NHCSXH quận Hà Đông chủ động phối hợp nâng cao năng lực Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn

2019-09-10 14:55:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đã từ lâu nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) luôn được xem như “cánh tay nối dài” đưa nguồn vốn từ NHCSXH đến các hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Nhờ có những “cánh tay nối dài” này, nhiều mô hình kinh tế và đối tượng khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo, trong đó năng lực của “Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH” có vai trò rất quan trọng.

Nhận rõ vai trò của các ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, NHCSXH quận Hà Đông đã thường xuyên chủ động phối hợp, kiện toàn và củng cố các tổ TTK&VV, nâng cao năng lực quản lý và điều hành của Ban quản lý tổ TTK&VV trên địa bàn quận.


Lớp tập huấn nghiệp vụ NHCSXH cho Ban quản lý tổ TTK&VV phường Hà Cầu


Tính đến nay, trên địa bàn 17 phường của quận Hà Đông đã có 175 tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH với 5.337 tổ viên, số dư nợ 228,3 tỷ đồng. Trong đó, số tổ TTK&VV xếp loại tốt chiếm 100%, không có tổ TTK&VV yếu kém. Mạng lưới các TTK&VV trên địa bàn quận không chỉ là kênh dẫn vốn xuống tận cơ sở, từng hộ dân phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp, tiện lợi nhất mà còn giúp các hộ vay vốn sử dụng hiệu quả, nâng cao ý thức tiết kiệm; đồng thời, giúp NHCSXH tăng cường năng lực, hiệu quả...

Để có được đội ngũ cán bộ Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn “cánh tay nối dài” của NHCSXH quận có chất lượng, duy trì và phát triển TTK&VV trong những năm qua đạt kết quả xếp loại như trên, trong nhiều năm liên tục, NHCSXH quận đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, ban quản lý các tổ TTK&VV làm tốt công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với người nghèo và các đối tượng chính sách. Phòng giao dịch NHCSXH quận đã tăng cường phối hợp với các tổ chức Hội đoàn thể từ cấp quận đến cấp phường thường xuyên tiến hành công tác rà soát, đánh giá hoạt động của các tổ TTK&VV, qua đó sắp xếp và từng bước củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực của các tổ TTK&VV không để tình trạng các tổ TTK&VV hoạt động yếu kém xảy ra.


Lớp tập huấn nghiệp vụ NHCSXH cho Ban quản lý tổ TTK&VV phường Nguyễn Trãi


Một trong trong những việc làm thường xuyên liên tục trong nhiều năm qua đó là việc NHCSXH thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực và trách nhiệm của các tổ trưởng, ban quản lý tổ TTK&VV trong việc quản lý và sử dụng vốn, đặc biệt là làm tốt vai trò động viên, đôn đốc các hộ vay chấp hành trả nợ, trả lãi đúng kì… Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Thị Liên – Phó giám đốc NHCSXH quận Hà đông chia sẻ: Trong tháng tám vừa qua, NHCSXH quận Hà Đông đã phối hợp với Ban giảm nghèo và ban quản lý tổ TTK&VV của 17 phường tổ chức 17 lớp tập huấn cho gần 750 người (trong đó gồm có Ban giảm nghèo phường, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ các Hội đoàn thể phường, chi hội trưởng hội đoàn thể và cán bộ Ban quản lý tổ TTK&VV). Với các nội dung: Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, 15 chương trình tín dụng chính sách mà NHCSXH thành phố Hà Nội đang triển khai. Các lớp tập huấn đều được nghiên cứu sâu vào 8 chương trình tín dụng mà NHCSXH quận đang triển khai rộng rãi trên địa bàn quận.


Một phiên giao dịch tại điểm giao dịch phường Nguyễn Trãi.


Thông qua hoạt động này, NHCSXH quận đã từng bước trang bị kiến thức, nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn cho các thành viên thuộc ban quản lý tổ TTK&VV . Đối với những tổ TTK&VV hoạt động sai quy định, vi phạm về hoạt động vay vốn, ngân hàng sẽ làm rõ và xử phạt theo quy định của pháp luật. Đồng thời, để các tổ TKVV hoạt động hiệu quả hơn, NHCSXH quận đã phối hợp với các tổ chức Hội, chính quyền địa phương đưa một số nội dung thiết yếu về hoạt động của ngân hàng vào cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý nhằm từng bước phổ biến quy định, cũng như nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ ban quản lý tổ… Nhờ đó, các tổ TTK&VV ở cơ sở đã phát huy hiệu quả vai trò ủy thác, từng bước trở thành “mắt xích” quan trọng của ngân hàng trong thực hiện công tác tuyên truyền và quản lý vốn ưu đãi của Nhà nước tại địa phương. Chính nhờ thường xuyên chủ động phối hợp nâng cao năng lực “Ban quản lý tiết kiệm và vay vốn”, nên trong 8 tháng đầu năm 2019, doanh số thu nợ đạt 64,8 tỷ (tỷ lệ thu nợ đạt 100%), tỷ lệ thu lãi đạt 99%; Doanh số cho vay 8 tháng đầu năm 2019 đạt 76,8 tỷ đồng với 1,695 lượt người vay. Tổng dư nợ so với đầu năm tăng 11,3 tỷ đồng (tỷ lệ tăng trưởng đạt 5,2%).


Đồng chí Phạm Thị Liên (mặc áo đen) – Phó giám đốc NHCSXH quận kết luận tại hội nghị kiểm tra, đối chiếu phân loại nợ các tổ TTK&VV phường Quang Trung.


Bằng những việc làm thiết thực, thông qua việc chủ động, phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp chuyên môn cũng như triển khai sâu, rộng các lớp tập huấn nghiệp vụ trong việc nâng cao năng lực Ban quản lý tổ TTK&VV trên địa bàn quận Hà Đông. Từ đó đã góp phần nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, theo dõi nguồn vốn, nguồn quỹ cũng như công tác kiểm tra giám sát, quản lý sổ sách chứng từ trong việc ký nhận ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đây là một hướng đi đúng của NHCSXH quận Hà Đông nhằm góp phần triển thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...