Nhà báo Mộc Miên: Nghề báo đã ăn sâu và ngấm vào máu của tôi

2019-06-11 18:19:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhà báo Mộc Miên tên thật là Nguyễn Thị Minh Long, một nữ nhà báo được mệnh danh là bông hoa hồng thép trong làng báo, đến từ mảnh đất dải miền Trung của đất nước. Với tính cách mạnh mẽ và gan góc chị đã có niềm đam mê với Báo chí và quyết tâm theo đuổi công việc này.

Nhắc đến nữ nhà báo Mộc Miên thì bạn bè cùng trang lứa, đồng nghiệp ai cũng nể phục một tấm gương đầy nghị lực. Sinh ra tại dải đất miền trung nắng, trong gia đình không có ai làm nghề báo. Một mình chị đã chân bước, chân ráo ra Hà Nội học tập và tự thân vận động đi xin việc để ở lại thủ đô lập nghiệp từ đó đến nay thấm thoát cũng đã 15 năm.
 


 

Với thân hình nhỏ nhắn, xinh xắn nên nữ nhà báo Mộc Miên được mệnh danh là bông hoa hồng thép trong làng báo.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành báo chí của trường Đại học Xã hội Nhân văn chị đã có một thời gian dài công tác theo mảng truyền hình.

Nhưng hai năm trở lại đây chị đã có một bước chuyển biến mới cho công việc của mình đó là chuyển sang làm mảng báo mạng và công tác tại báo Pháp luật Việt Nam - Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus.

Được biết tháng 3 năm 2018 chị chuyển về công tác tại Ban điện tử Báo Thương hiệu – Công luận, phụ trách chuyện mục Điều tra, Pháp Luật. Ngoài ra chị còn kiêm thêm mảng giải trí, thể thao.
 


Trong nghề làm báo, chị đã lựa chọn cho mình mảng Phóng sự điều tra - Một mảng vô cùng khó đối với một cô gái làm báo. Tuy nhiên, chính từ những khó khăn ấy đã tạo nên 1 bông hồng thép cho nền báo chí Việt Nam. Đặc biệt, đến 6/2016, chị đã vinh dự nhận được giải C Giải báo chí quốc gia.

Với nhiệt huyết không ngừng và lòng yêu nghề trong quá trình tác nghiệp của mình chị đã là nên những tác phẩm vô cùng ấn tượng. Bằng những pha nhập vai, dấn thân vào hang để cọp như để làm thành công được tác phẩm “Than tặc hoành hành ở Quảng Ninh”, chị đã có những ngày tháng rong ruổi, liều mạng trong rừng sâu và đã nhiều lần thoát chết trong rừng khi tác nghiệp.

Ngoài ra, để vạch trần được bộ mặt hàng rởm tại đất Thổ Tang - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc chị đã phải đột nhập vào “thủ phủ” hàng rởm, hàng nhái để có những tiết đắt nhất cho vào tác phẩm của mình,…

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng – Báo Lao Động cho biết: “Cái tôi thích nhất ở cây bút này là thái độ song phẳng, sự khúc chiết trong tư duy. Dường như cô luôn trăn trở về trách nhiệm của người cầm bút trước các vấn đề nóng của cộng đồng. Nhiều lúc cây viết này còn dũng cảm phanh phui những lời nói dối, sự lấm liếm hay dấu hiệu bảo kê của cán bộ cơ sở. Đằng sau những câu chữ rực lửa, lại là tấm lòng nhân ái, nhìn cuộc sống với tấm lòng độ lượng, bao dung”.

Chính từ những nghiệp vụ được hun đúc trong nhiều lần tác nghiệp độc lập ấy cùng với sự gai góc của bản thân với chất thép trong văn phong của mình chị đã tạo nên được rất nhiều tác phẩm phóng sự điều tra đắt giá gửi tới độc giả của mình và góp phần vào việc chống tiêu cực trong xã hội hiện nay.

Để gửi đến những độc giả của mình cùng những chia sẻ kinh nghiệm của một người con gái đến với báo chí điều tra bao gian nan vất vả, trong rất nhiều tác phẩm chị viết ra thì cuốn sách”Những giọt nước mắt muộn mằn” là sự tổng hợp 192 trang của 15 tác phẩm đắt giá nhất mà chị đã thực hiện trong nghiệp làm báo của mình.

Đây là cuốn sách tổng hợp 15 tác phẩm phóng sự điều tra của nữ nhà báo Nguyễn Thị Minh Long (bút danh: Mộc Miên). Những tác phẩm của chị được đúc kết từ một văn phong rất riêng và sự thâm nhập thực tế mà ít nữ nhà báo nào làm được.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn là những chia sẻ kinh nghiệm của chính chị tới độc giả trong quá trình tác nghiệp đã tạo nên những tác phẩm là tiếng nói về những vấn đề nóng hổi của đời sống để chống tiêu cực và vạch trần những mặt trái của xã hội đang diễn ra ảnh hưởng tới đời sống của con người.

Khi nhận xét về nữ nhà báo Mộc Miên, Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: "Cách đây chục năm, tôi gặp Mộc Miên lần đầu khi còn là phóng viên báo hình của TTXVN. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên khi gặp lại Mộc Miên ở một mảng khác - mảng phóng sự điều tra, lại là báo viết. Bởi, công việc của một nữ nhà báo làm phóng sự điều tra vô cùng vất vả. Vậy mà Mộc Miên vẫn xông trận. Tôi quý trọng Mộc Miên bởi sự xả thân khi làm báo".

Chia sẻ với PV, Nhà báo Mộc Miên cho biết: “Nghề báo đã ăn sâu vào máu và ngấm vào con người tôi, chưa bao giờ tôi thấy nản chí hoặc hết lòng nhiệt huyết và đam mê với nghề cả”.

“Tôi luôn làm nghề với cái Tâm và Đạo đức của người làm báo, sẵn sàng lăn xả vì nghề mà không quản ngại gian khó. Tôi nghĩ, nếu không làm báo thì chắc tôi cũng không làm được nghề nào khác”. Nữ nhà báo chia sẻ thêm.

Mặc dù rất bận rộn với công việc làm báo, nhưng chị vẫn dành thời gian thiện nguyện và tham gia các công tác xã hội. Được biết, Hiện nay chị đang giữ thêm chức vụ Phó Ban Truyền thông và Vận động tài trợ cho Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Chính vì mải mê theo đuổi và cống hiến, hy sinh với nghề nghiệp mà đến đầu năm 2019 vừa qua, Nhà báo Mộc Miên mới chịu lập gia đình. Cô làm dâu trong 1 gia đình có 4 anh em và được biệt Mộc Miên ít tuổi nhất nhưng lại là dâu trưởng trong gia đình chồng.

Chia sẻ về việc giữ lửa trong gia đình, Mộc Miên cho biết: “Tôi cũng luôn cố gắng cân đối giữa công việc và gia đình, nếu như bận việc đi công tác tỉnh thì tôi nhờ chồng và bố mẹ ở nhà quán xuyến, giúp đỡ việc nhà cửa để không ảnh hưởng đến công việc. Tôi cũng may mắn vì bên cạnh mình luôn có Bố mẹ và những anh chị, người bạn tốt thân thiết ủng hộ đồng hành cùng.

 

 


Hy vọng với những nỗ lực không ngừng mệt mỏi, Mộc Miên sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên sự nghiệp làm báo mà cô đã chọn lựa.

 

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...