Nhiều khuất tất chưa được làm rõ!

2016-07-05 10:18:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đến thời điểm này, việc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nguyên liệu của Công ty CP Nguyên liệu Đông Bắc (thuộc Tập đoàn TH) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do Hội đồng bồi thường GPMB dự án (trực thuộc UBND huyện Yên Thành- sau đây gọi là Hội đồng), chưa làm tròn trách nhiệm, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát nên nhiều khoản tiền có khả năng bị thất thoát, chi sai mục đích…
Hồ sơ giả, nhận tiền thật?

Theo phản ánh của bạn đọc tại Tổng đội Thanh niên xung phong 6 Nghệ An (sau đây gọi là Tổng đội)- nơi đang thực hiện dự án, nhận thấy mô hình Tổng đội không còn hiệu quả, có những biểu hiện thất thoát trong xây dựng các công trình giao thông, cấp đất cho người không phải là đội viên, mua bán chuyển nhượng đất rừng trái phép… Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định chuyển toàn bộ diện tích đất và người của đơn vị này sang cho Công ty CP Nguyên liệu Đông Bắc để trồng nguyên liệu giấy.



Bao giờ những khuất tất về tài chính ở Tổng đội mới được làm rõ?


Nhận thấy việc thẩm định đền bù GPMB của phía nhà đầu tư có phần “dễ giãi”, năm 2012, một số thành viên Hội đồng đã đưa 191.317,4ha- là diện tích đất rừng do Tổng đội quản lý, lập hồ sơ giả mang tên 8 người là: Nguyễn Thị Long, Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Văn Đông, Vương Văn Sáng, Phan Văn Chi, Thái Doãn Tuấn, Trần Hoàng Cương và Nguyễn Sỹ Hậu, để nhận hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi Công ty CP Nguyên liệu Đông Bắc chuyển trả số tiền đền bù GPMB đợt 1, ông Nguyễn Sỹ Đa- Tổng đội phó đã có “tờ trình” gửi Chủ tịch Hội đồng xin được thanh toán 739 triệu đồng. Tờ trình của ông Đa ngay lập tức được ông Nguyễn Sỹ Hưng- nguyên Phó chủ tịch UBND huyện, kiêm Chủ tịch Hội đồng (nay là phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An) phê duyệt, ông Phạm Đức Tiến- thủ quỹ của Tổng đội được giao nhiệm vụ đi nhận số tiền trên tại ông Nguyễn Viết Sơn- thủ quỹ của Văn phòng UBND huyện Yên Thành. Số tiền còn lại (hơn 760 triệu đồng) không rõ ai nhận hay ông Sơn đang giữ?



Chiếc xe ô tô BKS 37A-1297 không chạy những vẫn được Sở Tài chính Nghệ An cho “ăn” xăng và tiền sửa chữa.


Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Duy Tiến, ông Nguyễn Bá Quang, ông Nguyễn Văn Đông, ông Nguyễn Cảnh Phúc, ông Vương Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Long- là cán bộ của Tổng đội và là thành viên trực tiếp đo, đếm, lập hồ sơ đền bù của Hội đồng đều khẳng định: “Theo chỉ đạo của lãnh đạo Hội đồng, chúng tôi đã lập hồ sơ mang tên 8 hộ đó, nhưng thực tế họ không được nhận tiền. Số tiền hơn 760 triệu đồng hiện nay đang ở đâu? Ai nhận? Chúng tôi không biết!”

Chúng tôi tìm về Tổng đội gặp ông Đào Quang Ngọc- Tổng đội trưởng Tổng đội và những người đại diện cho Hội đồng với mong muốn được tiếp cận hồ sơ để xác minh, làm rõ vụ việc nhưng đều bị từ chối.

Nhập nhèm tiền công dự án?

Nguyên nhân dẫn đến việc một số thành viên Hội đồng buộc phải “tố” lãnh đạo Tổng đội và lãnh đạo Hội đồng là vì: cho đến nay, họ là những người trực tiếp leo trèo hết quả đồi này sang quả đối khác để đo, đếm, lập hồ sơ đền bù cho từng hộ gia đình đội viên, nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ một khoản tiền công nào trong số hơn 3,5 tỷ đồng mà nhà đầu tư chi trả cho Hội đồng.

Sau khi họ gửi đơn lên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (ngày 14/4/2016) đề nghị được xem xét, giải quyết thì ngày 10/5/2016 nhận được văn bản trả lời của ông Nguyễn Vương Ngọc- người thay vị trí ông Nguyễn Sỹ Hưng ở các chức danh trên. Tại văn bản trả lời, ông Ngọc cho biết: Hội đồng đã thanh toán và cho lãnh đạo Tổng đội tạm ứng số tiền công nêu trên lên tới 663,9 triệu đồng, trong đó đã hoàn ứng được 36,4 triệu đồng, số còn lại chưa được quyết toán.

Nhận được văn bản trên, những thành viên Hội đồng rất bất bình khi được biết, chính ông Đào Quang Ngọc- Tổng đội trưởng là ngưới nhận số tiền tạm ứng này nhưng không hề thông báo cho ai mà tự ý sử dụng.


Nhiều khuất tất chưa được làm rõ!
Bị Hội đồng quỵt tiền công, những cán bộ Tổng đội buộc phải làm đơn kiến nghị, tố cáo những sai phạm.


Theo giải thích của ông Nguyễn Sỹ Hưng với phóng viên: Khi bàn giao khoản tiền trên, Hội đồng đã chi 300 triệu đồng cho Công an huyện Yên Thành vì họ cũng có 1 thành viên tham gia, hơn 500 triệu đồng được chi cho các sở, ngành liên quan để “thẩm định dự án”, khoảng 1,2 tỷ đồng được chi cho một số thành viên, số còn lại đang nằm ở thủ quỹ…

Liên quan đến nội dung phản ánh của một số thành viên Hôi đồng nói trên với phóng viên, từ năm 2012 đến nay, mặc dù toàn bộ cán bộ, nhân viên của Tổng đội được Tập đoàn TH tiếp nhận và trả lương, cấp xe ô tô cùng toàn bộ chi phí hoạt động, nhưng không hiểu sao mỗi năm Sở Tài chính Nghệ An vẫn cấp khoảng 700 triệu đồng tiền lương và các chi phí khác. Đặc biệt, từ tháng 7/2014 đến nay, chiếc xe ô tô (BKS: 37A-1297) của Tổng đội không còn chạy nữa nhưng vẫn được Sở Tài chính Nghệ An và Tỉnh đoàn Nghệ An duyệt cấp tiền xăng và tiền sửa chữa.

Tổng đội được UBND tỉnh cấp ngân sách mua 1 máy ủi để làm đường nội bộ. Trong quá trình sử dụng, lãnh đạo Tổng đội đã tự ý cho người ngoài đơn vị thuê nhưng không ai biết tiền thuê là bao nhiêu? Tiền cho thuê máy ủi có được nộp về quỹ của Tổng đội hay không? Đặc biệt, đến nay, chiếc máy ủi đó đã bị lãnh đạo Tổng đội bán cho ai, không ai biết?

Ông Đào Quang Ngọc và ông Nguyễn Sỹ Đa là công chức và là lãnh đạo của Tổng đội, nhưng vẫn được Tỉnh đoàn Nghệ An làm ngơ để Công ty CP Nguyên liệu Đông Bắc bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc là vi phạm luật Công chức. Trả lời về nội dung này, ông Phan Tuấn Vinh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: Việc Công ty CP Nguyên liệu Đông Bắc bổ nhiệm ông Ngọc và ông Đa chức danh gì, chúng tôi không được biết (!?)

Để làm rõ những nội dung trên, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh Nghệ An vào cuộc. Nếu có dấu hiệu “tham ô”, hay “cô ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế”, đề nghị Công an tỉnh Nghệ An cần có thái độ rõ ràng!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...