Nhà hàng xây trái phép tại KĐT Việt Hưng: Quận quyết phá, Chủ đầu tư xin giữ lại

2016-06-28 13:49:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Việt Hưng là một khu đô thị (KĐT) khá rộng lớn và đồng bộ nằm trải rộng tại các phường Đức Giang, Việt Hưng, Thượng Thanh và Giang Biên của quận Long Biên, do Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà (HUD)- Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. KĐT này cũng nằm cạnh siêu dự án làng Vincom Village của Tập đoàn Vingroup.

KĐT Việt Hưng trên địa bàn quận Long Biên (Nguồn: Internet)
 
Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của KĐT này được UBND TP.Hà Nội phê duyệt thì hầu hết các khu nhà ở đều được gắn liền với diện tích vườn hoa, cây xanh và các công trình phúc lợi công cộng khác. Đây cũng chính là một điểm nhấn về cảnh quan để thu hút được nhiều khách hàng. Cũng không quá xa trung tâm, nên đến nay, KĐT này cơ bản được lấp đầy. Tuy nhiên, khi chuyển vê đây sinh sống, nhiều khách hàng mới thấy được rằng quyền lợi của họ đang bị xâm hại nghiêm trọng.
 
Theo phản ánh của nhiều cư dân với hoanhap.vn thì tại KĐT này có nhiều địa điểm được quy hoạch là vườn hoa, cây xanh, đất công cộng, đất vui chơi giải trí nhưng chủ đầu tư lại không tiến hành xây dựng, hoàn thiện như quy hoạch được duyệt mà lại tự ý cho một số tổ chức,cá nhân thuê để làm nhà hàng từ nhiều năm nay như các địa điểm nhà hàng quán lá Phương Anh nằm ở góc đường Nguyễn Cao Luyện- Vạn Hạnh; nhà hàng Hiếu Táo hay như nhà hàng Thúy Hằng... Điều đáng nói là những nhà hàng này lại nằm cách trụ sở của chính quyền quận Long Biên chỉ vài bước chân.
 
Việc cho một số tổ chức, cá nhân thuê địa điểm xây dựng nhà hàng trên đất công ích như vậy không chỉ vi phạm quy hoạch tổng thể của KĐT được duyệt mà còn xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng, của những cư dân đã trót bỏ tiền mua nhà tại KĐT này. Không dừng lại ở đó, những khu đất được biến thành nhà hàng còn được các ông chủ, bà chủ quây kín, xây dựng kiên cố như những không gian riêng của họ, không phải ai cũng có thể dễ dàng ra vào. Theo phản ánh thì những nhà hàng này đã mọc lên trong quần thể KĐT từ rất nhiều năm nay.
 

Nhà hàng Thúy Hằng
 
Điển hình là trường hợp của nhà hàng quán lá Phương Anh, không chỉ là khu đất quy hoạch vườn hoa cây xanh, mà dưới lòng đất còn là công trình đường ống dẫn xăng dầu từ Hải Phòng về Hà Nội phục vụ an ninh năng lượng của quốc gia nhưng đã được phía chủ đầu tư ký cho ông Nguyễn Ngọc Sơn thuê xây dựng nhiều hạng mục kiên cố trên khu đất này. Đơn giá ghi trong hợp đồng là 4.500.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, theo nguồn tin mà PV hoanhap.vn có được thì số tiền mà chủ nhà hàng phải bỏ ra để thuê được địa điểm này lớn hơn rất nhiều. Số tiền này thu về bao nhiêu, sử dụng như thế nào cũng không được báo cáo hạch toán trên sổ sách kế toán cụ thể và nhiều người ngay trong chủ đầu tư cũng không hề được biết.
 

Nhà hàng quán lá Phương Anh
 
Trao đổi với PV Hoanhap.vn, ông Lương Hồng Điệp- Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang, quận Long Biên cho biết là phía UBND phường đã biết và nhiều lần lập biên bản vi phạm, đình chỉ hoạt động đối với những nhà hàng xây dựng, hoạt động trái phép trên địa bàn phường nói trên. Theo kế hoạch của UBND TP.Hà Nội, phường và quận sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ đối với nhà hàng quán lá Phương Anh trong tháng 6/2016 này. Tuy nhiên, ông Thiều Hữu Hảo- Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ và nhà ở KĐT thuộc HUD- người trực tiếp ký hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh nhà hàng sai mục đích thì lại cho biết là phía HUD đang có văn bản báo cáo UBND quận Long Biên và UBND TP.Hà Nội xin giữ lại nhà hàng quán lá Phương Anh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống của cư dân trong KĐT.
 
Thiết nghĩ, một ông lớn trong làng bất động sản ở thủ đô như HUD khi quy hoạch xây dựng một khu đô thị lớn như Việt Hưng lại không dành ra một khu đất để làm dịch vụ hậu cần mà lại “xà xẻo” đất vườn hoa, cây xanh, đất phục vụ lợi ích công cộng của người dân để cho thuê làm nhà hàng. Dư luận cho rằng, UBND TP.Hà Nội cần phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như những nhà hàng tại KĐT Việt Hưng để trả lại sự nghiêm minh của luật pháp và quyền lợi của người dân sinh sống tại đây.
Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...