Nhà thầu Delta liên tục làm người đi đường run sợ

2018-05-19 12:12:08
HOANHAP.VN - Cần cẩu trục chỉ được phép thi công từ 22h đêm đến 6h sáng khi vượt qua danh giới của dự án, nhưng nhà thầu thi công Delta vẫn ngang nhiên hoạt động như thể không biết. Nếu xảy ra sự cố thì hậu quả thật khôn lường! Liệu nhà thầu thi công Delta có cố tình làm trái quy định của thành phố Hà Nội?

Theo thống kê, năm nào trên địa bàn Hà Nội cũng xảy ra tai nạn từ cẩu tháp, cần vận thăng cũng như các thiết bị hoạt động ở trên cao. Những tai nạn từ thiết bị này vẫn thường xuyên xảy ra trên địa bàn Hà Nội mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ ý thức của đơn vị thi công.

Mùa mưa bão đang tới, nguy cơ xảy ra sự cố từ cẩu tháp tại Hà Nội trở thành vấn đề nóng, đòi hỏi có sự vào cuộc mạnh mẽ để ngăn chặn sự chủ quan, xem nhẹ tính mạng của người dân khi vận hành cẩu tháp.

Dòng người xuôi ngược khó mà ý thức được nguy cơ đang lơ lửng trên đầu bởi chiếc cầu cẩu tháp của Tập đoàn Delta

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong giờ hành chính mà nhà thầu công trình mang tên Coninco Tower nằm tại số 4 Tôn Thất Tùng, thuộc địa phận phường Trung Tự, quận Đống Đa vẫn cho cẩu tháp có tên Delta hoạt động quá phạm vi giới hạn công trình xây dựng. Đây là hành động nguy hiểm, xem nhẹ tính mạng của người dân. Trong trường hợp này, nếu không may cẩu tháp gặp sự cố khi đường phố đông người qua lại, hậu quả sẽ không thể đong đếm được.

Hậu qủa khôn lường nếu không may sự cố xảy ra

Chứng kiến cảnh cẩu tháp đang hoạt động ngay trên đầu người đi đường, anh Nguyễn Thành D (quận Hoàng Mai) bày tỏ bức xúc: “Cẩu tháp cứ cánh tay sắt khổng lồ hàng chục tấn, cộng với khối bê tông đối trọng nặng vài tấn, nếu kéo thêm vài tấn vật liệu xây dựng treo lên nữa mà cứ quay qua quay lại trên đầu người trong lúc tan tầm thì thật nguy hiểm. Nếu rơi xuống thì người đi đường làm sao tránh được? Mong các cơ quan chức năng giải quyết ngay, sớm chấm dứt hoạt động trái phép của cẩu tháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân”.

Trước đó, Hoà nhập cũng đã phản án về nhà thầu Delta thi công không đảm bảo an toàn tại dự án E’l Dorado Phú Thượng, Tây Hồ.

Clip ghi nhận hình ảnh thi công mất an toàn của công ty Delta tại dự án D'el Dorado Phú Thượng, Tây Hồ
Người tham gia giao thông tại khu vực Nguyễn Hoàng Tôn và Lạc Long Quân cũng một phen khiếp vía khi tham gia giao thông trên tuyến đường này khi nhà thầu thi công tại dự án D’el Dorado (Chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh), nhà thầu thi công ty là Tập đoàn xây dựng DELTA, khối bê tông đối trọng của cần cẩu tháp thò hẳn ra ngoài khu vực dự án, điều đáng lưu ý là hoạt động này được kéo dài trong giờ cao điểm, mật độ tham gia giao thông rất đông. Thậm chí, khi cần cẩu kéo những tấm chắn lên trên, cần cẩu rung lắc, tấm vật liệu to cả vài mét vuông rung lắc trước gió, nhìn rất ghê sợ.

Theo quy định của thành phố Hà Nội, trường hợp cẩu tháp hoạt động quá phạm vi công trình chỉ được phép vận hành từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Quy định là vậy nhưng đơn vị thi công Delta vẫn cho cẩu tháp hoạt động bất chấp thời gian quy định. Đặc biệt, trong quá trình thi công, Delta cũng không bố trí đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Nguy cơ mất an toàn do các cần trục tháp gây ra thường là rơi tải trọng do nâng quá tải làm đứt cáp nâng tải, nâng cần, móc buộc tải; do công nhân lái khi nâng hoặc lúc quay cần tải bị vướng vào các vật chung quanh; do phanh của cơ cấu nâng bị hỏng, má phanh mòn quá mức quy định, mô men phanh quá bé, dây cáp bị mòn hoặc bị đứt, mối nối cáp không bảo đảm; tiếp đó, sập cần cũng là sự cố thường xảy ra và gây chết người do nối cáp không đúng kỹ thuật, khóa cáp mất, hỏng phanh, cẩu quá tải ở tầm với xa nhất làm đứt cáp. Ngoài ra, nguy cơ đổ cẩu do vùng mặt bằng đế cẩu không ổn định (đất lún, góc nghiêng quá quy định…). Bên cạnh đó là các nguy cơ mất an toàn liên quan điện hoặc chèn ép giữa phần quay của cần trục hoặc giữa tải và chướng ngại vật.

Theo quy định, để đảm bảo an toàn cho cần cẩu, giàn giáo hay bất kỳ thiết bị, phương tiện nào trên công trường xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về ATLĐ, an toàn xây dựng, an toàn trong thi công công trình, trong sử dụng thiết bị nâng (Luật Xây dựng, Bộ luật Lao động, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia an toàn trong xây dựng QCVN 18:2014/BXD), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATLĐ đối với thiết bị nâng QCVN 7:2012/BLĐTBXH) đã nêu rõ các biện pháp kỹ thuật, tổ chức và quản lý an toàn. Các thiết bị này đều phải được thiết kế, lắp dựng, vận hành theo đúng quy định, được các đơn vị kỹ thuật độc lập đánh giá về mặt an toàn, được những người có chuyên môn phải qua huấn luyện an toàn vận hành, sử dụng; có các biện pháp che chắn đối với các hành lang, lối đi lại dưới các thiết bị này đảm bảo an toàn; có quy định việc tổ chức thời gian làm việc, hạn chế ảnh hưởng đến người dân xung quanh hoặc làm việc trong những thời điểm không có người tham gia giao thông và phải bố trí cảnh báo, người cảnh giới khu vực thi công trong khi vận hành các thiết bị nâng hạ trong các công trình.

Vì vậy, nên chăng các cơ quan chức năng về an toàn lao động cần thường xuyên kiểm tra chất lượng các cần trục tháp đang thi công, nếu không bảo đảm chất lượng phải xử nghiêm, yêu cầu ngừng thi công để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người lao động trên công trường cũng như người dân trong khu vực có khả năng bị ảnh hưởng. UBND thành phố Hà Nội cần có biện pháp quản lý hoạt động của các thiết bị nâng hạ như cần trục tháp được lắp dựng vượt ra khỏi phạm vi công trình đang thi công, bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân...

Theo báo cáo số 908/TB-LĐTBXH, ngày 8/3/2018 của Bộ Lao động Thương Binh xã hội, năm 2017 đã xảy ra 8.956 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 9.173 người bị nạn (bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động) trên toàn quốc, trong đó: Số vụ TNLĐ chết người: 898 vụ và số người chết: 928 người; số người bị thương nặng: 1.915 người. 

Dù CSGT yêu cầu xả trạm, nhưng trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn chậm chạp

Đến gần 19h, trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ mới xả trạm, dù trước đó lực lượng CSGT đã yêu cầu xả trạm để giảm ùn tắc giao thông.
2020-01-28 20:59:17

Đất quê lên phố, mẹ già ngậm đắng trên miếng đất vàng

Ngày Tết tôi không muốn nói chuyện không vui nhưng có lẽ hơn 60 năm nay đây là cái Tết buồn nhất của tôi. Mọi nỗi buồn xuất phát từ chuyện chia đất cát cho con cái.
2020-01-28 20:43:37

Lo ngại virus corona, giá vàng thế giới tăng cao nhất trong 6 năm qua

MarketWatch đưa tin, vào ngày thứ Hai (27/01), các hợp đồng vàng tương lai tiếp tục tăng lên mức đóng cửa cao nhất trong hơn 6 năm qua, khi lo ngại ảnh hưởng đến nền kinh tế của sự lây lan nhanh chóng virus corona, điều này làm giảm sức hấp dẫn của chứng khoán và thúc đẩy mua vào các tài sản, đặc biệt là vàng, được xem là trú ẩn an toàn
2020-01-28 20:23:06

Niềm vui chia sẻ cùng trẻ em nghèo vượt khó khắp Việt Nam

Năm 2019 là năm thứ 12 trong hành trình trao tặng hơn 35 triệu ly sữa cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước của Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk. Từ khi mới bắt đầu thành lập, Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam đã mang một sứ mệnh lớn là “Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”, với mong muốn thế hệ tương lai của đất nước sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ.
2020-01-28 17:58:08

Những ngôi nhà hoang bí ẩn trên đỉnh Mẫu Sơn

Những ngôi nhà bị bỏ hoang từ thời Pháp thuộc trên đỉnh núi Mẫu Sơn phủ đầy rêu, nay trở thành điểm đến lôi cuốn của những ai ưa mạo hiểm, thích khám phá.
2020-01-28 16:14:09

Giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội

Việc kiên định, đấu tranh bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội luôn được Tổng cục Chính trị chỉ đạo sát sao, bằng những giải pháp căn cơ và đạt được kết quả quan trọng
2020-01-28 12:05:00
Đang tải...