Nhiều “hạt sạn” trong một chương trình thí điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

2019-07-01 16:59:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN – I learn Maths, một chương trình dạy Toán thông qua tiếng Anh được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho áp dụng thí điểm vào trong hệ thống các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, theo phản ánh, chương trình này có quá nhiều "sạn", nhưng không hiểu lý do gì vẫn được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông qua và cho áp dụng.
Không thể phủ nhận lợi ích của chương trình cho học sinh học và làm quen với Toán học thông qua tiếng Anh. Qua đó giúp học sinh mở rộng thêm vốn từ vựng, cách nói, cách viết một bài toán, một phép tính bằng tiếng Anh nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho học sinh lên cấp học cao hơn có thể học song ngữ. Phải khẳng định đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và cần được nhân rộng.  

Ngày 22/9/2017, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội (hiện đang là Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội), ký ban hành văn bản số 3188/SGDĐT-GDPT cho phép Cty CP giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “phát triển năng lực toán tiếng Anh” (I learn Maths) tại các trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 
 
Tuy nhiên, mới chỉ triển khai được một năm học, nhưng phụ huynh và giới chuyên gia đã chỉ ra nhiều hạt sạn của chương trình thí điểm này. 

Giảm áp lực hay tăng áp lực?
 
Theo văn bản số 3188, nêu rõ các hoạt động theo đề án không được làm ảnh hưởng tới chương trình chính khoá theo quy định. Tuy nhiên, theo thời khóa biểu của học sinh lớp 1A6 trường tiểu học Lý Thái Tổ, học sinh đang học 2 tiết toán tiếng Anh vào sáng thứ 3 hằng tuần, vào đúng thời gian học chính khoá. Như vậy, có thể thấy sự tuỳ tiện trong áp dụng của các trường với chương trình thí điểm này, đồng thời cho thấy sự buông lỏng, thiếu giám sát của các cấp quản lý đối với chương trình thí điểm này. 

Thời khóa biểu của học sinh lớp 1A6 trường Tiểu học Lý Thái Tổ đang học 2 tiết toán tiếng Anh vào sáng thứ 3 hàng tuần
Việc đưa chương trình học vào chính khoá không chỉ gây áp lực cho học sinh, mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh tiểu học, vừa mới chập chững học đọc, học viết nhưng lại phải áp lực với những bài toán bằng tiếng Anh. 

Ngoài việc các trường lồng ghép vào chương trình học chính khoá, ngay trên trang bìa của tài liệu này, Công ty Cổ phần Gmaths cũng “ngang nhiên” ghi Tài liệu bổ trợ Toán tiếng Anh “Sản phẩm của chương trình dạy Toán song ngữ Gmaths”. Như vậy, gián tiếp đơn vị này đã thay mặt Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chương trình này được giảng dạy chính khoá. 

Sở GD&ĐT Hà Nội, các Phòng GD&ĐT các quận đang triển khai chương trình này cần xem xét và rà soát lại để tránh tạo áp lực cho học sinh, gây ra dư luận xấu, và không bị “mang tiếng” lách luật để đưa chương trình dạy thêm học thêm vào trường học, trái với tinh thần chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT. 

Thí điểm “vô thời hạn”?

Cũng trong công văn số 3188, chương trình I learn Maths không có thời hạn thí điểm giảng dạy chương trình, hay tổng kết đánh giá hiệu quả mà chỉ cần “Các trường dạy thí điểm báo cáo kết quả năm học về Sở GD&ĐT chậm nhất vào 15-6 hàng năm. Nếu chương trình được đánh giá tốt, hiệu quả sẽ được tiếp tục triển khai trong những năm học tiếp theo”. Tuy nhiên, “Sở GD&ĐT sẽ đình chỉ việc triển khai chương trình khi Ban giám hiệu trường hoặc Công ty CP giáo dục Gmaths không thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên”.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này đang được triển khai thực tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, PV có buổi trao đổi với bà Vũ Hồng Loan, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm. Bà Loan cho biết, hiện đang yêu cầu các trường tham gia thí điểm gửi báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận để làm rõ hiệu quả chương trình. 

Còn bản thân Công ty cổ phần Gmaths cũng không gửi báo cáo tổng kết hiệu quả chương trình với tới Phóng Giáo dục. Trước câu hỏi, việc công ty Cổ phần Gmaths không chủ động gửi báo cáo tới Phòng Giáo dục và Đào tạo có cho thấy doanh nghiệp này không nghiêm túc thực hiện chương trình này hay không? Bà Loan cho biết sẽ yêu cầu đơn vị này gửi báo cáo. 

Lỗi chính tả tùm lum, không phù hợp độ tuổi

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, chương trình tiếng Anh của Công ty Cổ phần Gmaths với bộ tài liệu I learn Maths không đủ tiêu chuẩn để đưa vào giảng dạy. Và thực tế chương trình này đang bị nhiều phụ huynh học sinh tại một số trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội nghi ngờ về tính hiệu quả, bộ tài liệu giảng dạy đang có dấu hiệu in lậu, bán tràn lan, nội dung không được kiểm soát.
Chịu trách nhiệm nội dung biên soạn bộ tài liệu này là Ths. Thái Thị Thanh Hoa, Tổ phó toán tin Hà Nội-Amsterdam và Ths. Dương Thu Trang, The University of West Georgria.

Sự cẩu thả trong biên tập bộ sách, nhưng được Sở GD&ĐT Hà Nội cho áp dụng thí điểm đại trà trong thành phố Hà Nội
Hơn nữa, chưa cần bàn về chất lượng nội dung, kiến thức của cuốn sách mà cũng ngay trang đầu, có rất nhiều lỗi chính tả cho thấy sự cẩu thả trong biên tập, in ấn và xuất bản.

Theo tìm hiểu được biết, bộ tài liệu này được áp dụng cho cấp Tiểu học và Trung học cơ sở. Khi cầm bộ tài liệu cho đối tượng học sinh Tiểu học, PV hết sức ngỡ ngãng khi bên trong tài liệu lại cho học sinh viết thiếu quy chuẩn, viết ô ly, thế nhưng vẫn được “vô tư” cho học sinh sử dụng. Thử hỏi, liệu với học sinh Tiểu học đang luyện từng nét chữ có phù hợp không?

Học sinh Tiểu học được bán tài liệu của chương trình không đúng chuẩn học viết với bậc học Tiểu học
Trao đổi với PV, bà Vũ Hồng Loan, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết, bây giờ mới để ý, và thắc mắc của PV là hoàn toàn đúng. 

Một phụ huynh dấu tên bức xúc, đặt câu hỏi “Ai là người kiểm soát nội dung được giảng dạy bên trong bộ tài liệu này? Phải chăng Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT các quận đang triển khai chương trình thí điểm này đã “nhắm mắt” bỏ qua những lỗi sơ đẳng này”. 

Nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng 


Cầm trên tay tài liệu của chương trình, bất cứ ai cũng dễ dàng nhận ra những lỗi sơ đẳng, như cuốn sách này không ghi giấy phép xuất bản, do đó nhiều phụ huynh đặt nghi vấn cuốn sách của Cty CP giáo dục Gmaths do một số cá nhân tự biên soạn, đưa vào dạy cho hàng nghìn học sinh này của chương trình là sách lậu.

Theo một chuyên gia về xuất bản cho biết, để có được một cuốn tài liệu hay cuốn sách xuất bản cần phải có đầy đủ thông tin như Nhà xuất bản, người chịu trách nhiệm xuất bản, số đăng ký xuất bản, quyết định xuất bản, ngoài ra, với những tài liệu được coi là chương trình thí điểm thì phải ghi rõ tài liệu thí điểm kèm theo mã số cho tài liệu đó… thì mới đảm bảo cuốn sách đó được lưu hành trên thị trường và áp dụng trong trường học. 

Những dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ và người chịu trách nhiệm nội dung của bộ sách đang được áp dụng đại trà trong trường học tại Hà Nội
Cuốn sách này không ghi giấy phép xuất bản, điều này đặt ra câu hỏi cuốn sách của Cty CP giáo dục Gmaths do một số cá nhân tự biên soạn đưa vào dạy cho hàng nghìn học sinh có phải sách in lậu? Và được bán cho học sinh theo học, vậy nguồn tiền thu này vào túi ai? 
Phải nói lại, đây là một chương trình thí điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhưng lại bộc lộ nhiều vấn đề, khiến dư luận thực sự bất bình và đặt ra câu hỏi: Tại sao lại để một bộ tài liệu được giảng dạy trong trường học mà không được kiểm duyệt xuất bản, nếu các thế lực thù địch lợi dụng để in tài liệu tuyên truyền chống lại nhà nước thì hậu quả thật khôn lường? Ai sẽ chịu trách nhiệm? 

Cũng cần phải quy rõ trách nhiệm để một cuốn sách “trôi nổi” được đưa vào giảng dạy trong nhiều trường trên địa bàn Hà Nội thuộc về ai?

Có lẽ, phụ huynh học sinh, giáo viên và Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận huyện đang mong chờ sự vào cuộc công tâm, trách nhiệm của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng để làm rõ vai trò trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức khi để xảy ra những “hạt sạn” trong chương trình thí điểm này. 

Hòa Nhập sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...