Những điều cực độc chỉ có ở kỳ thi đại học khốc liệt của Trung Quốc

2016-06-09 01:33:34 0 Bình luận
Hàng năm, cứ vào giữa tháng 6, tâm điểm của cả đất nước Trung Quốc lại hướng tới kỳ thi đại học mà được ví như một cuộc di dân lớn tại đất nước hơn 1 tỷ người này.
Cũng như các học sinh Việt Nam 12 năm đèn sách chỉ mong chờ vào vài ngày thi đại học, học sinh trên khắp đất nước Trung Quốc cũng hy vọng có thể bước vào cánh cổng trường đại học để thay đổi cuộc đời. Tại quốc gia mà áp lực học tập luôn đè nặng lên vai con trẻ, việc không đỗ đại học được coi là một thất bại lớn trong cuộc đời. 
 
Tuy nhiên, Gaokao không chỉ là một kỳ thi đại học thông thường khi mỗi năm, có tới hơn 9 triệu học sinh tốt nghiệp phổ thông tham dự. Con số đông kỷ lục này đã tạo ra nhiều cảnh tượng đặc biệt mà chỉ có thể thấy ở Trung Quốc. 
 

Gaokao là kì thi quan trọng với tất cả học sinh tại Trung Quốc.
 
Các em học sinh sẽ phải thi các môn như tiếng trung, toán, tiếng anh và các môn khoa học xã hội khác, tùy vào trường và lựa chọn ngành của bản thân. Đây là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời không chỉ các em học sinh mà toàn thể gia đình.
 
Gian lận sẽ bị ngồi tù
 
Gaokao được đánh giá là một trong những kỳ thi nghiêm ngặt trên thế giới khi các thí sinh sẽ phải trải qua các phần kiểm tra gắt gao như nhận diện khuôn mặt, xác nhận vân tay, quét cơ thể qua thiết bị phát hiện kim loại. Phòng thi của các em cũng được cách sóng âm để không thiết bị thu phát nào có thể hoạt động được.
 
Năm nay cũng là năm đầu tiên mà các trường hợp gian lận thi cử sẽ bị phạt tù từ 3-7 năm. Có thể nói, đây là một trong những biện pháp mạnh tay trong một kỳ thi, không chỉ tại riêng Trung Quốc mà trong toàn khu vực. 
 

Các biện pháp chống gian lận được sử dụng hiệu quả.
 
"Vú em" Gaokao
 
Chính xác thì họ là những gia sư cho các sĩ tử trước mùa thi. Tuy nhiên, thay vì chỉ tới dạy vài tiếng một ngày, các "vú em" này sẽ phải túc trực bên các thi sinh gần như cả ngày trời. 
 
Các "vú em" chuyên nghiệp thường là các sinh viên có kết quả học tập rất tốt. Họ sẽ chuyển tới sống cùng các học sinh trước kì thi. Zhao Yang, một sinh viên năm nhất tại đại học Thượng Hải được trả mỗi ngày khoảng 45$ (gần 1 triệu đồng) để trao đổi bài vở và thức cùng học sinh trong thời gian ôn thi.
 
Với nhiều người, việc ôn luyện trước kì thi rất tốn kém. Do vậy, không phải ai cũng có điều kiện để thuê người hướng dẫn như vậy mỗi ngày. Ngoài ra, nhiều các trung tâm tư vấn cho hay rằng nhiều "vú em" chỉ có khả năng dạy học chứ không biết nấu nướng hay dọn dẹp. Các bậc phụ huynh muốn tìm người lo cho con cái từ A - Z.
 

Các em học sinh muốn có người theo sát trong thời gian ôn thi đầy căng thẳng.
 
Phòng khách sạn điểm cao
 
Để tiết kiệm thời gian di chuyển tới các trung tâm luyện thi, các bậc phụ huynh quyết định thuê khách sạn cho con em mình. 
 
Nắm bắt được nhu cầu của học sinh, nhiều khách sạn đã tung ra các gói phòng Gaokao cho học sinh. Giá phòng có thể lên tới 7 triệu/1 đêm tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tuy có cái mức giá cao như vậy, nhiều phòng đã được đặt kín từ trước kì thi do các bậc phụ huynh tin rằng, ở những phòng này thì con họ sẽ làm bài tốt.
 
Một nhân viên tại khách sạn Hanting Epxress Bắc Kinh chia sẻ rằng gần đây, số người đặt phòng quá đông và gần như không có phòng cho các khách lẻ.
 
Taxi chuyên dụng cho Gaokao
 
Tại nhiều thành phố Trung Quốc, nhiều xe taxi được trang bị các biển báo màu vàng. Các xe có phù hiệu này sẽ được quyền ưu tiên khi chở thí sinh tới trường thi.
 
Một công ty taxi tại Phúc Kiến còn cung cấp các chuyến xe taxi miễn phí cho thí sinh thi đại học. Tại Thượng Hải, hơn 1000 taxi Gaokao đã được đặt kín chỉ trong 6 giờ.
 

Taxi chuyên dụng chở học sinh tới địa điểm thi.

 
Nhà máy "sản xuất" sĩ tử Gaokao
 
Maotanchang được coi là nơi luyện thi Gaokao tốt nhất tại Trung Quốc. Có khoảng 20,000 học sinh, gấp 4 lần dân số của thành phố, đến đây mỗi năm để tham dự khóa luyện thi tại trường trung học phổ thông Maotanchang, An Huy.
 
Số tiền phải chi trả cho một khóa học cũng không rẻ, lên tới hơn 170 triệu đồng. Học sinh tới đây không được phép sử dụng điện thoại và máy tính. Khu vực ký túc xá cũng được thiết kế đặc biệt chỉ để tập trung cho việc học. Không hề có một dịch vụ giải trí nào trong thành phố và học sinh không có lựa chọn nào khác khi tới đây, ngoài học.
 

Các lớp luyện thi luôn đông nghẹt người.
 
Xé sách để giảm stress
 
Tại Trung Quốc, đó là một "truyền thống" có thật khi các học sinh xé sách trước kì thi để giảm stress. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc mới đây đã ban lệnh cấm hành động này và yêu cầu học sinh tìm các cách xả stress "lành mạnh" hơn.
 
Ngoài ra, các em còn lựa chọn các hình thức khác để giảm stress như "trận chiến dưa hấu" hay giẫm bóng bay.


Có nhiều cách để các em có thể giảm stress của kì thi đại học.
 
Nhận được sự quan tâm của nhiều người nổi tiếng
 
Kì thi Gaokao được đánh giá là rất quan trọng với học sinh Trung Quốc nên nhận được sự quan tâm của nhiều người nổi tiếng. Mới đây, nhà vật lý học Stephen Hawking đã post trên trang Weibo của mình lời chúc dành cho các em học sinh.
 
Không chỉ vậy, nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám EXO cũng gửi lời động viên tới toàn thể các em học sinh sẽ tham dự kì thi Gaokao. Có lẽ với nhiều em, đây mới là những nguồn động viên thiết thực nhất khi lượng fan tới từ Trung Quốc của nhóm nhạc này là rất lớn.
 

Lời động viên của nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking tới các thí sinh Trung Quốc chuẩn bị bước vào kì thi đại học.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...