Nhiều sai sót tại cơ sở "khám bệnh-tặng quà" gây xôn xao dư luận

2016-08-13 11:46:15 0 Bình luận
Liên quan đến việc thời gian qua, Phòng phám Đa khoa Phương Nam (phường 4, thành phố Cà Mau) tổ chức hình thức "khám bệnh-được quà" gây xôn xao dư luận, Sở Y tế tỉnh Cà Mau vừa báo cáo kết quả kiểm tra về các nội dung liên quan đến hoạt động của phòng khám.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo kết quả kiểm tra, hoạt động tại phòng khám này có nhiều sai sót.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện tại một số buồng khám như tai-mũi-họng và chẩn đoán hình ảnh (siêu âm tim) ở phòng khám này có số lượt bệnh nhân khám vượt quá quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế, dẫn đến việc khám chữa bệnh chưa được đảm bảo.

Đối với việc sử dụng thuốc, qua kiểm tra, Sở Y tế ghi nhận bác sỹ tại phòng khám chỉ định một số thuốc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ em (thuốc Mumcal) trong một số trường hợp là chưa cần thiết. Mặc dù việc chỉ định các thuốc này là phù hợp và không có trường hợp nào chố́ng chỉ định, tuy nhiên việc chỉ định rộng rãi thuốc trên dẫn đến chi phí bình quân của một lần khám tăng cao, làm tăng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong khi chủ trương Bộ Y tế là phải tiết kiệm nguồn kinh phí này.

Về chỉ định cận-lâm-sàng, nhìn chung các chỉ định của phòng khám phù hợp với chẩn đoán được lưu trong hồ sơ và chưa có dấu hiệu lạm dụng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Sở Y tế phát hiện tại phòng khám này, một số kỹ thuật cận lâm sàng như nội soi tai-mũi-họng, siêu âm tim... có tỷ lệ cao hơn các bệnh viện trong tỉnh.

Cụ thể, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị trung bình mỗi ngày trong quý 1/2016 là gần 3.000 lượt, phòng khám có 5 bác sỹ có chứng chỉ hành nghề chuyên về tai-mũi-họng; tỷ lệ thực hiện nội soi tai-mũi-họng là 34,6%. Như vậy, tính trung bình mỗi bệnh nhân có bệnh lý về tai-mũi-họng được bác sỹ thăm khám và thực hiện nội soi tai-mũi-họng không đảm bảo về thời gian để đạt công suất.

Theo đánh giá của Sở Y tế, thời gian như vậy là quá ngắn để thực hiện một quy trình kỹ thuật đạt chất lượng, do đó sẽ ảnh hưởng chất lượng khám và điều trị bệnh. Vấn đề này, Sở Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau xem xét từ chối thanh toán.

Theo báo cáo số 60/BC-BHXH ngày 29/7/2016 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau về tình hình giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế quý I/2016, đơn vị đã từ chối thanh toán cho Phòng khám Đa khoa Phương Nam với số tiền khoảng 36 tỷ đồng; trong đó chi phí không đúng quy định về thực hiện khám chữa bệnh thông tuyến là hơn 15,7 tỷ đồng và hơn 20,3 tỷ đồng do cung ứng dịch vụ y tế vượt định mức, không đảm bảo thời gian tối thiểu để thực hiện 1 dịch vụ kỹ thuật, không đảm bảo chất lượng...

Trong quý 1/2016, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chấp nhận thanh toán cho Phòng khám Đa khoa Phương Nam là hơn 107 tỷ đồng. Trước đó, phòng khám này đề nghị thanh toán với số tiền hơn 143,7 tỷ đồng.

Về hoạt động khuyến mãi, tặng quà cho bệnh nhân, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xét thấy không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, đây là vấn đề nhạy cảm và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng đột biến lượng bệnh nhên trong 6 tháng đầu năm 2016. Không loại trừ việc một số người lợi dụng việc đi khám bệnh chỉ để nhận quà, dẫn đến những dư luận không hay, dễ bị lợi dụng để trục lợi, gây ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của Phòng khám Đa khoa Phương Nam mà cả của ngành y tế Cà Mau.

Về góc độ quản lý, sau khi kiểm tra, Sở Y tế Cà Mau chỉ rõ những thiếu sót của phòng khám, trong đó có việc tặng quà, chưa phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội tỉnh trong quản lý quỹ bảo hiểm y tế và quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa Phương Nam.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Cà Mau cũng nhìn nhận trong quá trình duyệt danh mục thuốc cho Phòng khám Đa khoa Phương Nam, đơn vị này chưa cảnh báo việc sử dụng một số thuốc hỗ trợ có giá đắt tiền chưa thật sự cần thiết, làm tăng chí phí khám chữa bệnh.

Khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là chi phí bảo hiểm y tế tăng cao, phía đơn vị này không thông báo kịp thời đến Sở Y tế để cùng có giải pháp xử lý./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...