Những người nào không nên ăn tỏi?

2016-08-21 09:57:58 0 Bình luận
Tỏi chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh có lợi và hữu ích cho việc duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, tỏi lại được khuyến cáo với một số người.
Tỏi thông thường có hai loại là tỏi trắng và tím. Tỏi tím vị cay hơn, tác dụng kháng khuẩn tốt hơn tỏi trắng. Công dụng làm thuốc bắt nguồn từ hoạt chất allicin có trong tỏi.

Nếu yêu thích vị cay, thơm của tỏi thì tốt nhất bạn nên ăn sống để phát huy được hết công dụng, vì khi nấu chín lượng allicin của tỏi phần lớn sẽ phân giải, như vậy sẽ làm giảm đi đáng kể tác dụng của tỏi.

Mặc dù tỏi được đánh giá có nhiều công dụng trong phòng trừ bệnh, đặc biệt là tác dụng phòng chống ung thư, phòng chống các bệnh tim mạch, làm giảm đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng kháng sinh, chống nhiễm độc chất phóng xạ… Tuy nhiên, tỏi lại được khuyến cáo với một số người. Những người mắc các bệnh sau đây nên hạn chế ăn tỏi để tránh bệnh nặng thêm:

Những người nào không nên ăn tỏi?

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú nếu ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa.

Đối với phụ nữ đang mang thai, khi dùng với số lượng bình thường thì vẫn an toàn với thai phụ. Tuy nhiên, sẽ không an toàn nếu bạn ăn tỏi cùng thời điểm sử dụng một số thuốc trong thời kỳ mang thai.

Người có sức đề kháng yếu

Theo dân gian, ăn tỏi nhiều sẽ tiêu hao khí của con người, đồng thời cũng tiêu hao cả máu. Hơn nữa tỏi hăng, nóng, có độc, sinh đờm động nhiệt, tản khí hao máu. Vì vậy, người có thể chất kém, khí huyết yếu cần chú ý hạn chế ăn tỏi.

Người bị bệnh về mắt

Mắt được ví là "hòn ngọc của cơ thể". Khi máu ở gan đầy đủ thì mắt sẽ được nuôi dưỡng tốt. Tuy nhiên, việc ăn nhiều tỏi có thể làm tổn hại đến gan, tổn thương đến máu. Hơn nữa, tỏi vốn vị cay, có tính kích thích, vì vậy trong quá trình điều trị bệnh về mắt, nhất là đối với người bị giảm thị lực, hoa mắt, đục thủy tinh thể... thì không nên ăn, vì nếu ăn trong một thời gian dài liên tục sẽ làm tổn thương mắt.

Người mắc bệnh gan, thận

Là một loại thực phẩm kháng khuẩn và kháng virus giúp loại bỏ vi khuẩn, nhưng tỏi không phải là loại thực phẩm dùng để điều trị virus viêm gan. Ngoài ra, tỏi có thể kích thích dạ dày và đường ruột, có thể làm giảm lượng axit dạ dày trong đường ruột và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nó sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm gan như buồn nôn.

Ngoài ra, người bị bệnh thận và đang uống thuốc điều trị cần kiêng tỏi vì tỏi làm mất hiệu quả hoặc làm xuất hiện tác dụng phụ của thuốc.

Người bị bệnh tiêu chảy

Tỏi có khả năng kích thích mạnh, bình thường ăn một chút có thể xúc tiến tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị viêm ruột, tiêu chảy thì không nên đụng tới loại thực phẩm này./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...