hưởng 36 tuổi ở Lương Sơn, Hòa Bình chửa tại vết mổ đẻ cũ nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảy máu trong ổ bụng.

Qua thăm khám và siêu âm nhận định đây là ca khó và phức tạp bởi trước đó bệnh nhân đã mổ đẻ 2 lần. Đây là lần thứ 3 bệnh nhân mang thai nhưng không biết. Điều đáng chú ý là bệnh nhân chửa tại vết mổ đẻ cũ ngay lập tức bệnh nhân được chuyển tới đến phòng hồi sức, siêu âm và chuyển thẳng phòng mổ cấp cứu, khi mổ tử cung áp sát cơ bàng quang các bác sĩ tiến hành bóc tách giữa gai rau bàng quang để cắt toàn bộ khối chửa và cắt bán phần thấp để lại cổ tử cung, ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng và truyền 5 đơn vị máu cho bệnh nhân. Đây là trường hợp vô cùng hy hữu và may mắn vì bệnh nhân vị sốc và mất nhiều máu đã được cấp cứu kịp thời.

BSCKII. Nguyễn Thị Lan – Trưởng khoa Phụ Sản cho biết thai đậu trên vết mổ cũ rất nguy hiểm đây là hình thái làm tổ sai vị trí của trứng. Thông thường, sau khi được thụ tinh, trứng sẽ bám vào vùng đáy tử cung và lớp cơ tử cung đủ dày để làm tổ và sinh trưởng. Tuy nhiên, vì một lý do bất thường nào đó, trứng lại “mắc kẹt” ở eo tử cung – nơi có vết sẹo mổ trước và phát triển thành túi thai. Túi thai này trong quá trình sinh trưởng sẽ bám vào cơ tử cung. Do lớp cơ này mỏng nên các gai ở bánh nhau có thể xuyên vào bàng quang gây tổn thương bàng quang làm cho tử cung dễ bị vỡ. Không chỉ vậy, do mô sẹo không thể co giãn và mềm mại bằng mô thường nên nếu thai làm tổ ở đây, nó dễ làm rách vết mổ gây ra bị sảy thai.

Cũng theo BSCK II Nguyễn Thị Lan thai làm tổ trên vết mổ cũ đuợc phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1997. Lúc này, thai phụ có hiện tượng chảy máu ồ ạt do sảy thai tự nhiên. Cũng kể từ thời điểm đó, các bác sĩ bắt đầu quan tâm đến hiện tuợng này và liệt nó vào biến chứng thai sản nguy hiểm, dù trên thực tế chỉ có khoảng 1% gặp phải biến chứng này. Theo đó, người chửa tại vết mổ đẻ cũ sẽ phải đối diện với các nguy cơ như băng huyết (nếu sảy thai tự nhiên), vỡ tử cung hoặc phải cắt bỏ tử cung, thậm chí là tử vong nếu không đuợc phát hiện hoặc cấp cứu kịp thời.

BSCKII Nguyễn Thị Lan – Trưởng khoa phụ sản (bên phải) cùng ê kíp cấp cứu thành công cho chị Hưởng

Bản thân bệnh nhân cho hay khi mang bầu tôi không biết. Hôm trước tôi có biểu hiện đau bụng nhưng cứ nghĩ là đau bụng thông thường, ngày hôm sau tôi vẫn đi làm bình thường, trong lúc đang làm thì tôi thấy máu ào ra rất nhiều, mọi người đưa tôi vào trạm xá gần đó cầm máu nhưng không được máu lại càng chảy ra nhiều hơn, tôi được đưa tới Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu, hồi sức và phẫu thuật. Tôi thấy mình thật may mắn vì được các bác sĩ cấp cứu kịp thời giúp tôi qua được cơn nguy hiểm.

Nhiều người thắc mắc, với những người đã từng có thai đậu trên vết mổ cũ thì liệu thai có phát triển bình thường không? Như đã nói ở trên, thai làm tổ trên vết mổ không thể giữ đuợc vì thai càng lớn, nguy cơ vỡ tử cung càng nhiều. Thế nên, theo bác sĩ Nguyễn Thị Lan, những người đã từng sinh mổ, khi có thai lại, cần được thăm khám sớm để xác định vị trí chính xác của thai. Khi thai nằm ở vị trí bất thường, nhất định phải tiến hành bỏ thai càng sớm càng tốt. Thủ thuật bỏ thai trong những trường hợp này cũng đòi hỏi người thực hiện phải vững chuyên môn, do đó, nên thực hiện tại tuyến có đủ điều kiện trang thiết bị và trình độ chuyên môn cao để tránh tai biến.

Không giống như những người cùng làm thủ thuật khác, có thể về nhà ngay sau khoảng 30 – 60 phút nằm nghỉ ngơi, người chửa trên vết mổ cần phải nằm lại viện theo dõi khoảng 1 ngày. Cũng vì thời gian lưu lại viện lâu nên bạn cần có người đi cùng để hỗ trợ và chăm sóc.

Một câu hỏi được đặt ra là: sau khi tiến hành thủ thuật, bao nhiêu lâu sau thì nên có thai lại? Thực chất, bạn hoàn toàn có thể có thai ngay sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, lúc này, tử cung còn yếu, nên tốt nhất là nên mang thai lại sau khoảng 1 năm để an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra BSCK II. Nguyễn Thị Lan cũng đưa ra khuyến cáo đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở khi có vết mổ đẻ cũ khi có thai cần được thăm khám sớm để xác định vị trí chính xác của thai nhằm loại bỏ trường hợp chửa tại vết đẻ mổ cũ vì rất nguy hiểm. Đặc biệt với những trường hợp đi khám thai nếu phát hiện có túi ối ở vị trí bất thường thì cần phải siêu âm bằng doppler và phải hội chẩn với những người có kinh nghiệm để hạn chế nguy cơ rủi ro cho người bệnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...