Nha Trang – Khánh Hòa: Cách làm “trái luật”, Công an tùy tiện khóa cửa dự án

2019-03-11 14:36:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo quy định của pháp luật, tranh chấp dân sự, thì các bên đương sự phải khởi kiện tại Tòa án. Tuy nhiên, trong sự việc tranh chấp giữa chủ đầu đầu tư là Công ty CP tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes về những vi phạm trong hợp đồng kinh tế với Công ty CP xây dựng nền móng Long Giang đã nổ ra tại dự án xây dựng tòa nhà hồn hợp (thương mại – nhà ở) tại số 40, đường 2/4, TP Nha Trang thì lực lượng công an phường Vĩnh Hải và công an TP Nha Trang đã làm thay nhiệm vụ của Tòa án. Trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự thì phía ngành công an đã cho khóa trái công trình lại. Sau đó rồi lại giao cho bên… làm thuê trông coi công trình. Việc làm này gây nhiều bức xúc cho phía chủ đầu tư cũng như vô hình dung “tước quyền” sở hữu của chủ đầu tư. Đã đến lúc cần phải làm rõ, hành vi của công an TP Nha Trang có lạm quyền hay không? Có đúng các quy định của pháp luật hay không.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư của Tỉnh ủy Khánh Hòa trong việc đầu tư vào các dự án, các trung tâm thương mại… để phát triển kinh tế địa phương. Công ty CP K-Homes đã tiến hành đầu tư vào dự án này. Sau nhiều cấp thẩm duyệt, ngày 5/12/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp quyết định số 9823/UBND/XD-NĐ cho phía Cty K-Homes để xây dựng tòa nhà hỗn hợp gồm trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp. Sau khi tiến hành đầy đủ các thủ tục pháp lý, phía Cty K-homes đã tiến hành chào thầu và sau đó đã lựa chọn Cty CP xử lý nền móng Long Giang (Thanh Xuân – Hà Nội) để tiến hành thi công dự án này. Sau khi tiến hành ký kết hợp đồng thì phía công ty K-Homes đã tạm ứng cho phía Cty Long Giang số tiền là 12,6 tỷ đồng. Và để cho phía công ty Long Giang thi công. Tuy nhiên trong quá trình thi công giữa chủ đầu tư và nhà thầu cùng với tư vấn giám sát đã bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn.


Dự án đang bị chiếm dụng, bảo vệ gác bên ngoài, không cho ai vào dự án.


Chia sẻ với phóng viên, anh Dương Trung Kiên, kỹ sư của Cty K-homes cho biết: chúng tôi là đại diện cho chủ đầu tư, và chúng tôi đã phát hiện ra có những dấu hiệu thông đồng giữa giám đốc (thuê) của chủ đầu tư, câu kết ăn dơ vớ nhà thầu và tư vẫn giám sát để hòng “rút lõi” công trình. Phát hiện ra việc làm ăn gian dối này, phía Công ty K-homes đã họp Hội đồng quản trị để thống nhất chấn chỉnh, làm rõ các khuất tất trong công trình, chất lượng công trình, thi công có đúng với thiết kế cho phép hay không… Tuy nhiên, lúc này bắt đầu có sự bất hợp tác giữa nhà thầu và tư vẫn giám sát với cả giám đốc (thuê) với tổ công tác do Hội đồng quản trị cử đến. Lúc này, bảo vệ của phía Công ty Long Giang tại công trường đã gây khó dễ, không cho tổ công tác vào, cấm quay phim chụp ảnh những chỗ “nhạy cảm” của công trình. Điều này đã dẫn đến bức xúc cho cả hai bên. Đại diện phía chủ đầu tư thì khẳng định đây là công trình của tôi, tôi bỏ tiền cho các anh làm mà chất lượng công trình kém là chúng tôi bắt làm lại. Còn phía nhà thầu là Công ty Long Giang thì bắt đầu “thách thức”… và từ đây bắt đầu có những gây hấn với nhau.


Lũy thép của dự án đang vươn cao thì dừng lại.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Quang, Phó TGĐ Công ty CP Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-homes, hiện đang chờ trực tại dự án cho biết: hàng chục ngày qua, toàn bộ BQL dự án của Công ty đã phải vật vờ ra khỏi công trường. Mọi tài liệu, giấy tờ của BQL dự án cũng như các hồ sơ đều bị phía Công ty Long Giang mang đi sạch. Các anh rõ ràng là chủ đầu tư mà lại thành ra rìa. Anh Quang bức xúc chia sẻ.

Qua điều tra, phóng viên được biết: trong khoảng 20 ngày qua, đã có 3 lần hai bên gồm chủ đầu tư và nhà thầu Long Giang đã gây hấn với nhau. Đỉnh điểm nhất là ngày 21/2/2019, hai bên đã có những tranh cãi kịch liệt và va chạm vào nhau, nhưng chưa đến mức đánh nhau trầm trọng. Sau đó, Công an phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang đã có mặt. Ngoài ra, theo một số người dân sinh sống gần đấy còn cho biết: có cả lực lượng công an TP Nha Trang cũng xuống gồm một số đồng chí xxx, đã đến, nhưng đứng phía ngoài xem 2 bên “đấu khẩu”. Hạ màn, tất cả bị mời về Công an phường làm việc. Và sau đó, phía công an đã cho người khóa cổng công trình lại và giao chìa khóa cho công ty Long Giang quản lý. Và rồi kể từ đây, Công ty Long Giang lại không cho chủ đầu tư vào công trình, phút chốc từ người chủ đi đầu tư, Công ty K-homes lại bị mất quyền kiểm soát khu đất.


Trụ sở Công an phường Vĩnh Hải.


Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến Công an phường Vĩnh Hải để làm rõ chuyện “lạ đời” này, tiếp phóng viên, bà Cao Thị Ngọc, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Hải cho biết: đúng là sự việc trên có xảy ra trên địa bàn, nhưng thực hiện chỉ đạo của đồng chí Vàng, Trưởng Công an Phường nên chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên công an TP Nha Trang. Có gì, mời các nhà báo cứ lên Công an TP mà hỏi. Nói rồi lấy lý do bận việc, bà Ngọc thoái thác.


Bà Cao Thị Ngọc, Phó Công an Phường Vĩnh Hải.


Sau nhiều ngày chờ đợi, phóng viên đã được lãnh đạo Công an TP Nha Trang giao cho gặp ông Trần Hải, Đội trưởng đội tổng hợp. Ông Hải cho biết: đúng là hiện nay, chìa khóa của công trình đã được công an phường Vĩnh Hải bàn giao cho nhà thầu Long Giang vì lý do nhà thầu này đang quản lý và xây dựng ở đó, nên bàn giao cho là phải. Mặc dù phóng viên đã nhiều lần hỏi, liệu việc giao chìa khóa này có đúng pháp luật không, nhưng ông Hải đều khẳng định công an đã làm đúng mà bất biết ai mới là chủ thực sự của mảnh đất…
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, luật sư Ngụy Thành Thắng, Đoàn luật sư Hà Nội, phân tích: Việc Công an Phường Vĩnh Hải tùy tiện cho người khóa cổng dự án lại là hành vi trái pháp luật, chưa kể lại mang đi giao chìa khóa cho phía nhà thầu chiếm dụng là hoàn toàn sai. Họ dường như không hiểu, ai là chủ nhân thật sự của mảnh đất, chưa kể tiền vốn (tạm ứng cho xây dựng) đã được ứng cho nhà thầu. Nếu việc này không giải quyết được thì có Tòa án, chứ không phải là việc làm của công an. Cũng theo luật sư Thắng nhận định, ở đây, công an Nha Trang đang hiểu nhầm bản chất của sự việc và giải quyết công việc 1 cách hớ hênh và chủ quan...
Được biết, trước cách giải quyết kiểu “tước quyền” hợp pháp của chủ đầu tư, Phía công ty K-homes đã có văn bản tố cáo gửi lên Thanh tra Bộ Công an về những hành vi trái luật của Công an TP Nha Trang.


Ông Trần Hải, Đội trưởng đội tổng hợp, đại diện Công an TP Nha Trang trao đổi với phóng viên.


Tạp chí điện tử Hòa Nhập sẽ tiếp tục diễn biến thông tin về vụ việc này khi có phản hồi từ các cơ quan chức năng.



 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...