Những kinh nghiệm quý từ phong trào xây dựng nông thôn mới

2019-11-05 09:07:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chỉ sau 5 năm đăng ký xây dựng Nông thôn mới, tháng 12/2015 xã Tăng Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã về đích đúng hẹn. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 34 triệu đồng/người/năm 2010 lên 44,7 triệu đồng/người/năm 2019. Qua phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Tăng Thành đã có nhiều kinh nghiệm quý từ huy động các nguồn lực để xây dựng quê hương giàu, đẹp, văn minh…

Ông Đào Văn Khai- Chủ tịch UBND xã Tăng Thành nhớ lại: “Với tinh thần vì dân, vì chủ trương đúng đắn của Đảng, nhà nước, năm 2010, xã Tăng Thành đã mạnh dạn đăng ký xây dựng Nông thôn mới trong bối cảnh chưa có kinh nghiệm thực tiễn, xã vẫn còn 2,06% hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người của xã Tăng Thành lúc đó mới đạt 34 triệu đồng/người/năm, nhiều tiêu chí phải xây dựng từ đầu. Sau khi nghe báo cáo về thực tế đời sống người dân, hạ tầng cơ sở của xã, một số cán bộ huyện và xã cũng băn khoăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của Đảng ủy và chính quyền cùng với niềm tin của Nhân Dân, lãnh đạo xã Tăng Thành đã quyết tâm phấn đấu.


Tháng 12/2015, xã Tăng Thành được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.


Khi bắt tay vào nhiệm vụ, mọi việc bắt đầu vỡ ra. Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp đã có, nhưng chưa chuyển đổi theo luật mới, Ban quản lý HTX vẫn còn tư tưởng bao cấp; chợ Viện có từ 1978 nhưng chỉ với 1.900m2, chủ yếu kinh doanh nhỏ lẻ và chỉ họp 1 buổi/ngày; giao thông nông thôn mới đạt 75% bê tông… nguồn thu của xã gần như không có gì.

Với cơ chế, chính sách ban đầu mà tỉnh và huyện nêu ra, Đảng ủy và Nhân Dân xã Tăng Thành đã đồng lòng quyết tâm xây dựng quê hương thành “Nông thôn mới”. Nhiệm vụ đầu tiên từ bộn bề công việc là: Truyền đạt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng Nông thôn mới đến từng người dân thông qua các cuộc họp Chi bộ, họp xóm, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể. Nhận thấy quyền lợi của mình, người dân đã đồng tình ủng hộ. Chương trình “dồn điền, đổi thửa”, hiến đất mở đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được người dân hưởng ứng. Những mô hình gia trại, trang trại được ra đời...

Xã đã thu hút được 30 tỷ đồng từ các ngồn ngân sách để đầu tư cho Trường học; tỉnh Nghệ An hỗ trợ 1.050 tấn xi măng, huyện Yên Thành hỗ trợ 500 triệu đồng; xã hỗ trợ các xóm 100 ngàn/1km đường bê tông; nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác các nguồn vốn để xây dựng các công trình hạ tầng; người dân huy động hàng ngàn ngày công để làm đường, xây dựng kênh mương thủy lợi. Nhờ vậy, giao thông nông thôn đã đạt 90% được bê tông hóa.


Nhiều hộ dân hiến đất mở đường, xây dựng quê hương Tăng Thành vừa giàu, vừa đẹp


6 tháng 1 lần, lãnh đạo xã Tăng Thành dự các cuộc họp đối thoại với dân ở các xóm. Những thắc mắc, khiếu nại được phân tích, giải quyết triệt để, kịp thời từ gốc. Lòng tin của người dân vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước được nâng lên. UBND xã đề xuất giao toàn bộ nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí từ ngân sách cho HTX để chủ động phục vụ sản xuất. HTX được giao thêm nhiệm vụ thu gom và xử lý rác thải.

Ông Khai khẳng định: “Từ năm 2016 đến nay, người dân xã Tăng Thành không phải đóng góp bất cứ khoản tiền nào cho các công trình Nông thôn mới. Xã đã thu hút được nguồn lực từ nhiều nguồn xã hội hóa, trong đó có các công trình hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách làm nhà”.

Từ năm 2016 đến nay, xã Tăng Thành đã kêu gọi được gần 56 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, trong đó các dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư đạt gần 25 tỷ đồng; dự án do UBND xã làm chủ đầu tư là 30,8 tỷ đồng. Những người con xã Tăng Thành đang công tác ở phía Bắc và và phía Nam, thông qua Hội đồng hương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đã chung sức, chung lòng xây dựng quê hương.
Năm 2020, xã Tăng Thành quyết tâm xây dựng mới Trường Mầm non tại địa điểm mới, dự án chợ Viện (cách chợ cũ 800m về phía Đồng Thành).


Xử lý rác thải bằng phương pháp phân loại và đốt đang là biện pháp hữu hiệu ở Tăng Thành, góp phần cải thiện môi trường.


Về xã Tăng Thành bây giờ, đường bê tông đã đến từng thôn xóm. Hai bên đường là cây xanh, bên lề đường là hoa. Hình ảnh về một “miền quê đáng sống” hiển hiện lên từng mái nhà, ngõ xóm. Ông Nguyễn Văn Xuân, ở xóm 1 xã Tăng Thành chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi về những đổi thay của quê hương mình. Được như ngày hôm nay là nhờ cán bộ và người dân biết dựa vào đường lối, chính sách của Đảng, biết lấy dân làm gốc để xây dựng phong trào”.

Anh Thái Văn Phú, một kỹ sư giao thông, là người xã Tăng Thành nhưng lập nghiệp tại Hà Nội tự hào: “Em xa quê mới 20 năm, mỗi lần về quê, thấy vui, tự hào vì quê hương đổi mới rất nhiều, đời sống người dân đã được nâng cao. Xe ô tô về được tận nhà mình…”.

Từ phong trào xây dựng Nông thôn mới, những bài học thiết thực, quý giá mà Bác Hồ đã dạy về công tác vận động nhân dân như được tái hiện, vận vào giai đoạn mới. Tăng Thành đang tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân bằng những nỗ lực mới của vùng quê dám vượt lên thử thách./.




Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...