Nhiều cây cầu đồng loạt thắp đèn xanh vì người tự kỷ

2019-04-03 09:48:20 0 Bình luận
Cầu Nhật Tân, cầu Bãi Cháy, vòng quay mặt trời Đà Nẵng được thắp đèn màu xanh trong bốn giờ để gửi thông điệp về người tự kỷ.


Tối 2/4, nhiều địa điểm ở Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh đã đồng loạt bật ánh sáng xanh lơ - màu đại diện cho việc nhận biết về hội chứng tự kỷ. Hoạt động này nhằm hưởng ứng chiến dịch toàn cầu "Thắp đèn xanh - Light It Up Blue - LIUB".

Vòng quay mặt trời bên sông Hàn (Đà Nẵng) được thắp đèn xanh từ 19 đến 23h.



Các cabin vòng xoay mặt trời ở Đà Nẵng nổi bật trên nền đèn xanh. Tự kỷ được xác định là khuyết tật suốt đời, hiện chưa có nguyên nhân chính xác của hội chứng này. Trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ không thể hòa nhập cùng cộng đồng nếu không được can thiệp sớm và đúng cách từ gia đình và xã hội.



"Khi đưa khách lên cabin vòng xoay tham quan thành phố, chúng tôi đã chia sẻ thông tin về chiến dịch xanh lơ, hầu hết mọi người đều lần đầu nghe thấy", một hướng dẫn viên ở Đà Nẵng nói. Do không trùng với dịp cuối tuần nên lượng khách đến các điểm vui chơi không đông đúc.



Trong khi đó, nhiều người tham quan công viên đã chụp ảnh lưu niệm với ánh điện màu xanh. "Đến Đà Nẵng du lịch, tình cờ biết được ý nghĩa của việc thắp đèn màu xanh, tôi cũng sẽ tìm hiểu về người tự kỷ và có những hành động thiết thực hơn với người kém may mắn hơn mình", anh Nguyễn Hoàng Trung (25 tuổi, du khách Nghệ An), đang chụp ảnh cho con gái nhỏ, nói.

Tại Hạ Long (Quảng Ninh), ánh đèn màu xanh được chiếu cùng lúc ở vòng quay Sun Wheel tại Sun World Halong Complex và Cầu Bãi Cháy. Khung cảnh mới mẻ so với thường ngày.



Nhìn từ trên cao, hệ thống chiếu sáng của cầu và vòng quay mặt trời đồng nhất màu xanh. Trong khi Y học và Giáo dục còn chưa tìm ra giải pháp tối ưu cho hội chứng này thì ngoài xã hội vẫn còn rất nhiều trẻ em tự kỷ bị từ chối tại trường học; người tự kỷ trưởng thành gặp nhiều khó khăn trong việc tương tác với môi trường xung quanh.



"Buổi tối tôi và bà xã thường hay đi bộ thể dục dọc đường bao biển. Mọi hôm thấy cầu Bãi Cháy, vòng quay mặt trời bật đèn pha các màu khác nhau, nhưng hôm nay toàn bộ là màu đèn xanh lơ, hỏi ra tôi mới biết gam màu này đại diện cho nhận biết về hội chứng tự kỷ. Tôi nghĩ cần phải tuyên truyền rộng rãi về hoạt động này cũng như hội chứng tự kỷ để mọi người quan tâm và chia sẻ hơn với những đứa trẻ mắc tự kỷ", ông Tuấn (60 tuổi, phường Hồng Gai, TP Hạ Long) nói.



Hệ thống chiếu sáng Cầu Nhật Tân (Hà Nội) cũng bật đèn xanh toàn bộ.

Tại Việt Nam, thống kê chưa chính thức cho biết số người mắc chứng tự kỷ có thể từ 200.000 đến 500.000. Điều này đồng nghĩa với hàng triệu người, bao gồm cả gia đình của họ, đang phải chiến đấu với hội chứng tự kỷ từng giờ.



Liên Hợp Quốc chọn 2/4 là Ngày thế giới nhận biết về tự kỷ từ năm 2008. Chiến dịch "Thắp đèn xanh - Light It Up Blue - LIUB" do tổ chức Autism Speaks - một tổ chức bênh vực người tự kỷ ở Mỹ phát động trên toàn cầu. Vào ngày này, hàng nghìn tòa nhà nổi tiếng, trường học, cơ quan và gia đình trên khắp thế giới sẽ thắp đèn xanh lơ để hưởng ứng chiến dịch.

Tại Việt Nam, một số nơi gần đây đã hưởng ứng với niềm tin sẽ có nhiều người nhận thức và hiểu biết về tự kỷ, từ đó biết trân trọng, yêu thương những người thiệt thòi trong xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...