Những nỗ lực trong kiểm soát tỷ lệ tăng dân số

2016-06-26 10:20:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Kỳ Sơn là 1 trong 64 huyện miền núi khó khăn nhất cả nước, địa hình hiểm trở, đất bằng chỉ chiếm 1% tổng diện tích tự nhiên, có 192 km đường biên, tiếp giáp với 5 huyện thuộc 3 tỉnh của Lào. Dân số Kỳ Sơn chủ yếu thuộc các dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Kinh, Thổ, Tày, Nùng. Thu nhập bình quân đầu người mới đạt 15 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 45,35%.
Thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-HĐND ngày 10/7/2015 của HĐND tỉnh Nghệ An và Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về Quy định một số chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), 6 tháng qua, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn đã có những biện pháp, cách làm cụ thể nhằm khiểm soát tỉ lệ tăng dân số trong phạm vi 1%  theo kế hoạch năm 2016.

Với 235 cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ, trong đó, chỉ có 7 cán bộ viên chức Trung tâm Dân số-KHHGĐ, còn lại là cộng tác viên khối, bản ở 21 xã, thị trấn, do vậy nhiệm vụ khá nặng nề.


Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn với chiến dịch tuyên truyền DS-KHHGĐ
Để làm tốt công tác DS-KHHGĐ ở huyện miền núi miền Tây Nghệ An với nhiều hủ tục còn lạc hậu, nhiều năm qua, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn đã tích cực, chủ động trong công tác tham mưu với lãnh đạo huyện cũng như triển khai các biện pháp, giải pháp xuống tận cơ sở. 

Ông Mùa Xia Lữ- giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn cho biết, các biện pháp cụ thể để kìm chế, kiểm soát việc tăng dân số ở Kỳ Sơn là: Tranh thủ tối đa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp. Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công tác DS-KHHGĐ cũng như những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh với cấp ủy, chính quyền các cấp. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác Dân số-KHHGĐ; thường xuyên kiểm tra, đánh giá đối với cán bộ Dân số xã, thị trấn. Tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các tổ chức xã hội và những người có uy tín trong cộng đồng, sự đồng thuận của toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả chương trình DS-KHHGĐ.  


Năm 2016, Kỳ Sơn phấn đấu kiểm soát tỷ lệ tăng dân số trong khoảng 1%
Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn rất coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng; quan tâm đến biện pháp truyền thông đại chúng theo định hướng ưu tiên cho cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, địa bàn đặc thù và tập trung vào các nhóm đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; vị thành niên và thanh niên; lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng nhằm đáp ứng nhanh, thuận tiện nhu cầu tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản  người dân tại vùng đông dân có mức sinh cao, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Kỳ Sơn rất coi trọng việc nâng cao năng lực cán bộ quản lý hậu cần KHHGĐ, tập huấn bảng kiểm thuốc uống tránh thai cho cộng tác viên và cán bộ viên chức DS-KHHGĐ. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình phân phối và sử dụng phương pháp tránh thai tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới, kịp thời đề xuất xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm sinh con thứ 3 trở lên. 

Nhờ làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, kiểm tra, lồng ghép, nên năm 2015 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Kỳ Sơn giảm 2% so với năm 2014, tỷ lệ tăng dân số là 1,2%. Qua thống kê, năm 2015, có 3.757 người áp dụng các biện pháp tránh thai, đạt 80% kế hoạch. 


Công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người dân về KHHGĐ được thực hiện liên tục, nhiều nơi
Năm 2016 này, huyện Kỳ Sơn đặt ra mục tiêu: Dân số trung bình ở mức: 76.551 người; tỷ lệ phát triển dân số giữ ở mức 1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở vào khoảng 2% - 3%; người sử dụng các biện pháp tránh thai là 82%.

Tuy nhiên, theo ông Mùa Xia Lữ, bà con đồng bào dân tộc Mông và Khơ Mú ở vùng sâu, vùng xa vẫn sinh con thứ 3. Nguyên nhân một phần do phong tục, tập quán, nhận thức của đồng bào, nhưng bên cạnh đó có vai trò của lãnh đạo xã và cộng tác viên dân số cơ sở chưa thật sự sâu sát, quyết liệt.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Mùa Xia Lữ cho rằng, 6 tháng cuối năm, cán bộ, nhân viên Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát, phối hợp với cơ sở. Lãnh đạo Trung tâm cũng sẽ có những biện pháp, giải pháp kịp thời trình lãnh đạo huyện Kỳ Sơn xem xét, quyết định.   
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...