Nhân lực công nghệ thông tin: Thiếu và yếu

2018-06-10 16:16:53 0 Bình luận
Công nghệ thông tin (CNTT) đang là một trong những ngành "hot" nhất trong thời gian gần đây bởi xu hướng tuyển dụng nhiều, lương cao và đón đầu xu thế Cách mạng 4.0. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhân lực trong lĩnh vực này hiện chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng…

Thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm

Theo khảo sát của VietnamWorks (trang web tuyển dụng lớn nhất hiện nay tại Việt Nam) về ngành CNTT ở Việt Nam, trong 3 năm qua, số lượng công việc ngành CNTT đã tăng trung bình 47% mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này lại chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Nguyên nhân chính được VietnamWorks đưa ra là do số lượng doanh nghiệp (DN) tuyển dụng trong ngành CNTT đã tăng 69% kể từ năm 2012. Đặc biệt, số lượng công ty phần mềm đã tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm.

VietnamWorks ước tính nếu cứ tiếp tục tăng trưởng nhân lực CNTT ở mức 8% như hiện nay, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 nhân lực CNTT. Đây là một thách thức rất lớn, nhưng cũng là cơ hội để các tổ chức giáo dục, giới nhân sự và chính các nhân viên CNTT cùng góp sức đưa ra những giải pháp tốt nhất để đem đến nhiều nhân sự chất lượng hơn cho thị trường việc làm. Dự báo trong 2 năm 2017 và 2018, các cơ sở đào tạo trong cả nước sẽ cho "ra lò" khoảng 80.000 nhân lực CNTT, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2018, Việt Nam vẫn còn thiếu thêm khoảng 70.000 nhân lực cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nguồn nhân lực về công nghệ đang thiếu cả lượng và chất. Tỷ lệ thiếu kỹ năng cần thiết của lao động Việt Nam khá yếu, năng suất lao động cũng thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực. TS. Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, nguồn nhân lực công nghệ đã thiếu lại còn yếu. Ông đưa ra ví dụ như Intel có năm nhận 100 hồ sơ mà chỉ tiếp nhận được 8-10 người. Ông Đào Quang Vinh cho biết, các trường trước đây đào tạo theo phân ngành chuyên sâu và các lĩnh vực khác ít được quan tâm. Thế nhưng, ông đưa ra ví dụ chiếc otô chạy trên đường có tới 40% giá trị là ICT. Vì vậy, một kỹ sư ICT muốn làm việc trong ngành này phải hiểu về tự động hóa, cơ khí. Rồi việc đưa ICT vào y tế, nông nghiệp… đòi hỏi họ phải có thêm những kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, lao động Việt Nam kỹ năng tiếng Anh rất kém, đấy là chưa kể các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình dự án…

Bà Đặng Thị Thanh Vân, Tổng Giám đốc Savvycom cũng cho biết, đơn vị này từng phỏng vấn 20 người mà chỉ tuyển dụng 2-3 người và đây là các vị trí thông thường. Trong trường hợp tìm nhân lực cho vị trí cao hơn như dùng công nghệ thông tin phân tích kinh doanh thì khá khó khăn và buộc phải đặt hàng, nhờ các giảng viên tìm sinh viên ưu tú…

Thực tế cho thấy sinh viên ngành CNTT tốt nghiệp ra trường thường không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp CNTT, khiến tình trạng khan hiếm nhân lực vốn đã thiếu người lại càng thiếu hơn.Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp thách thức trong viêc tìm kiếm nguồn nhân lực khi sinh viên có năng lực ra trường thường đi làm cho các công ty lớn trong và ngoài nước.



Cải thiện công tác đào tạo để đáp ứng nhu cầu kỷ nguyên kinh tế số

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết, với việc hội nhập sâu và rộng như hiện nay, cùng với sự ứng dụng CNTT khắp các lĩnh vực của nền kinh tế, nhu cầu nhân lực của Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh với hơn 6 triệu việc làm mới trong thời gian tới.

"Trong đó, nhóm ngành CNTT với đặc thù phát triển không ngừng sẽ có nhu cầu lớn nhất. Nếu trước đây khi nói về CNTT, chúng ta chỉ biết về phần cứng, phần mềm và mạng máy tính thì nay nhóm ngành này đã xuất hiện thêm nhiều ngành mới như trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, lập trình ứng dụng di động, lập trình game, lập trình thiết kế game 3D, lập trình thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D… từ đó khiến nhu cầu nhân lực của ngành tăng liên tục, trong khi số lượng sinh viên ra trường chưa đáp ứng được cả về lượng lẫn chất lượng" - ông Tuấn nói thêm.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, hiện Việt Nam có 250 trường đại học và cao đẳng, 164 trường dạy nghề có đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Chỉ tiêu tuyển sinh đại học khoảng 68.000 và dạy nghề là 18.000 học viên. Ngoài ra, ở Việt Nam cũng có hàng trăm cơ sở đào tạo và sát hạch chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Thế nhưng, ông Tâm thẳng thắn cho rằng, số lượng và chất lượng đào tạo cần được cải thiện để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn phát triển.

"Các cơ quan của Việt Nam đang tích cực nghiên cứu, tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo chuyên sâu về ICT để thế hệ lao động mới có tri thức và kỹ năng thích ứng được với thay đổi trong kỷ nguyên kinh tế số" - ông Tâm nói.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị Chính phủ cần tăng cường đầu tư cho đào tạo ICT, đặt tiêu chí, tầm nhìn về việc phát triển thế nào cũng như hoàn thiện văn bản pháp quy trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng nghề và hỗ trợ nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đào tạo, giảng viên hướng dẫn, nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo phù hợp với thực tế. Trong khi đó, các trường đại học phải thay đổi mục tiêu, chương trình, nội dung đào tạo, phương pháp dạy và học, nâng cao trình độ giảng viên…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...