Nhà báo và cách ứng xử với truyền thông xã hội

2018-03-19 16:37:44 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tính đến tháng 1 năm 2017, Việt Nam có 50.05 triệu người dùng Internet chiếm 53% dân số và có đến 46 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 48% dân số (Theo nghiên cứu của công ty Anh quốc - Where are Social). Về truyền thông xã hội, có hơn 1.200 trang tin điện tử tổng hợp đã được cấp phép, 330 mạng xã hội đã đăng ký hoạt động và một số lượng rất lớn các trang blog cá nhân.

Các trang mạng xã hội có số lượng theo dõi đông đảo


Những thuận lợi...

Mạng xã hội cung cấp thông tin, đề tài một cách rộng rãi, sát thực và hiệu quả cho báo chí. Những thông tin trên mạng xã hội giúp nhà báo nhận diện, phát hiện những vấn đề đang nổi lên. Trên mạng xã hội có các nhóm, hội, câu lạc bộ,… khi có sự kiện xảy ra, nhà báo có thể thu thập thông tin bằng cách vào các nhóm và hỏi thành viên trong nhóm. Nhờ vậy có thể lấy tin nhanh khi chưa có điều kiện tiếp xúc với hiện thực nơi xảy ra sự kiện. Thậm chí nhà báo có thể xác định được vị trí của nguồn tin, vị trí của các nhân chứng thông qua mạng xã hội.

Mạng xã hội giúp thông tin báo chí được quảng bá rộng rãi. Hiện nay, các tờ báo đều tận dụng sự phổ biến và rộng lớn của xã hội để truyền tải tin tức. Hầu hết các báo đều lập ra các trang fanpage trên mạng xã hội. Các trang fanpage có hàng chục nghìn thậm chí hàng trăm nghìn người theo dõi. Nhờ vậy mạng xã hội giúp tờ báo tăng thêm lượng xem, tăng thêm độc giả và tác phẩm cũng trở nên nổi bật hơn.

Mạng xã hội là kênh tương tác giữa báo chí và độc giả. Trước đây, báo chí chỉ có thể nắm bắt thông tin, ý kiến của độc giả qua thư bạn đọc hoặc sự phản hồi trực tiếp. Tuy nhiên cách thức này khá tốn thời gian, yếu ớt và chậm chạp. Ngày nay với mạng xã hội, mọi người đều có thể tạo ra và lan truyền tin tức họ muốn chia sẻ, để được cùng nhiều người trao đổi và bình luận.

Và, những thách thức - khó khăn 

Trước đây, khi mạng xã hội chưa ra đời, báo chí có thể coi là vị trí độc tôn trong việc chiếm lĩnh thị trường thông tin và cung cấp thông tin đến cho công chúng. Nhưng sự ra đời của mạng xã hội đã đánh dấu một môi trường cung cấp, truyền bá và tương tác thông tin thứ hai ra đời.

Mạng xã hội cạnh tranh về mặt thông tin thời sự với báo chí. Một tòa soạn với số lượng phóng viên có hạn nên không thể nào nắm bắt ngay mọi thông tin nóng hổi diễn ra ở mọi nơi. Nhưng mạng xã hội thì làm điều này từng ngày từng giờ, bởi các thành viên trong mạng xã hội rất đông đảo, hàng triệu người - họ có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới nên nếu có một sự kiện quan trọng vừa xảy ra thì tức khắc trên mạng xã hội đã có thông tin, âm thanh, hình ảnh về sự kiện đó.

Thông tin trên báo chí cũng mang tính công khai, đa dạng, nhiều chiều tuy nhiên do còn phụ thuộc vào cơ quan chủ quản; tôn chỉ, mục đích; đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng nên nhiều thông tin còn bị hạn chế. Tuy nhiên, trên mạng xã hội do không bị phụ thuộc nên thông tin còn công khai, đa dạng và nhiều chiều hơn.

Tính tương tác là một trong những thế mạnh của báo chí đặc biệt là báo mạng điện tử. Tuy nhiên, báo mạng điện tử cũng bị mạng xã hội cạnh tranh ở thế mạnh này. Trên Facebook, tính tương tác thể hiện trong mục bày tỏ cảm xúc cá nhân, mục bình luận. Còn ở Youtube thì phần bình luận ngay phía dưới mỗi video, người có tài khoản google có thể ngay lập tức tham gia bình luận.

Trước kia, câu chuyện về đời sống gia đình, về công việc của ca sĩ, diễn viên, MC,… phần lớn do báo chí đăng tải với những bài phỏng vấn nhân vật. Nhưng từ khi mạng xã hội ra đời, mà tiêu biểu là các trang, nhóm, tính năng phát trực tiếp đã tạo ngày càng nhiều cơ hội người nổi tiếng đến gần hơn với người hâm mộ. Công chúng không nhất thiết phải qua báo chí mới biết về cuộc sống, công việc của thần tượng mình.

Song song với việc có nguồn tin đa dạng, phong phú, nhiều chiều thì nhà báo phải đối mặt với thực trạng có quá nhiều, không nắm bắt, không kiểm soát được thông tin.

Quá nhiều và tràn lan dẫn đến một thực trạng đó là thông tin trên mạng xã hội bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật. Nhà báo với vai trò là người đưa tin nếu không thông qua quá trình kiểm chứng thì rất dễ bị đánh lừa.

Trên mạng xã hội cũng đồng thời xuất hiện nhiều thông tin sai trái độc hại như: thông tin không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục như kích động tình dục, bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống,… Thông tin sai trái có tính chất chính trị, xuyên tạc sự thật lịch sử, chống phá chủ trương, chính sách đường lối của Đảng, nhà nước, đe dọa an ninh quốc gia,…

Nhà báo đứng trước các luồng thông tin độc hại như vậy đòi hỏi phải có tư tưởng chính trị vững vàng, có kiến thức hiểu biết để có thể làm chủ các luồng thông tin, đưa đến công chúng những thông tin đúng sự thật.

Các kỹ năng cần thiết...

Tách khỏi mạng xã hội tức là nhà báo đang tự tước đi các điều kiện để tác nghiệp, tự tách mình khỏi cuộc chơi chung của toàn xã hội. Tuy nhiên, nhà báo cần có những kỹ năng ứng xử với dư luận xã hội.


Nhà báo cần có những kỹ năng ứng xử với dư luận xã hội.


Thông qua truyền thông xã hội, nhà báo cần phải biết và hiểu công chúng muốn gì, nhu cầu ra sao từ đó biết chọn đề tài thích hợp. Việc đưa thông tin đánh đúng vào tâm lý tiếp nhận của xã hội sẽ giúp bài báo được nhiều người quan tâm và đón nhận và phản hồi từ bạn đọc.

Tác nghiệp cẩn trọng, tỉ mỉ, khách quan và chính thống hóa những thông tin trên mạng xã hội, vì thông tin trên mạng xã hội là muôn màu, muôn vẻ và chưa có sự kiểm định.

Biết tổng hợp, xâu chuỗi thông tin mà người dùng mạng cung cấp. Cùng một sự kiện, sự việc nhưng nhiều người có những cách thông tin khác nhau, ở nhiều khoảng thời gian khác nhau và địa điểm khác nhau. Mỗi thành viên mạng có thể được xem như là một “nguồn tin” khi cung cấp thông tin mà báo chí chưa có. Khai thác thông tin ở nhiều người, nhiều nguồn sẽ giúp báo chí có lượng thông tin phong phú hơn.

Nhà báo tham gia vào mạng xã hội hay truyền thông xã hội với vai trò là một nhà báo, là người có tầm ảnh hưởng, được đông đảo quần chúng biết đến, là người đại diện cho một cơ quan báo chí. Bởi vậy, công chúng tin vào những gì nhà báo thông tin, tuyên bố. Tham gia vào mạng xã hội, nhà báo mang trên mình trách nhiệm xã hội. Nhà báo có thể làm bùng nổ dư luận xã hội, bởi vậy mỗi thông tin nhà báo nói ra đều cần được cân nhắc kỹ càng sao cho có lợi cho cộng đồng, vì sự phát triển của con người và đất nước.

Trong bản 10 quy tắc đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, do Hội nhà báo Việt Nam phát hành năm 2016, điều 5 có ghi: Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Qua đó thấy nhà báo phải hoàn toàn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình khi tham gia vào truyền thông xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...