Những công việc cử nhân Văn có thể thử sức

2019-05-07 09:23:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Nhiều bạn trẻ ngày nay e ngại rằng học chuyên Văn không biết sau này sẽ làm nghề gì? Trên thực tế, cơ hội nghề nghiệp của ngành Văn học khá rộng mở.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM, nhóm ngành KHXH – nhân văn – du lịch đứng thứ 4/8 về nhu cầu nhân lực tại TP. HCM giai đoạn 2017 – 2025, với 16.200 người. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của nhóm ngành này trong sự phát triển của xã hội. Dưới đây, bài viết sẽ tổng hợp những công việc mà những cử nhân văn chương có thể quan tâm đến.



Làm nhân viên hành chính, văn phòng tại các cơ quan

Đây là một công việc phù hợp với những bạn theo ngành văn. Bạn có thể làm công việc quản lý hành chính, quản trị văn phòng, quản lý hệ thống văn bản ở các cơ quan văn hóa, chính trị và kinh tế. Hoặc bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp ở vị trí thư ký, hành chính, nhân viên lưu trữ thông tin, thư viện…

Làm giáo viên ngữ văn

Nếu bạn học giỏi văn thì công việc làm giáo viên dạy ngữ văn tại các trường THCS, THPT, Đại học… sẽ rất phù hợp. Nghề giáo được đánh giá là một trong những nghề cao quý, đó không chỉ là nghề nghiệp mà còn là sự đam mê. Việc sống với nghề, đem những tri thức đến cho người học là một sứ mệnh và vinh quang của những người làm nghề nhà giáo.

Đây là công việc phù hợp với những bạn thích cuộc sống trầm ổn, thân thiện, được đánh giá là nghề nghiệp mang tính ổn định cao.

Trở thành nhà văn, nhà thơ

Hiện nay, nhu cầu đọc sách của giới trẻ Việt Nam đang dần trở lại, chính vì thế, trở thành một cây bút trong làng Văn học nước nhà cũng được xem là một nghề nghiệp lý tưởng cho những học sinh, sinh viên chuyên ngành Văn học.

Với những kiến thức về lý luận và phê bình văn chương, cùng khả năng sử dụng ngôn từ theo chuẩn của một nhà văn thì vấn đề phát triển và trở thành một nhà văn chuyên nghiệp sẽ dễ dàng hơn so với những bạn học khác ngành.

Trở thành biên tập viên sách

Trên thực tế, không có bất kỳ một sản phẩm văn học nào được xuất bản mà không trải qua vô số lần kiểm tra và chỉnh sửa, từ lối hành văn cho đến lỗi chính tả, thậm chí là dấu câu, từ đó giúp chất lượng tác phẩm được nâng cao hơn. Những lúc như thế, những biên tập viên sách chiếm một vị trí vô cùng quan trọng.

Đây thực tế là một nghề xứng đáng nhận được sự tôn vinh của mọi người. Nếu bạn là một người có đôi mắt tinh tường và sống theo chủ nghĩa hoàn hảo, thích “bới lông tìm vết” dù chỉ là một lỗi nhỏ thì đây là một công việc bạn có thể thử.

Làm việc trong ngành Marketing

Bạn là một người có khiếu văn học thì Marketing là sự lựa chọn không tồi chút nào. Đây là ngành đang phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện tại. Một số thống kê trên những trang tin tuyển dụng cho thấy nhu cầu nhân lực của ngành tăng cao trong thời gian gần đây. Điều này được giải thích rằng do Marketing đang trở thành trụ cột của doanh nghiệp, là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp thời hiện đại.

Marketing là một lĩnh vực rất rộng bao gồm nhiều nghề nghiệp nhỏ khác nhau. Nếu bạn có kỹ năng trong sử dụng ngôn từ và nắm bắt tâm lý khách hàng, bạn có thể làm nhân viên Content Marketing, Content Seo hay làm nhân viên đảm nhận nội dung cho trang web, video, nội dung sự kiện…

Làm việc trong ngành Báo chí

Ngành Báo chí và ngành truyền thông, marketing vẫn luôn được coi là “huynh đệ” thân thiết của nhau. Chính vì vậy ngành này cũng đem lại cơ hội việc làm lý tưởng cho nhiều bạn trẻ học chuyên Văn.

Đến với ngành nghề này, bạn có thể đảm nhận công việc của một phóng viên, biên tập viên… tại các hệ thống cơ quan báo chí trên cả nước, cả báo giấy và báo điện tử.

Bạn cũng có thể làm việc tại những đài phát thanh và truyền hình với vai trò biên tập viên hay dẫn chương trình. Với nghề nghiệp này, bạn cần có một số kỹ năng như sử dụng ngôn từ, ghi nhớ, kỹ năng nói, có vốn sống phong phú, hiểu biết rộng trong nhiều lĩnh vực…










Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...