“Nhịp sống” - cho để nhận

2017-09-19 14:50:24 0 Bình luận
Dù bị khiếm khuyết một phần trên cơ thể, song bằng niềm đam mê âm nhạc, những con người kém may mắn ở Đắk Lắk đã tụ họp lại, lập nên ban nhạc “Nhịp sống”, đem lời ca tiếng hát lưu diễn khắp nơi nhằm kết nối yêu thương, gây quỹ giúp đỡ những phận đời không may như mình.

Anh Hưng (cầm micro) và các thành viên ban nhạc đang tập luyện.


Ban nhạc “Nhịp sống” do Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk thành lập vào tháng 6/2011, nhằm tạo sân chơi âm nhạc bổ ích cho các thành viên trung tâm. Kinh phí mua sắm nhạc cụ được một tổ chức phi chính phủ tài trợ. Từ khi thành lập, “Nhịp sống” trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của những người khuyết tật, họ cùng hát lên những ca khúc về nghị lực sống, động viên nhau vượt qua khó khăn, trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Lê Bá Lênh (xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar), thành viên chơi guitar bị khuyết tật vận động từ năm 6 tuổi, song khó khăn ấy không ngăn được đam mê đàn, hát của anh. Mỗi khi gặp chuyện không vui, anh Lênh lại mang đàn ra vừa gẩy, vừa hát nghêu ngao. Âm nhạc như “liều thuốc quý” giúp anh xua tan bao phiền muộn. Khi biết tin thành lập ban nhạc “Nhịp sống”, anh liền đăng ký tham gia.

Dù nhà xa, mỗi lần di chuyển phải nhờ đôi nạng gỗ nhưng khi ban nhạc hội tập anh đều có mặt. Khi hội tổ chức lưu diễn gây quỹ từ thiện ở các huyện, anh đều hăng hái lên đường.

“Chuyến lưu diễn khiến tôi nhớ nhất là ở huyện Lắk vào năm 2014. Lúc ấy đang là mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn, đến lúc diễn trời mưa dữ dội, ai cũng sợ bể sô vì không có khán giả. Không ngờ, người dân đội mưa đến xem, cổ vũ nhiệt tình ai nấy xúc động đến rơi nước mắt”, anh Lênh nhớ lại.

Giúp cảm nhận giá trị sống

Anh Lê Hoàng Gia Hưng (ở thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) luôn dành tình yêu đặc biệt với “Nhịp sống”. Sinh ra, Gia Hưng đã chịu cảnh mù lòa. Dù vậy anh rất mê hát và nuôi mơ ước trở thành ca sĩ. Tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm chuyên ngành nhạc, anh làm giáo viên cho một cơ sở dạy trẻ khuyết tật ở thành phố Buôn Ma Thuột, sau đó chuyển về thị xã Buôn Hồ làm chủ tiệm mát - xa tại nhà.

Dù bận rộn với công việc mưu sinh, anh Hưng vẫn sắp xếp thời gian đến với ban nhạc cho thỏa niềm đam mê. “Tôi rất mê ca hát, chỉ cần được hát là vui rồi. Tham gia ban nhạc, tôi có cơ hội mang tiếng hát của mình phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa, đồng thời góp phần nhỏ bé của mình gây quỹ từ thiện cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật giúp tôi cảm nhận được giá trị sống của mình”.

Anh Nguyễn Thái Dương, người quản lý ban nhạc đồng thời là thành viên chơi guitar và đàn organ của “Nhịp sống” cho biết, ban nhạc có 8-10 thành viên cố định, họ đều là người khuyết tật được tuyển chọn trong toàn tỉnh, tuổi từ 30 - 60.

Mỗi người đều mang trên mình khiếm khuyết, công việc mưu sinh khác nhau nhưng họ đều có chung niềm đam mê ca hát và lối sống lạc quan, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Trước khi lưu diễn, các thành viên sẽ tập hợp lại cùng nhau lên kế hoạch chương trình cho thật chỉnh chu. Toàn bộ số tiền do người dân ủng hộ sẽ bàn giao lại cho chính câu lạc bộ người khuyết tật tại địa phương đó. Các thành viên ban nhạc không nhận bất kỳ một đồng thù lao nào.

Ngoài biểu diễn trong tỉnh, ban nhạc còn tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ khuyết tật ngoại tỉnh và tham gia các cuộc thi âm nhạc dành cho người khuyết tật. Năm 2014, ban nhạc đoạt được 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc trong hội thi “Tiếng hát người khuyết tật” toàn quốc.

“Tham gia ban nhạc, tôi có cơ hội mang tiếng hát của mình phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa, đồng thời góp phần nhỏ bé của mình gây quỹ từ thiện cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật giúp tôi cảm nhận được giá trị sống của mình”.

Anh Lê Hoàng Gia Hưng

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...