Những người hát rong làm từ thiện

2016-09-13 10:38:51 0 Bình luận
Lúc đầu, nhiều người nhìn họ với ánh mắt đầy nghi ngờ, dò xét, sợ lừa đảo, thậm chí họ còn bị Công an phường “tuýt còi” nhưng cuối cùng tấm lòng, sự nhiệt huyết của những thành viên nhóm “Hát rong từ thiện” đã làm lay động lòng người. Dù số tiền xin được mỗi tối không nhiều nhưng thực sự là món quà thiết thực và ý nghĩa dành cho những bệnh nhi nghèo.
Cứ đều đặn 1 tuần 2 buổi tối, hoặc có thời gian rảnh thì nhiều hơn, họ lại mang loa, đài… đi khắp các con phố của phường Hàng Buồm vừa nhặt rác, vừa hát để xin tiền đóng viện phí cho các bệnh nhi ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Lúc đầu, nhiều người nhìn họ với ánh mắt đầy nghi ngờ, dò xét, sợ lừa đảo, thậm chí họ còn bị Công an phường “tuýt còi” nhưng cuối cùng tấm lòng, sự nhiệt huyết của những thành viên nhóm “Hát rong từ thiện” đã làm lay động lòng người. Dù số tiền xin được mỗi tối không nhiều nhưng thực sự là món quà thiết thực và ý nghĩa dành cho những bệnh nhi nghèo.

Chỉ mới thành lập từ tháng 5-2016 đến nay nhưng số tiền mà nhóm “Hát rong từ thiện” tặng cho các bệnh nhân của Bệnh viện Nhi Trung ương cũng lên đến hơn 70 triệu. Nếu so với số tiền từ thiện mà nhiều cá nhân, đơn vị có tấm lòng hảo tâm quyên góp được thì 70 triệu không phải là số tiền lớn, nhưng nếu so với công sức họ bỏ ra mỗi tối khi đi bộ khắp các phố hát rong xin tiền, nhặt rác trước những con mắt đầy nghi ngờ, dò xét, thậm chí cả dè bỉu thì đó quả là số tiền đáng quý, đáng trân trọng.

Ít ai biết được rằng, nhóm “Hát rong từ thiện” là nhóm hát đầu tiên được thành lập ở Hà Nội với ý tưởng nảy sinh một cách bộc phát từ một “bà chủ” trẻ của một tiệm cắt tóc và cũng là trưởng nhóm.

Kể lại kỷ niệm có một không hai ấy, chị Trần Phương Anh, trưởng nhóm chỉ cười xòa, bởi từ trước đến nay chị chưa bao giờ có ý định đi hát làm từ thiện và cũng chưa bao giờ có kinh nghiệm đi làm từ thiện.

Vốn là người thích hát, đam mê nhạc vàng nhưng nếu hát ở nhà một mình sẽ không vui mà lại ảnh hưởng đến hàng xóm, đi hát karaoke suốt thì cũng chẳng được, thấy nhà sẵn có loa có mic, chị Phương Anh chợt nghĩ, hay là thử mang ra đường hát và thử xin tiền xem có được không.

Nghĩ là làm, thấy bên cạnh nhà có chị hàng xóm chuyên đi làm từ thiện, chị bèn sang mượn thùng đựng tiền quyên góp và xin hình ảnh của những trường hợp khó khăn mà chị này đang kêu gọi để đi hát thử và hứa nếu xin được tiền sẽ tặng hết cho chị đó đi làm từ thiện.

Những người hát rong làm từ thiện
Trao quà cho người nhà bệnh nhân.

Lần đầu chị rủ được 2 người bạn đến quán cơm của người quen để hát. Không ngờ lần ấy chị xin được 1,6 triệu. Ngay tối hôm ấy chị đưa hai con ra đầu ngõ hát và xin được 350 ngàn. Trưa hôm sau chị lại hăng hái đi hát được 1,5 triệu nữa. Số tiền xin được chị đem hết về cho người hàng xóm.

Sau ba buổi đi hát thành công, chị Phương Anh khoe thành tích trên trang cá nhân và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều bạn bè. Vài hôm sau, chị lại cùng những người bạn đam mê ca hát của mình đi hát rong xin tiền và thắng lớn khi được 1,7 triệu.

Lần này, chị và những người bạn của mình mang tiền vào Bệnh viện Bạch Mai liên hệ xin được tặng tiền nhưng không nhận được sự ủng hộ nên chị lại quay sang Bệnh viện Nhi Trung ương.

Rất may chị được Phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhi ủng hộ nhiệt tình. Trước khi kết hợp với Phòng Công tác xã hội, khi còn chưa đi vào quy mô thì nhóm đã ủng hộ được 8 triệu. Đó là tiền đề để chị thành lập nhóm “Hát rong từ thiện” và hoạt động hiệu quả như ngày hôm nay.

Chủ trương của nhóm là hỗ trợ các trường hợp có khả năng chữa khỏi và theo gợi ý của Phòng Công tác xã hội là tặng tiền dưới hình thức đóng viện phí cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nào khó khăn, thiếu bao nhiêu tiền viện phí thì cán bộ của phòng sẽ liên hệ với nhóm để thông báo. Cán bộ Phòng Công tác xã hội sẽ cung cấp thông tin cũng như hình ảnh về bệnh nhân và thư cám ơn sau mỗi lần tặng quà để nhóm có hình ảnh chân thực nhất làm banner khi đi hát.

“Mới đầu cũng khó khăn, vất vả nhiều lắm. Nhiều người nói ra nói vào. Trước đây mình có một salon làm tóc nhỏ. Ngày vẫn làm, tối tranh thủ đi hát, lại kiêm quản trị viên cho một fanpage của ca sĩ Đan Nguyên, nhưng sau công việc bận, mình nghỉ hẳn làm admin cho trang fanpage kia, công việc ở cửa hàng cũng giảm, trừ khi khách quen, hay hứng lên thì làm cho khách, còn lại tập trung hết công việc của nhóm. Hàng xóm, bạn bè đến giờ nhiều người vẫn bảo là dở hơi, là thần kinh, tự nhiên bỏ việc đi hát rong, có người thì ác khẩu bảo là chắc đi hát rong xin được nhiều tiền nên bỏ nghề cắt tóc”, chị Phương Anh chia sẻ.

Thậm chí thời gian đầu đi hát, nhóm của chị còn bị Công an phường Hàng Buồm “tuýt còi”, Công an phường Hàng Đào yêu cầu về đồn và không cho hoạt động ở trong khu vực tuyến phố này.

Sau nhiều lần thuyết phục Công an phường Hàng Buồm, lại thấy báo đài đưa tin về hoạt động ý nghĩa của nhóm thì cuối cùng nhóm cũng nhận được sự ủng hộ của Trưởng Công an phường Hàng Buồm cho hát tại các tuyến phố của phường, nhất là sau khi đích thân anh Trưởng Công an phường nhiều lần mặc thường phục đi theo dõi hoạt động của nhóm.

Sắp tới, nhóm còn nhận được sự ủng hộ của Công an phường Hàng Đào khi đồng ý cho đi hát tại khu vực của phường.

Những người hát rong làm từ thiện

Giờ đây cái tên nhóm “Hát rong từ thiện” giờ đã quá quen thuộc với những người dân khu vực phường Hàng Buồm. Chỉ cần nhóm đến muộn giờ một chút là mọi người đã sốt sắng gọi điện hỏi han. Có khi họ còn kéo dây điện để xạc loa đài hay bắt các thành viên phải ngồi một chỗ nghỉ ngơi để đích thân họ mang thùng đi xin tiền.

Có khi không phải ngày đi hát của nhóm nhưng họ vẫn đề nghị nhóm đến hát tại khu phố của họ. Nhiều khi nể quá, anh chị em lại í ới gọi nhau đi đến khuya mới trở về. Thường nhóm sẽ hát từ 7 rưỡi đến 11 rưỡi tối, nhưng đến giờ về người dân vẫn không cho về, đề nghị ngồi lại hát thêm, thậm chí còn mang nước uống, đồ ăn vặt đến cho các thành viên.

Từ 4 thành viên ban đầu, hiện nhóm “Hát rong từ thiện” có 30 thành viên tích cực tham gia các buổi đi hát, chưa kể hơn 100 thành viên trên trang facebook chính thức luôn tích cực theo dõi, ủng hộ và tham gia bất cứ lúc nào khi có điều kiện.

Đặc biệt nhóm “Hát rong từ thiện” còn thu hút nhiều thành viên là những doanh nhân, giám đốc trẻ và các bạn sinh viên. Người nọ lôi kéo người kia bởi hoạt động đầy ý nghĩa, nhân văn của nhóm, khi ngoài mục đích lấy tiền đóng viện phí cho các bệnh nhi, họ còn được thỏa mãn niềm đam mê ca hát, giao lưu, học hỏi.

Điều vui hơn cả là nhóm còn nhận được sự đóng góp, ủng hộ của nhiều cá nhân, thậm chí cả gia đình của các bệnh nhân và Việt kiều bởi hoạt động ý nghĩa này. Thậm chí nhạc sĩ Vũ Thanh, cha đẻ của “Đắp mộ cuộc tình” còn sáng tác hẳn một ca khúc riêng tặng nhóm thay lời cảm ơn khi nhóm đã mang những bài hát trữ tình của ông đi khắp các phố Hà Nội để làm một công việc đầy ý nghĩa.

Về sau vì thấy khá nhiều nhân lực đi hát nên chị Phương Anh lại nảy sinh ý tưởng đi hát ở đâu thì phân công nhau dọn rác ở đấy, vừa lấy được niềm tin của mọi người, vừa làm đẹp các khu phố. Chủ chương của chị là mặc đồng phục chỉnh tề, không nài nỉ khách, nếu khách có xua tay cũng phải nói cảm ơn.

Có lẽ vì thế mà nhóm “Hát rong từ thiện” tạo được ấn tượng và thiện cảm cho những người dân của các khu phố. Đặc biệt hình ảnh những thành viên nữ với giọng hát ngọt ngào, truyền cảm càng thu hút được sự chú ý của nhiều người bởi lần đầu tiên họ thấy con gái đi “hát rong”.

Hiện nay các thành viên của nhóm “Hát rong từ thiện” đang tích cực đi hát để lấy tiền tổ chức Trung thu cho các bé của Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 11-9 sắp tới. Dù số tiền nhóm xin tài trợ không nhiều (30 triệu đồng) nhưng là nguyện vọng cũng là mong mỏi của Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi Trung ương muốn nhóm là nhà tài trợ chính khi nhóm đã đồng hành, gắn bó với các bệnh nhân của viện trong nhiều tháng qua.

Mong muốn lớn nhất của nhóm “Hát rong từ thiện” là được nhiều người biết đến, để mỗi lần đến khu phố nào sẽ không bị xua đuổi, không phải nhận những cái nhìn coi thường để có cơ hội xin được nhiều tiền cho bệnh nhân nghèo hơn nữa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...