Nhật Bản lai tạo thành công giống gà đẻ trứng chữa trị ung thư

2017-10-11 09:00:47 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Các nhà khoa học Nhật Bản đã thực hiện lai tạo để cho ra những quả trứng đặc biệt có khả năng sinh ra một loại protein là Interferon beta, được dùng trong điều trị bệnh viêm gan, đa xơ cứng và ung thư da ác tính.

Nhật Bản lai tạo thành công giống gà đẻ trứng chữa trị ung thư. (Ảnh: Internet)


Viện Công nghệ và Khoa học công nghiệp tiên tiến quốc gia (AIST) đã phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu nông lương quốc gia và Công ty dược Cosmo Bio cùng tiến hành nghiên cứu bằng phương pháp chỉnh sửa gene trên gà mái, các nhà khoa học Nhật Bản đã lai tạo thành công giống gà có thể đẻ ra trứng chứa hoạt chất chữa trị các bệnh hiểm nghèo, trong đó có ung thư, với chi phí thấp.

Interferon beta là một loại protein tự nhiên được các tế bào của hệ miễn dịch ở hầu hết động vật sản sinh ra nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và tế bào ung thư. Tuy nhiên, việc điều chế loại protein này khá đắt đỏ, khoảng 888 USD cho vài microgram, khiến chi phí chữa bệnh bị đội lên rất nhiều.

Bằng phương pháp tái tổ hợp DNA của gà, các nhà khoa học đã lai tạo thành công ba con gà mái có thể đẻ ra trứng chứa Interferon beta hằng ngày. Họ dự định sẽ bán "trứng chữa bệnh" cho các hãng dược phẩm với giá thành chỉ bằng một nửa để các hãng này có thể mở rộng nghiên cứu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu bắt đầu quá trình lai tạo bằng cách đưa gen sản xuất protein interferon beta vào quá trình thụ tinh của gà và tạo ra gà mái thừa hưởng các gen này. Cuối cùng, trứng của những con gà mái này đẻ ra cũng sẽ chứa các chất chống bệnh.

Hiện nay, các nhà khoa học đang có 3 con gà mái có khả năng đẻ ra trứng chứa interferon beta, trong đó có 1 con có thể đẻ hàng ngày. Họ đang lên kế hoạch bán thuốc được sản xuất từ trứng gà cho các công ty dược với giá thành giảm một nửa để các hãng này có thể mở rộng nghiên cứu.

Theo đó, các bệnh nhân sẽ phải mất một thời gian dài mới được sử dụng loại dược phẩm này do cơ quan y tế Nhật Bản rất chặt chẽ trong việc đưa vào lưu hành các loại dược phẩm mới hoặc nhập từ nước ngoài. Quy trình kiểm tra loại thuốc mới này ở Nhật Bản phải mất hàng năm trời.

Theo các chuyên gia, nếu có thể sản xuất an toàn và đại trà Interferon beta theo phương pháp này thì mức giá hiện lên tới 100.000 yen (tương đương 888 USD) cho vài microgram Interferon beta có thể giảm mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...