Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo nhân lực

2016-08-06 15:24:44 0 Bình luận
Để hạn chế sinh viên thất nghiệp khi ra trường và giúp doanh nghiệp tuyển được lao động có tay nghề, doanh nghiệp và nhà trường cần phải có sự phối hợp. Nhận thức được vấn đề này, trong những năm qua, nhiều trường cao đẳng, đại học ở TP Hồ Chí Minh đã "bắt tay" với nhiều doanh nghiệp, bước đầu đã mang lại kết quả khả quan.
Đào tạo gắn với thực tiễn 
 
Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong quý I/2016, cả nước có khoảng hơn 1 triệu người thất nghiệp đang trong độ tuổi lao động. Trong đó có 190.900 người là các cử nhân và trên cử nhân. Lý do thường được nhắc đến là độ “chênh” giữa chương trình đào tạo và công việc thực tế ở các doanh nghiệp, khiến sinh viên ra trường không đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trước thực tế này, nhiều trường cao đẳng, đại học ở TP Hồ Chí Minh đã kết nối với doanh nghiệp để xây dựng các chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. 
 

Nhà trường kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo sẽ tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng.
 
Ngay từ những năm học đầu tiên, sinh viên của trường ĐH Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh sẽ được tiếp cận, học hỏi tại môi trường làm việc thực tiễn ở các doanh nghiệp, nắm bắt xu hướng ngành nghề nhằm đáp ứng với nhu cầu nhân lực của xã hội. Trường còn triển khai lấy ý kiến phản hồi về chương trình đào tạo và khả năng đáp ứng công việc của các sinh viên tại đơn vị đang thực tập. Trên cơ sở đó, trường sẽ có đề xuất các hướng hoàn thiện và phát triển mô hình đào tạo phù hợp với nhu cầu tuyển dụng thực tế của xã hội. Hiện nay trường ĐH Kinh tế Tài chính đang kết nối với khoảng 100 doanh nghiệp và tập đoàn lớn.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp, trường ĐH Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Trong từng môn học, bên cạnh lý thuyết, thì sinh viên có những tiết học thực tế. Nhà trường sẽ mời những giảng viên đang làm việc ở lĩnh vực liên quan đến môn học đó về chia sẻ với sinh viên, hoặc sinh viên sẽ được tới doanh nghiệp để tham quan và tham gia quá trình làm việc của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hàng tháng trường còn tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề cho sinh viên. 
 
Còn đối với các trường đào tạo chuyên về kỹ thuật như ĐH Bách khoa, ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh... việc kết nối với các doanh nghiệp không chỉ là nơi thực tập, đầu ra của sinh viên mà nhà trường còn được thừa hưởng và được đầu tư các trang thiết bị hiện đại do các doanh nghiệp cung cấp. 
 
Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhìn nhận, đa số công nghệ thực hành tại các trường hiện nay đều lạc hậu hơn nhiều so với các doanh nghiệp. Do đó, nhà trường muốn dẫn đầu về công nghệ thì phải liên kết với các doanh nghiệp. Việc liên kết này sẽ giúp nhà trường sử dụng được các thiết bị sản xuất hiện đại, những thiết bị đắt tiền mà nhà trường không thể có để học sinh thực hành; đồng thời đội ngũ giáo viên cũng được tiếp cận với công nghệ và phương tiện sản xuất hiện đại.

Cần có cơ chế và chính sách 
 
Theo thầy Bùi Đình Tiền, trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên tốt nghiệp, cho nhà trường và doanh nghiệp. Cơ hội việc làm của sinh viên sẽ rộng mở hơn và đáp ứng yêu cầu của ba bên: Sinh viên, doanh nghiệp và nhà trường. Doanh nghiệp có cơ hội hiểu rõ hơn sinh viên và có thể dùng thử sản phẩm “sinh viên tốt nghiệp” thông qua thực tập tốt nghiệp, sinh viên hiểu rõ hơn doanh nghiệp và yêu cầu công việc trong doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hiện nay việc liên kết này chưa chặt và đang trở thành trào lưu, bởi đa số các liên kết này chỉ nằm ở vấn đề tài trợ, hỗ trợ của doanh nghiệp, sử dụng “nhân lực giá rẻ hay miễn phí” thông qua tuyển sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, quảng bá tên tuổi lẫn nhau để dễ tuyển sinh hay dễ bán hàng.
 
Theo các chuyên gia, để doanh nghiệp và nhà trường "bắt tay chặt" hơn thì Nhà nước nên có cơ chế và chính sách khuyến khích thông qua các dự án như khởi nghiệp, đổi mới và phát triển công nghệ. Đồng thời phải có cơ chế bắt buộc về hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường bằng các nội dung cụ thể như hợp tác các nội dung gì và công khai cụ thể thông tin, nội dung và các đánh giá. 
 
Bà Nguyễn Thị Kim Loan cho rằng, các bên phải đáp ứng được nhu cầu của nhau thì mối liên hệ này mới khăng khít hơn. Phía doanh nghiệp có nhu cầu nguồn nhân sự chất lượng cao còn về phía trường thì có nhu cầu tìm chỗ thực tập cho sinh viên. Khi sinh viên của trường đó đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó sẽ tiếp tục kết nối với nhà trường. Bên cạnh đó, sinh viên của trường được tạo điều kiện thực tập tốt thì nhà trường sẽ tiếp tục "bắt tay". 
 
Còn theo thầy Bùi Đình Tiền, doanh nghiệp cần phải chủ động chia sẻ các thông tin về vị trí việc làm và yêu cầu công việc cho các trường. Góp ý cho các trường về chuẩn đầu ra sinh viên tốt nghiệp. Hỗ trợ các trường để đưa sinh viên tham quan thực tế doanh nghiệp và thực tập tại doanh nghiệp; hỗ trợ chuyên gia giúp các trường đào tạo một số kỹ năng cho sinh viên. Doanh nghiệp cũng cần tư vấn và đề xuất các trường trong việc định hướng và đổi mới công tác đào tạo; tổ chức các buổi tọa đàm hay chia sẻ kinh nghiệm và hướng nghiệp cho sinh viên. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...