Những căn hộ siêu rẻ gây xôn xao thị trường địa ốc Sài Gòn

2017-02-12 11:06:00 0 Bình luận
Có diện tích 20-35m2, giá bán hoặc thuê chỉ nằm trong ngưỡng 100-300 triệu đồng, tọa lạc tại những vị trí khá xa trung tâm nhưng đã tạo nên những cơn sốt và gây tranh cãi liên tục trong nhiều năm qua.

Căn hộ mẫu loại 20m2 đầu tiên doanh nghiệp TP HCM thí điểm để lấy ý kiến người dân. Ảnh:Vũ Lê

Căn hộ 20 m2 thí điểm tại chung cư Thái An

Cuối tháng 4/2010, Công ty địa ốc Đất Lành giới thiệu căn hộ mẫu loại 40m2 dành cho hai người và 20m2 dành cho một người kèm theo bài toán trả góp 2-4 triệu đồng mỗi tháng, tương đương giá khởi điểm từ 300 triệu đồng một căn. Căn hộ mẫu 20-40 m2 đã được xây dựng để mọi người tham quan, đóng góp ý kiến. Đây là dự án thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có thu nhập khiêm tốn đang bức bách về nhà ở.

Trước đó, lãnh đạo Công ty Đất Lành từng nhiều lần kiến nghị Chính Phủ, Bộ Xây dựng cho phép xây dựng thí điểm căn hộ siêu nhỏ 20m2 dành cho một người, trước mắt thực hiện 100 căn tại chung cư Thái An. Nếu được phép xây dựng những căn hộ siêu nhỏ, giá nhà sẽ được hạ xuống rất thấp.

Tuy nhiên, dự án thí điểm này đã bị Sở Xây dựng TP HCM "tuýt còi" vì chưa phù hợp với các quy định trong Luật Nhà ở và tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, dễ gây ngộ nhận là công ty đang bán căn hộ 20m2. Sở Xây dựng đã đề nghị Công ty Đất Lành xác nhận và khẳng định rõ mô hình nghiên cứu căn hộ có diện tích 20m2 cho một người nhằm phục vụ cho việc lấy ý kiến xã hội. Đây chỉ là công tác nghiên cứu thị trường để qua đó đề xuất với cấp thẩm quyền về diện tích căn hộ, chứ không phải sản phẩm được phê duyệt bán ra thị trường nhằm tránh gây hiểu nhầm cho khách hàng.


Phối cảnh dự án căn hộ 240 triệu đồng tại quận Bình Tân, TP HCM.

Căn hộ 240 triệu đồng bán quyền sở hữu 15 năm

Quý IV/2012, dự án Lê Thành Twin Towers tọa lạc tại đường Mã Lò và Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân đã xuất hiện căn hộ 240 triệu đồng. Có phòng ngủ, khách, bếp và toilet, chỉ bán quyền sở hữu 15 năm, nộp tiền theo tiến độ. Đây được xem là sản phẩm thử nghiệm khá phiêu lưu giữa lúc địa ốc trầm lắng.

Các căn hộ siêu rẻ vào thời điểm này rộng 35m2, được thiết kế phù hợp với người độc thân hoặc các gia đình trẻ, bàn giao hoàn thiện 100% bao gồm một phòng ngủ chính, phòng khách, khu bếp và nhà vệ sinh. Chủ đầu tư cung cấp trọn bộ nội thất nếu khách hàng có nhu cầu.

Công ty Lê Thành làm chủ đầu tư dự án này cho hay, sản phẩm bán theo hai hình thức: căn hộ bán và cho thuê để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Giá thuê dài hạn trong 15 năm là 240 triệu đồng một căn hộ, đóng thành 5 đợt trong vòng 12 tháng. Trong khi giá bán đắt hơn thế 5 lần, trung bình 11-12 triệu đồng mỗi m2 tùy diện tích và vị trí tầng. Chung cư có 2 block, cao 19 tầng, khối đế gồm 4 tầng với các tiện ích: trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí, khu thể dục thể thao, hồ bơi, nhà hàng...

Giám đốc Công ty TNHH TM Xây dựng Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa cho biết: "Dù đã nghiên cứu và khảo sát sản phẩm này kỹ lưỡng nhưng tôi vẫn lo. Người Việt quen sở hữu nhà, không biết họ sẽ phản ứng thế nào với căn hộ thuê 15 năm".


Căn hộ 20m2 đầy đủ dịch vụ giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng, thuộc loại chung cư cho thuê rẻ nhất Sài Gòn. Ảnh:Vũ Lê

Căn hộ 20m2 giá thuê siêu rẻ tại Bình Tân

Cuối năm 2015, TP HCM tiếp tục xuất hiện dự án căn hộ 20m2 (quận Bình Tân) có giá thuê thấp nhất thị trường là 1,5 triệu đồng mỗi tháng, đã bố trí đủ chỗ nghỉ ngơi, bếp ăn, nhà vệ sinh, ban công đón gió, bảo vệ 24/7 và cả khu để xe riêng dự kiến ra mắt vào tháng 1/2016.

Giá thuê đã bao gồm tiền nhà và phí quản lý, khách chỉ phải trả thêm tiền điện, nước, giữ xe theo giá quy định của nhà nước. Đối với hộ gia đình, số người tối thiểu được phép cư ngụ là 3 thành viên (bố, mẹ và một con nhỏ) trong khi nếu là khách ở ghép không được vượt quá 2 người mỗi căn.

Đây là dự án chung cư mini cho thuê doanh nghiệp tự đặt tiêu chuẩn cao với giá rẻ, quy mô lớn đầu tiên được đầu tư bài bản tại TP HCM. Trước đó các khu nhà cho thuê tại Sài Gòn được xây tự phát, quy mô nhỏ. Hiện các dự án nhà cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố được phát triển theo hình thức khu lưu trú (nhà ở tập trung), mỗi phòng có 8-16 người. Riêng các phòng trọ cho thuê hình thành tự phát quy mô mỗi cụm khoảng 5-20 căn, không quản lý số người sống mỗi phòng.


Căn hộ 100 triệu đồng tại Bình Dương mà TP HCM muốn học tập. Ảnh:Minh Duy

Căn hộ 100 triệu đồng TP HCM muốn học tập Bình Dương

Ngày 5/2/2017 thị trường bất động sản Sài Gòn xôn xao khi Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đánh giá cao mô hình nhà ở 100 triệu đồng tại Bình Dương và cho biết thành phố muốn học tập kinh nghiệm của tỉnh bạn. Ông Thăng mong muốn TP HCM thực hiện các dự án nhà ở xã hội với mức giá hợp lý như Bình Dương nhưng vẫn có điều kiện sinh hoạt tương tự căn hộ thương mại.

Ngày 8/2/2017, trong cuộc họp về kế hoạch trong năm, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể xây nhà giá 100 triệu đồng ở Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Linh Trung (quận Thủ Đức). Sở đang hoàn thành một số hồ sơ về đề án nhà ở giá 100 triệu và từ 300 đến 500 triệu đồng.

Để có nhà ở xã hội giá 100 triệu mỗi căn như Bình Dương, dự án phải hội đủ 3 điều kiện: không chịu chi phí về đất (bồi thường, tiền sử dụng đất); phí đầu tư hạ tầng và diện tích căn hộ khoảng 25m2 (suất đầu tư 4 triệu đồng mỗi m2).

Bên cạnh đó, khu nhà ở xã hội giá rẻ còn phải gắn với những nơi đông công nhân lưu trú như khu chế xuất, khu công nghiệp. Vì vậy, muốn xây dựng nhà ở giá 100 triệu đồng ở TP HCM chỉ có 2 khu vực đủ các điều kiện là KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Linh Trung (quận Thủ Đức).

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM cho rằng không nên phát triển đại trà mô hình này. Ông Tuấn gợi ý các doanh nghiệp đang khai thác khu công nghiệp, khu chế xuất nên đầu tư xây nhà lưu trú công nhân nhằm tạo điều kiện cho người lao động yên tâm làm việc lâu dài.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...